โคราชนำเมล็ดพันธุ์จากอินเดียปลูกป่าต้นโพธิ์ เฉลิมพระเกียรติเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ครั้งที่ 19 บนพื้นที่จำนวน 355ไร่

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2566 บ้านคลองบงพัฒนา หมู่ที่ 16 ตำบลวังน้ำเขียว อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ประธานในพิธีโครงการปลูกป่าต้นโพธิ์เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อให้ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ได้ตระหนักและเห็นคุณค่าตลอดถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมี นายชุณห์ ศิริชัยคีรีโกศล ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอวังน้ำเขียว ในนามคณะกรรมการจัดงาน, นายวิเชียร จันทร์โณทัย อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และประชาชนให้การต้อนรับ

ข่าวที่น่าสนใจ

นายชุณห์ ศิริชัยคีรีโกศล ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอวังน้ำเขียว ในนาม คณะกรรมการจัดงาน เผยว่า ตามที่รัฐบาลได้กำหนดนโยบายด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยการอนุรักษ์ฟื้นฟูสภาพป่า ป้องกันการเสื่อมโทรมหรือการสูญสิ้นไป และการนำกลับมาใช้ใหม่ซึ่งทรัพยากรธรรมชาติ การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ด้วยการ มีส่วนร่วมของประชาชนและชุมชนในท้องถิ่น เพื่อเป็นการสนองพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในด้านป่าไม้และสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเป็นการปลูกจิตสำนึกของประชาชน ให้มีความรักและหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งเป็นแรงกระตุ้นให้เกิดการรวมพลังอันยิ่งใหญ่ ในการช่วยกัน

ดังนั้น อำเภอวังน้ำเขียวจึงได้จัดโครงการปลูกป้าอนุรักษ์รักษาฟื้นฟูสภาพของป่าไม้ จึงได้จัดโครงการปลูกป่านโพธิ์เฉลิมพระเกียรติ เป็นแรงกระตุ้นให้เกิดการรวมพลังยิ่งใหญ่ในการช่วยกันอนุรักษ์รักษา ฟื้นฟูสภาพป่าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงในพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพล อดุลยเดช บรมนาถบพิตรขึ้นบนพื้นที่จำนวน 355ไร่ โดยได้ดำเนินการปลูกป่า ตันโพธิ์ตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 รวมครั้งนี้เป็นครั้งที่ 19 ปลูกต้นโพธิ์จำนวน 999 ต้น ลักษณะการปลูกตามโครงการนี้จะปลูกเป็นวงกลมกลุ่มละ 9 ต้น เมื่อระยะเวลาผ่านไป 99 ปี ต้นไม้ทั้ง 9 ต้น จะโตชิดกันรวมเป็นต้นขนาดใหญ่ นอกจากนี้ ยังมีการวางศิลาฤกษ์สร้างพระอุโบสถ วัดป่าโพธิ์เทพประทานพร โดยมีญาติโยมเข้ามาร่วมเป็นจำนวนมากพร้อมทั้งมีการทำโรงทาน กันอย่างคึกคัก

ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าวท็อปนิวส์จังหวัดนครราชสีมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น