พุทธศาสนิกชนร่วมเวียนเทียน วัดใหญ่ชัยมงคล เนื่องในวันอาสาฬหบูชา กันอย่างเนืองแน่น

พุทธศาสนิกชน มาร่วมกันไหว้พระสวดมนต์และเวียนเทียนที่วัดใหญ่ชัยมงคล เพื่อสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงาม กันเป็นจำนวนมาก แม้ในช่วงหัวค่ำจะมีฝนตกลงมาถึง 2 รอบ แต่พุทธศาสนิกชนก็ไม่ยอมถอย

วันที่ (1 สิงหาคม 2566 ) ที่ วัดใหญ่ชัยมงคล  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พระครูสิริชัยมงคล รองเจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคล นำพุทธศาสนิกชน สวดมนต์ทำวัตรเย็น ก่อนนำพระภิกษุ-สามเณร สมณะ ชี พราหมณ์ เวียนเทียนรอบมหาเจดีย์วัดใหญ่ชัยมงคล แม้ในช่วงหัวค่ำจะมีฝนตกลงมาถึง 2 รอบ แต่พุทธศาสนิกชนก็ไม่ยอมถอย  ซึ่งการสวดมนต์ และเวียนเทียน รอบเจดีย์ และ อุโบสถ ได้จัดเป็นประจำทุกปี แต่ได้เว้นวรรคไปช่วงหนึ่งคือช่วงสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด ตอนนี้สถานการณ์เป็นปรกติแล้ว พุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่าต่างพร้อมใจกันมาร่วมทำบุญเวียนเทียน ณ วัดใหญ่ชัยมงคล ซึ่งเป็นวัดหนึ่งที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์

 

ข่าวที่น่าสนใจ

วันอาสาฬหบูชาตรงกับวัน ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ก่อนวันเข้าพรรษา 1วัน  วันอาสาฬหบูชา คือวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมเทศนา หรือ หลักธรรมที่ทรงตรัสรู้ เป็นครั้งแรกแก่เบญจวัคคีย์ทั้ง 5 ณ มฤคทายวัน ตำบลอิสิปตนะ เมืองพาราณสี ในชมพูทวีปสมัยโบราณซึ่งปัจจุบันตั้งอยู่ในประเทศอินเดีย ด้วยพระพุทธองค์ทรงเปรียบดังผู้ทรงเป็นธรรมราชา ก็ทรงบันลือธรรมเภรียังล้อแห่งธรรมให้หมุนรุดหน้า เริ่มต้นแผ่ขยายอาณาจักรแห่งธรรม นำความร่มเย็นและความสงบสุขมาให้แก่หมู่ประชา ดังนั้น ธรรมเทศนาที่ทรงแสดงครั้งแรกจึงได้ชื่อว่า ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร แปลว่า พระสูตรแห่งการหมุนวงล้อธรรม หรือพระสูตรแห่งการแผ่ขยายธรรมจักร กล่าวคือดินแดนแห่งธรรม

วันเข้าพรรษา เป็นวันสำคัญในพุทธศาสนา ซึ่งในปี 2566 นี้วันเข้าพรรษาตรงกับวันพุธที่ 2 สิงหาคม 2566 แรม 1 ค่ำ เดือนแปดหลัง(88) ปีเถาะ เป็นวันที่พระสงฆ์เถรวาทจะอธิษฐานว่าจะพักประจำอยู่ ณ ที่ใดที่หนึ่งตลอดระยะเวลาฤดูฝนที่มีกำหนดระยะเวลา 3 เดือนตามที่พระวินัยบัญญัติไว้ โดยไม่ไปค้างแรมที่อื่น คือตั้งแต่ แรม 1 ค่ำ เดือน 8 ถึงวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 สาเหตุที่พระพุทธเจ้าทรง ให้พระภิกษุสงฆ์จำพรรษาอยู่ ณ สถานที่ใดสถานที่หนึ่งตลอด 3 เดือนนั้น เพื่อให้พระภิกษุสงฆ์ได้หยุดพักการจาริกเพื่อเผยแพร่ศาสนาไปตามสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งจะเป็นไปด้วยความยากลำบากในช่วงฤดูฝน เพื่อป้องกันความเสียหายจากการอาจเดินเหยียบย่ำธัญพืชของชาวบ้านที่ปลูกลงแปลงในฤดูฝน และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ช่วงเวลาจำพรรษาตลอด 3 เดือนนั้น เพื่อที่จะได้ศึกษาพระธรรมวินัยจากพระสงฆ์ที่ทรงความรู้ ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์และสร้างความสามัคคีในหมู่คณะสงฆ์ด้วย

เกียรติยศ ศรีสกุล ผอ.ข่าว TOPNEWS ภาคกลาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

คกก.สอบเทวดา สคบ. สั่งสอบพยานเพิ่ม 17 ปาก ทั้งคนใน-คนนอก
จนท.เร่งกำจัดขยะน้ำท่วมเชียงใหม่ รับไฮซีซัน คาดเคลียร์พื้นที่เสร็จสิ้นเดือนนี้
"ธนาธร" ขอ "นายกฯ" ทบทวนซื้อพลังงาน 3,600 MW ใหม่ หวั่นเอื้อกลุ่มทุน
ปลาหมอคางดำ...จากปัญหาสู่โอกาส สร้างสรรค์เมนูอาหารทานได้ทั่วไทย
"ทนายปราบโกง" จ่อนำรถหรู "บอสปีเตอร์" ดิไอคอน ส่ง บช.ก. พรุ่งนี้
บอร์ดรถไฟ อนุมัติผลประกวดราคาโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 ช่วงขอนแก่น – หนองคาย วงเงิน 2.86 หมื่นล้านบาท คาดลงนามสัญญาและก่อสร้างทันทีช่วงพฤศจิกายน 2567
"ชาวตากใบ" สิ้นหวังหลังคดีปิดฉาก จ่อส่งเรื่องศาลต่างประเทศ นำคนผิดมาลงโทษ
กรมส่งเสริมสหกรณ์ จัดกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์และบำเพ็ญสาธารณกุศล เนื่องในวันนวมินทรมหาราช 13 ตุลาคม 2567และวันปิยมหาราช 23 ตุลาคม 2567
บางจากฯ จับมือ CPF ร่วมสร้างพลังงานแห่งอนาคต นำน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วผลิต SAF
ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนจำคุก 2 ปี พนักงานบริษัท ผิดคดีม.112 ปมจำหน่ายปฏิทินหมิ่นสถาบันฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น