“ก้าวไกล” เดินหน้าเต็มสูบ ชงสภาฯทำประชามติ รื้อแก้รธน.60 ทั้งฉบับ

"ก้าวไกล" เดินหน้าเต็มสูบ ชงสภาฯทำประชามติ รื้อแก้รธน.60 ทั้งฉบับ

วันที่ 16 ส.ค. 66 ที่รัฐสภา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีที่พรรคก้าวไกลจะเสนอญัตติเรื่องให้สภาพิจารณาเห็นชอบ และแจ้งให้ ครม. มีการออกเสียงประชามติ เพื่อสอบถามความเห็นของประชาชนต่อการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ว่า พรรคก้าวไกลยืนยันเรื่องนี้มาตลอด เพราะรัฐธรรมนูญ 60 ขาดความชอบธรรม นำพาวิกฤตการเมืองมาสู่ประเทศ ซึ่งการดำเนินการตามขั้นตอนรัฐธรรมนูญ 60 เป็นไปได้ที่ประชาชนจะเข้าคูหา 4 ครั้ง โดยขั้นตอนแรกคือจัดทำประชามติครั้งที่ 1 ก่อนเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อถามประชาชนว่าเห็นด้วยให้จัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ อย่างไรก็ตาม แม้ไม่มีความจำเป็นทางกฎหมาย แต่หากผลออกมาชัดว่าประชาชนอยากให้จัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ จะทำให้รัฐสภาไม่สามารถขัดขวางเจตจำนงประชาชนได้ ถือเป็นกระดุมเม็ดแรกในการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพื่อสะท้อนฉันมามติประชาชนจริงๆ ทั้งนี้ คำถามว่าควรเห็นชอบหรือไม่ว่าประเทศไทยควรจัดทำรัฐธรรมนูญทั้งฉบับแทนที่รัฐธรรมนูญ 60 โดยสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน เหตุผลคือ การถามคำถามลักษณะนี้เป็นการถามถึงหลักการสำคัญว่าควรร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับหรือไม่ ซึ่งพรรคก้าวไกลเห็นว่าควรร่างใหม่ทั้งฉบับ คำถามนี้ยังถามถึงหลักการสำคัญว่าสสร. ควรมาจากการเลือกตั้ง 100% หรือไม่ ซึ่งเรามองว่าเป็นคำถามที่เข้าใจง่ายไม่ชี้นำ แตกต่างจากปี 59 ที่มีคำถามพ่วงในลักษณะซ้ำซ้อนชี้นำ และคำถามประชามตินี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นคำถามที่ทุกพรรคการเมืองเคยผ่านความเห็นชอบมาก่อน ในการประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 3 พ.ย.65

 

 

นายพริษฐ์ กล่าวด้วยว่า การออกเสียงประชามติ ปี 64 สามารถทำได้ 3 ช่องทาง คือ 1.ทำได้โดย ครม. ออกมติด้วยตนเอง 2.ประชาชนเข้าชื่อ 5 หมื่นคน ให้ ครม. พิจารณาอนุมัติ 3.เสนอโดยสมาชิกรัฐสภา เพื่อให้ ครม. ดำเนินการ เรามองว่าเพื่อความรวดเร็วในการทำประชามติ สามารถดำเนินการทั้ง 3 ช่องทางคู่ขนานกันได้ พรรคก้าวไกลจึงใช้กลไกสภาเสนอญัตติด่วนดังกล่าว โดยขอความร่วมมือทุกพรรคที่เห็นชอบว่าควรจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ให้ร่วมมือกับเรา โดยให้ญัตตินี้ถูกพิจารณาโดยเร็วที่สุด และให้เห็นด้วยกับคำถามที่เสนอไป หากช่องทางไหนประสบความสำเร็จเร็วสุดก็เป็นเรื่องดีกับประชาชน ไม่มีความจำเป็นต้องไปเลือกทางใดทางหนึ่ง ต่อให้ตกในชั้นวุฒิสภา อย่างน้อยก็ได้อภิปราย เพราะที่ผ่านมา ทุกพรคคการเมืองก็เห็นความสำคัญกับเรื่องนี้ จึงคิดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาของ ครม. ต่อไป

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่า การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ สว. บางคนกังวลว่าจะไปแก้ไขหมวด 1 และหมวด 2 หรือไม่ นายพริษฐ์ ระบุว่า ต้องชี้แจงว่าการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับไม่สามารถนำไปสู่การแก้ไขการปกครองได้ เพราะมาตรา 255 ของรัฐธรรมนูญ 60 กำหนดไว้ ที่ผ่านมาหมวด 1 หมวด 2 ก็มีการแก้ไขมาตลอดทุกครั้งที่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ก็ไม่ได้นำไปสู่การแก้ไขระบอบการปกครองหรือรูปแบบของรัฐแต่อย่างใด และรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันก็อนุญาตให้แก้ไข หมวด 1 หมวด 2 ได้ แต่ต้องมีการจัดทำประชามติ สอบถามความเห็นจาหประชาชน หลังผ่านการเห็นชอบ 3 วาระในรัฐสภา

เมื่อถามว่า มติของ สส.ก้าวไกล ไม่เห็นชอบการโหวตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย จะโหวตไม่เห็นชอบหรืองดออกเสียงหรือไม่ นายพริษฐ์ ยืนยันว่า มติของพรรคก้าวไกลจะไม่โหวตเห็นชอบแคนดิเดตนายกฯ จากเพื่อไทย แต่จะเป็นลักษณะใดนั้น ต้องรอดูความชัดเจนว่าในการจัดตั้งรัฐบาล ประกอบด้วยพรรคการเมืองใดบ้างก่อน

 

 

 

เมื่อถามว่าการมีพรรค 2 ลุงมาร่วมจะเป็นเงื่อนไขที่ทำให้โหวตไม่เห็นชอบนายกฯ จากพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายพริษฐ์ ระบุว่า อาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะไม่ให้ความเห็นชอบส่วนจะงดออกเสียง หรือไม่เห็นด้วยผลลัพธ์ก็เท่ากันอยู่ดี

หากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง กรณีรัฐสภาได้มีมติวินิจฉัยข้อบังคับว่าการเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลซ้ำนั้น สามารถทำได้ พรรคก้าวไกลจะพิจารณาเสนอชื่อนายพิธาซ้ำหรือไม่ นายพริษฐ์ ระบุว่า คงต้องรอดูให้คำนิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญออกมาก่อน จึงจะมีท่าทีของพรรคก้าวไกลอีกครั้งหนึ่ง แต่ตนเองยืนยันว่า การเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯไม่ควรนับเป็นญัตติทั่วไป ซึ่งไม่ใช่เพราะเกี่ยวกับนายพิธาเท่านั้น แต่เป็นการยืนยันหลักการที่ถูกต้อง ดังนั้น พรรคก้าวไกล เห็นว่า ควรใช้พื้นที่ของรัฐสภา ทบทวนมติที่เคยลงมติไว้

 

 


Global Deals ทุกวันพุธ!!

รับโค้ดส่วนลดเพื่อ 15%

คลิกเพื่อช้อปได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/qS40K

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น