“สว.สมชาย” ตอกลิ่ม “ก้าวไกล” แค่เล่นเกมดิสเครดิต ยันไม่จำเป็นต้องแก้ 272

"สว.สมชาย" ตอกลิ่ม"ก้าวไกล" แค่เล่นเกมดิสเครดิต ยันไม่จำเป็นต้องแก้ 272

4 ส.ค. 2566 ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงวาระการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ว่า คิดว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องแก้ไข เพราะจะทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับการแก้กฎหมาย หากวันที่ 16 ส.ค. ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชี้ขาดว่าการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นญัตติหรือไม่ และสมมติว่าศาลไม่รับ ก็สามารถเดินหน้าเลือกนายกรัฐมนตรีได้ต่อ แต่หากมาตรา 272 สามารถแก้ผ่าน จะต้องมีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญว่ารัฐสภากระทำมิชอบ เพราะกฎหมายมาตรานี้ทำประชามติมา จึงก็ต้องหยุดการโหวตนายกฯ มิเช่นนั้น จะเกิดปัญหาเดียวกับที่ผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นเรื่องไปก่อนหน้านี้

 

 

 

การยื่นแก้ไขกฎหมายนี้ เป็นการเล่นการเมืองที่ไม่ถูกต้อง ตนสนับสนุนให้มีการเลือกนายกฯ ให้เสร็จ หากเลือกเสร็จกฎหมายนี้ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ เพราะอีก 10 เดือน ก็หมดอายุตามสภาพกฎหมาย ในวันที่ 11 พ.ค. 67 โดยส่วนตัวไม่มีปัญหาที่จะเข้าไปอธิบายหรือชี้แจง เพราะเป็นเรื่องธรรมดามาก ที่ผ่านมามีความพยายามยื่นแก้ไขกฎหมายนี้กว่า 6 ครั้ง และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 7 ซึ่งมีแนวโน้มได้เสียง สว. ลดน้อยลงเรื่อย ๆ

 

 

 

“กฎหมายนี้ไม่มีความจำเป็นต้องไปแก้หรือยกเลิก เว้นแต่จะมีการแสร้งไม่เข้าใจ และเล่นแต่การเมือง เป็นปัญหาที่ทำให้คนไทยเบื่อการเมือง เพราะนักการเมืองเล่นการเมืองอยู่แบบนี้ หวังตีหัวเข้าบ้าน และไปด่า สว. รวมทั้งดิสเครดิต สว. เพื่อหวังผลระยะยาวให้มีสภาเดียว จึงเป็นการเล่นการเมืองที่ไม่ตรงไปตรงมา ยืนยันว่าถ้ากฎหมายนี้เข้ามาไม่เห็นด้วย จะไม่โหวตให้ผ่าน แต่ถ้าผ่านผมจะไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญตามหน้าที่” นายสมชาย ระบุ

ข่าวที่น่าสนใจ

การยื่นแก้ไขกฎหมายนี้ ไม่ใช่ของสนุกที่จะเล่นไปได้เรื่อย ๆ เลิกเล่นเป็นเด็ก ซึ่งตอนนี้ สว. พร้อมเลือกนายกฯ แล้ว การเล่นเกมแบบนี้ไม่เหมาะสม โดยส่วนตัวมองว่าประธานสภาควรสั่งงดการประชุม เหมือนที่ผู้ตรวจการแผ่นดินสั่งงด ซึ่งในวันนั้นก็มี 2 วาระเช่นเดียวกับวันนี้

 

 

 

ส่วนการประชุมวันนี้ที่ สว. เข้าร่วมประชุมน้อย นายสมชาย กล่าวว่า ไม่ใช่แค่ สว. แต่ สส. ก็ไม่เข้าร่วม ไม่แน่ใจว่าองค์ประชุมจะครบหรือไม่ ซึ่งไม่มีความจำเป็นที่จะต้องพิจารณากฎหมาย ทำให้เปลืองเวลาสภา เปลืองงบประมาณ ไม่เข้าใจว่าจะประวิงเวลาไว้ทำไม เพื่อรอเวลา 10 เดือน ซึ่งตอนนี้ประเทศจำเป็นที่จะต้องมีนายกฯ แล้ว ที่ผ่านมา สว. ไม่เคยปฏิเสธที่จะเลือกนายกฯ เพียงแต่ต้องมีการตรวจสอบคุณสมบัติ หากไม่พร้อมก็ต้องยอมรับ ซึ่งพิจารณาทั้งตัวบุคคล และนโยบาย หากพรรคร่วมรัฐบาลไม่มีปัญหา สว. ก็ให้ความเห็นชอบอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมา “คุณไม่เคยสำรวจตัวคุณเองเลย เที่ยวโทษคนอื่นตลอดเวลา”

เมื่อถามว่า วาระการโหวตนายกฯ ถูกเลื่อนออกไปหลายครั้ง มองอย่างไร นายสมชาย ระบุว่า ถือเป็นปกติตามรัฐธรรมนูญตามมาตรา 88 และมาตรา 89 ได้กำหนดชัดอยู่แล้วว่าแต่ละพรรคส่งชื่อแคนดิเดตนายกฯ ได้ไม่เกิน 3 คน หากคนแรกไม่ได้ ก็ต้องให้ลำดับถัดไป ในบัญชีแคนดิเดต มีตั้งหลายคน จะให้เราเลือกคนเดียวเหรอ

 

 


“ใหม่ Galaxy Z Fold 5 | Flip 5 สีพิเศษ โปรสุดคุ้ม จองวันนี้รับส่วนลดสูงสุด 6 ต่อ

🔥 เพิ่มความจุเป็น 2 เท่า มูลค่าสูงสุด 10,000.-
🔥 ฟรี! Samsung Care+ 2 ปี มูลค่าสูงสุด 19,990.-
🔥 เก่าแลกใหม่ลดสูงสุด 6,500.-
🔥 ส่วนลด 30% เมื่อซื้อ Watch 6 series
🔥 รับเครดิตเงินคืน 5%* สูงสุด 3,300.-
🔥 ลูกค้าใหม่ โค้ด NEWMEM ลดเพิ่ม 1,000.-

จำนวนจำกัด 1,000 เครื่องเท่านั้น
เฉพาะที่ samsung.com

📅 26 ก.ค. – 10 ส.ค. 66
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯกำหนด”

คลิกเพื่อพรีออเดอร์ได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/w14hd

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง
"รองผู้ว่าการรถไฟฯ" ตามติดน้ำท่วม ม.พะเยา ยันโครงการก่อสร้างทางรถไฟของโครงการทางคู่ ไม่มีเอี่ยวเหตุน้ำท่วม พร้อมสั่งจนท.เข้าลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ-ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด-ติดตามสถานการณ์ทุกระยะ
บริษัท กรุงสยามเครื่องดื่ม จำกัด ผู้ผลิตเครื่องดื่มชูกำลัง ตรา คอมมานโด ได้มอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม
"กรมอุตุฯ" เตือน พายุ "ดีเปรสชัน" ฉบับ 6 จ่อทวีกำลังแรงเป็นพายุโซนร้อน ไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น