ใครชอบใช้ "แอปเรียกรถ" ต้องรู้ วิธีเช็ครถคันไหนปลอดภัย หากโดนคุกคาม หรือรู้สึกไม่ปลอดภัย แนะ 3 ขั้นตอนนี้ ต้องทำยังไงบ้าง เช็ค
ข่าวที่น่าสนใจ
2 จุดสังเกตเบื้องต้น “แอปเรียกรถ” รถคันไหนปลอดภัย
- หากเป็นรถแท็กซี่ ต้องจดทะเบียนรถเป็นรถยนต์สาธารณะ (ป้ายเหลือง)
- รถยนต์ส่วนบุคคลที่รับจ้างผ่านแอปพลิเคชัน ต้องจดทะเบียนเปลี่ยนประเภทเป็น รถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ และติดสติ๊กเกอร์สัญลักษณ์ ทั้งด้านหน้าและด้านหลังรถที่เห็นได้ชัดเจน
- สำหรับรถจักรยานยนต์รับจ้างผ่านแอปพลิเคชันที่ถูกต้องตามกฎหมายต้องเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะ (ป้ายเหลือง) มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 15 กรกฎาคม 2565 และคนขับจะต้องใส่เสื้อคลุมของแอปพลิเคชันเมื่อให้บริการด้วย
3 ขั้นตอนต้องรู้ หากโดนคุกคาม หรือเจอปัญหาและไม่ได้รับความปลอดภัยจากการใช้บริการขนส่ง
เก็บรวบรวมหลักฐาน
- เช่น จดป้ายทะเบียนรถ ชื่อคนขับ สีและยี่ห้อของรถยนต์
- หากมีภาพประกอบอื่น ๆ ก็สามารถนำไปเป็นหลักฐานได้
ร้องเรียนผ่านแอปฯ ที่ใช้บริการ
- เช่น Bolt, Grab หรือ Lineman เป็นต้น
หากไม่ได้รับการเยียวยาที่เหมาะสม
- สามารร้องเรียนได้ที่ ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารสาธารณะ สายด่วน 1584 หรือร้องเรียนกับสภาผู้บริโภค ตามช่องทาง ดังต่อไปนี้
- ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/portal/public
- ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
- อีเมล : [email protected]
- โทรศัพท์ : 02 239 1839 กด 1, 081 134 9215 หรือ 081 134 9216
- อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
ทั้งนี้ เมื่อได้รับเรื่องร้องเรียน สภาผู้บริโภคจะทำหนังสือช่วยติดตามกับหน่วยงานที่กำกับดูแล แอปพลิเคชันที่ให้บริการขนส่ง เพื่อให้ดำเนินการอย่างเคร่งครัด และมีบทกำหนดโทษที่ชัดเจนเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค
ข้อมูล : สภาองค์กรผู้บริโภค
OfficeMate : Appliance
มหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า ลดท้าฝนสูงสุด 85% + ส่วนลดเพิ่ม 800.- + ของแถมอีกเพียบ! : คลิกที่นี่
- คุกคาม, grab, Bolt, แอปเรียกรถ
ข่าวที่เกี่ยวข้อง