“เพื่อไทย” ติดล็อก “เศรษฐา” ตัวจริงหรือหลอก..?

จับตาเกมจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทยยังไม่นิ่งหลังสลัดก้าวไกลทิ้ง เชื่อไม่มีทางตั้งรัฐบาลได้หากไม่มีภูมิใจไทย-พรรคสองลุง พร้อมเจาะลึก "เศรษฐา" อาจเป็นตัวหลอกหรือไม่ เผยชื่อ “ชัยเกษม” โผล่ลุ้น ชี้ศาลรธน.เลื่อนพิจารณาคำสั่งปมเสนอชื่อพิธาซ้ำทำเพื่อไทยมีเวลาหายใจ

การจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยดูจะยังมีความไม่ลงตัวเป็นอย่างมากหลังจากสลัดทิ้งพรรคก้าวไกลด้วยการฉีกเอ็มโอยู 8 พรรคการเมืองร่วมรัฐบาลทิ้งในวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งการสลัดทิ้งพรรคก้าวไกลแม้ทางหนึ่งจะเป็นผลดีในเรื่องความเป็นอิสระในการจัดตั้งรัฐบาลที่ไร้พรรคที่มีนโยบายยกเลิกมาตรา 112 แต่อีกทางหนึ่งอาจทำให้เพื่อไทยติดล็อกทางการเมือง เพราะมีทางเลือกไม่มากนักในการรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล โดยเฉพาะการไม่เอาพรรค 2 ลุงอย่างพลังประชารัฐ และรวมไทยสร้างชาติเข้าร่วมรัฐบาล

นอกจากนี้ยังมีกระดานการเมืองที่สำคัญอีกมุมนึงที่อาจทำให้การจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยต้องเปลี่ยนไปหรือไม่ โดยในวันนี้ศาลรัฐธรรมนูญออกเอกสารเลื่อนคำสั่งรับ-ไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ยื่นให้วินิจฉัยปมการลงมติของรัฐสภากรณีญัตติข้อ 41 ของรัฐสภาไม่ให้เสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ซ้ำเป็นครั้งที่สองชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ออกไปก่อน โดยจะพิจารณาคำสั่งอีกครั้งในวันที่ 16 สิงหาคมนี้

ทั้งนี้ในประเด็นของศาลรัฐธรรมนูญเลื่อนออกไปนั้น ปัญหาที่เกิดขึ้นคือกระบวนการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 4 สิงหาคมต้องเลื่อนออกไปด้วยเนื่องจากรัฐสภาต้องรอคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญให้เสร็จสิ้นก่อน โดยล่าสุดนายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาได้เลื่อนการโหวตนายกรัฐมนตรีออกไปแล้วอย่างไม่มีกำหนด นอกจากนี้พรรคเพื่อไทยยังเลื่อนแถลงจัดตั้งรัฐบาลออกไปด้วยเช่นกัน โดยคำสั่งเลื่อนการรับ-ไม่รับคำร้องของศาลรัฐธรรมนูญทำให้เพื่อไทยมีเวลาหายใจไปอีกพักใหญ่อย่างน้อยสองอาทิตย์ในการจัดตั้งรัฐบาล

อย่างไรก็ตามแม้ศาลรัฐธรรมนูญจะเลื่อนการพิจารณาคำสั่งออกไป แต่การจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยหลังจากไม่มีพรรคก้าวไกลอาจไม่เปลี่ยนไปแต่อย่างใด เพราะตัวแปรสำคัญในการตั้งรัฐบาลยังอยู่ที่พรรคภูมิใจไทย และพรรคสองลุง เพราะหากไม่มี 3 พรรคดังกล่าว เพื่อไทยไม่มีทางจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ และที่สำคัญอาจไม่ได้การโหวตจาก สว.หากไม่มีพรรคสองลุง

 

สำหรับสูตรการรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลของเพื่อไทยที่ออกมาตอนนี้ในหลาย ๆ สูตร ไม่ว่าจะเป็นสูตรมีลุง หรือไม่มีลุง แต่ทุกสูตรที่ออกมาน่าจะเป็นสูตรทิพย์หรือไม่ เพราะจนถึงขณะนี้ยังไม่มีพรรคการเมืองใดออกมายืนยันในเรื่องดังกล่าว โดยเฉพาะในส่วนของภูมิใจไทยของนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยที่ออกมาแสดงจุดยืนชัดเจนว่า

ทุกอย่างต้องมีการพูดคุยกันก่อน เราต้องรอเขาก่อน นี่คือข้อตกลงที่เราไปพูดคุยกันเมื่อวันที่ 22 ก.ค. หากมีอะไรเพิ่มเติมขึ้นมา จะมีการติดต่อกันอย่างเป็นทางการ รับรองไม่มีดีลลับ ทุกอย่างต้องเปิดเผย เพราะมาถึงจุดนี้แล้ว

เกี่ยวกับท่าทีของภูมิใจไทยนั้น แหล่งข่าวระดับสูงในภูมิใจไทยยืนยันว่า การจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับเพื่อไทยยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆทั้งสิ้น โดยเฉพาะหากยังไม่มีการเจราจาเรื่องโควต้ารัฐมนตรีว่า ภูมิใจไทยต้องคุมกระทรวงใดบ้างแล้วนั้น ภูมิใจไทยจะยังไม่เข้าร่วมรัฐบาลหรือโหวตนายกรัฐมนตรีให้พรรคเพื่อไทยอย่างแน่นอน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่ในส่วนของพรรค “สองลุง” พลังประชารัฐ และรวมไทยสร้างชาติ โดยเฉพาะพลังประชารัฐของลุงป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ถือเป็นฟันเฟืองสำคัญเช่นกัน เพราะถ้าเพื่อไทยไม่เอาพลังประชารัฐมาร่วมรัฐบาล การโหวตนายกรัฐมนตรีคงไม่มีทางผ่านด่านสำคัญของ สว.อย่างแน่นอน

ด้วยเกมการเมืองจัดตั้งรัฐบาลที่ยังไม่ลงล็อก และมีความอึมครึม จึงมีคำถามสำคัญกลับไปที่เพื่อไทยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยยังเป็นตัวจริงหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้คนที่จะตอบได้คนเดียวคือเจ้าของพรรคตัวจริงอย่างนายทักษิณ ชินวัตร แต่สิ่งที่น่าจับตามองคือกรณีเมื่อวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา เพจพรรคเพื่อไทยนำคลิปของนายเศรษฐาที่พูดถึงฝ่ายเผด็จการนำปืน นำรถถังมายึดอำนาจจากพวกเรา โดยยืนยันว่าจะไม่มีทางจับมือร่วมรัฐบาลกับคนเหล่านี้อย่างแน่นอน

 

การนำคลิปดังกล่าวเกิดขึ้นในวันเดียวกับที่พรรคเพื่อไทยแถลงฉีกเอ็มโอยู และเกิดขึ้นท่ามกลางกระแสข่าวไม่เอาพรรคสองลุง ซึ่งการที่เพื่อไทยนำคลิปนายเศรษฐาพูดไม่จับมือกับเผด็จการเป็นการสื่อชัดเจนว่า เพื่อไทยจะไม่เอาพรรคสองลุงหรือไม่ แต่เพื่อไทยย่อมรู้ดีกว่า หากไม่มีพรรคสองลุง โดยเฉพาะพลังประชารัฐนั้น การจัดตั้งรัฐบาลของเพื่อไทยน่าจะไม่ประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะเสียงของ สว.ที่จะสนับสนุนในการโหวตนายกรัฐมนตรีอาจไม่มีทางไปถึง 375 เสียงอย่างแน่นอน

ดังนั้นการที่เพื่อไทยนำคลิปนายเศรษฐามาปล่อยในช่วงสถานการณ์ที่เพื่อไทยย่อมรู้ดีว่าการร่วมรัฐบาลจำเป็นต้องมีพรรคสองลุงในการจัดตั้งรัฐบาลนั้นเป็นไปได้หรือไม่ว่า นายเศรษฐาอาจเป็นตัวหลอกหรือไม่ เพราะต้องยอมรับว่า นายเศรษฐากำลังถูกสังคมตั้งคำถามในเรื่องคุณสมบัติที่เหมาะสมการเป็นนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะกรณีถูก สว.ตั้งคำถามในเรื่องที่เคยพูดว่าจะแก้ไขมาตรา 112 รวมถึงการโดนนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ถล่มเรื่องธรรมาภิบาลในการซื้อที่ดินเลี่ยงภาษีของบริษัทแสนสริ ซึ่งเหตุผลทั้งหมดเป็นที่มาทำให้พรรคเพื่อไทยแถลงข่าวว่าในวันโหวตนายกรัฐมนตรีที่รัฐสภานั้น นายเศรษฐา จะไม่เดินทางมาเพื่อแสดงวิสัยทัศน์ต่อหน้า สส. และสว. และถ้าเศรษฐาไม่ใช่ตัวจริงแล้วนั้น คำถาม คือ ใครจะเป็นตัวจริง จะเป็น น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยหรือไม่

 

 

ทั้งนี้ในส่วนของ น.ส.แพรทองธาร ได้รับการยืนยันว่า น่าจะไม่ใช่คนที่นายทักษิณจะดันให้เห็นนายกรัฐมนตรี เนื่องจากคุณหญิงพจมาน ชินวัตร มีความเห็นว่าไม่อยากให้บุตรสาวเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะปัจจัยการเมืองที่มีความสุ่มเสี่ยงในหลายด้าน จึงไม่อยากให้ลูกสาวเป็นนายกรัฐมนตรี

ที่สำคัญหาก น.ส.แพรทองธาร ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีมีแนวโน้มเป็นไปได้ว่า น.ส.แพรทองธารจะไม่มีวันจับมือกับพรรคสองลุง เนื่องจากมีความโกรธแค้นจากการรัฐประหารของกองทัพ ทำให้พ่อต้องหนีไปต่างประเทศมากว่า 15 ปี ดังนั้นจึงไม่มีวันจะร่วมสังฆกรรมกับพลังประชารัฐ และรวมไทยสร้างชาติอย่างแน่นอน ซึ่งตรงนี้จะทำให้เพื่อไทยไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างแน่นอนหาก น.ส.แพรทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรี

จากกระดานการเมืองของเพื่อไทยถ้าไม่ใช่นายเศรษฐา และ น.ส.แพทองธาร มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่ชื่อของนายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยคนที่ 3 จะถูกชูขึ้นมา ซึ่งประเด็นนี้มีความเป็นไปได้สูงเช่นกัน เพราะนายชัยเกษม ถือเป็นบุคคลที่เหมาะสมมีความสามารถที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี และยังเป็นคนที่นายทักษิณไว้วางใจสั่งให้ซ้ายหันขวาหันได้ ต่างกับนายเศรษฐา และ น.ส.แพทองธาร ที่ยังมีจุดยืนทางการเมืองที่มีความเป็นตัวเองสูงมาก ส่วนปัญหาเรื่องสุขภาพนั้นเบื้องต้นทราบว่า นายชัยเกษม หายเป็นปกติแล้ว อีกทั้งที่ผ่านมานายชัยเกษมไม่เคยมีปัญหาอะไรกับพรรคสองลุง หรือ พรรคการเมืองใด ดังนั้นจึงเป็นไปได้หรือไม่ว่า นายชัยเกษม อาจเป็นตัวจริงของพรรคเพื่อไทย ส่วนนายเศรษฐาอาจกลายเป็นตัวหลอกก็เป็นไปได้หรือไม่

 

 


“ใหม่ Galaxy Z Fold 5 | Flip 5 สีพิเศษ โปรสุดคุ้ม จองวันนี้รับส่วนลดสูงสุด 6 ต่อ

🔥 เพิ่มความจุเป็น 2 เท่า มูลค่าสูงสุด 10,000.-
🔥 ฟรี! Samsung Care+ 2 ปี มูลค่าสูงสุด 19,990.-
🔥 เก่าแลกใหม่ลดสูงสุด 6,500.-
🔥 ส่วนลด 30% เมื่อซื้อ Watch 6 series
🔥 รับเครดิตเงินคืน 5%* สูงสุด 3,300.-
🔥 ลูกค้าใหม่ โค้ด NEWMEM ลดเพิ่ม 1,000.-

จำนวนจำกัด 1,000 เครื่องเท่านั้น
เฉพาะที่ samsung.com

📅 26 ก.ค. – 10 ส.ค. 66
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯกำหนด”

คลิกเพื่อพรีออเดอร์ได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/w14hd

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก
"จตุพร" ประกาศตามหา "ทักษิณ" อยู่ไหน แย้มแว่วๆ ได้ข่าวมา "แพทยสภา" ส่งเรื่องชั้น 14 ให้ กสม.แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น