logo

“เทพมนตรี” เชื่อกระแส “ครูกายแก้ว” มีกลุ่มขบวนการปั่นราคาเหรียญ เตือนปชช.เชื่อด้วยสติปัญญา อย่าหลงกลยุทธ์การตลาด

"เทพมนตรี" เชื่อกระแส "ครูกายแก้ว" มีกลุ่มขบวนการปั่นราคาเหรียญ เตือนปชช.เชื่อด้วยสติปัญญา อย่าหลงกลยุทธ์การตลาด

จากกรณี “ครูกายแก้ว” รูปปั้นคนกึ่งนก มีปีก เล็บยาวสีแดง และเขี้ยวสีทอง ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยก่อนหน้านี้ มีข่าวรถบรรทุกรูปปั้นติดบนสะพานลอยย่านถนนรัชดาภิเษก และเมื่อมีการบวงสรวงเบิกเนตรบริเวณแยกรัชดา-ลาดพร้าว ระหว่างพิธีได้เกิดฝนฟ้าคะนองลมแรง จึงเกิดดรามาถกเถียงตามมาว่า ครูกายแก้วแท้ที่จริงแล้วคือใคร ควรกราบไหว้บูชาหรือไม่

สายมู"ครึ่งหมื่นร่วมพิธีเบิกเนตร"ครูกายแก้ว" ชุลมุนแย่งเหรียญ (ชมคลิป)

ล่าสุด วันนี้ (16 ส.ค. 66) นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักประวัติศาสตร์ ได้กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวนี้ ว่าเป็นเรื่องขบวนการที่จะปลุกปั่นให้เกิดความเชื่อและศรัทธาต่อรูปเคารพนี้ แท้ที่จริงแล้วภาพลักษณ์ที่เห็นน่าจะเป็นภาพลักษณ์ของอมนุษย์ในยุโรป คือ กายแก้ว การ์กอยส์ไทย สิ่งเหล่านี้สำหรับชาวยุโรปเองประดับประดาเอาไว้อาคารสถานที่ต่างๆรวมทั้งโบสถ์วิหาร เป็นการผสมผสานกันระหว่างซาตานกับเดวา ตามความเชื่อของศาสนาคริสต์ แต่บังเอิญรูปรักออกมาคล้ายกับกายแก้วที่มีการทำเป็นเหรียญ และมีขบวนการปั่นราคาเหรียญ

ตอนนี้สังคมไทยถูกกระแสความเชื่อความศรัทธาในการนับถือสิ่งเหล่านี้เข้ามาแทรกในพระพุทธศาสนารวมถึงศาสนาฮินดูด้วย มีกลุ่มคนพยายามที่จะสร้างเรื่องราวให้ไปเกี่ยวพัน กับพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ซึ่งเป็นพระเจ้าของกัมพูชา ซึ่งไร้หลักฐานทางประวัติศาสตร์รองรับ ซึ่งชาวกัมพูชาบางคนได้มีการแสดงความคิดเห็นว่ากายแก้วดังกล่าวนี้เป็นอสูร หรือ ปีศาจนก รวมไปถึงผีโป่งที่อาศัยอยู่ตามโพรงของจอมปลวก เป็นต้น ทำให้เห็นว่าตอนนี้สังคมไทยยินดีปรีดากับเรื่องแบบนี้แล้วหรอ ดังนั้น มหาเถรสมาคม (มส.) สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พส.) และกระทรวงวัฒนธรรม ไม่ควรที่จะนิ่งเฉยควรเข้ามาดูในประเด็นนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

นายเทพมนตรี ยังกล่าวด้วยว่า ผู้สร้างประวัติ “ครูกายแก้ว” มิได้เข้าใจเนื้อหาทางประวัติศาสตร์ศาสนา เอาแต่ใส่อิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์มั่วๆเข้าไปเพื่อประโยชน์เชิงพาณิชย์ในปัจจุบัน และไม่ได้มีชื่อเสียงในทางพระพุทธศาสนา ไม่มีชื่อเสียงใดๆ ในทางฮินดูหรือแม้แต่ได้รับเกียรติยศให้จารึกชื่ออยู่ในสาระระบบพราหมณ์ พระเถระ ครูอาจารย์ สำนักฤาษี ควรที่จะควรเชื่อด้วยสติปัญญา มิใช่หลงงมงายเช่นนี้ ซึ่งตนเองเชื่อว่ามีกลุ่มขบวนการเซียนพระเครื่อวบางกลุ่ม ที่ไปร่วมมือกันกับเกจิอาจารย์ดัง ที่มีมานานหลาย 10 ปี สร้างกระแสสร้างเรื่องราวเพื่อปั่นราคาเหรียญขายหวังเชิงพาณิชย์

นอกจากนี้ ยังพบว่าในเฟซบุ๊กมีการตั้งกลุ่มที่ชื่อว่า “ลูกศิษย์ครูกายแก้ว บรมครูผู้เรืองเวทย์” มีสมาชิกราว 1.3 พันคน ได้มีโพสต์แปลกๆ สร้างความไม่พอใจให้แก่ชาวเน็ต เช่น “ระหว่างลูกหมากับลูกแมว เอาสัตว์ชนิดไหนมาบูชายัญครูกายแก้วดีครับ แถวบ้านผมมีหมากับแมวเพิ่งคลอดพอดี เลือกไม่ถูก” หรือจะเป็นโพสต์ที่ระบุว่า “เราหาตามเพจคนโพสต์หาบ้านของแมว ยิ่งเป็นลูกแมวดำยิ่งดี ลูกแมวดำ 9 ตัว ขออะไรได้หมด เอาใส่กระถางสดๆ เอาดินดำกลบ ปลูกดอกไม้ถวายครูท่าน” บางโพสต์ก็ระบุว่า “ขอบคุณน้องๆ ทีมงานนะครับที่ตระเวนหาหมาแมวจรจัดมาให้นำไปบูชาครูกายแก้ว ขออนุโมทนาบุญกับน้องๆ สาธุๆ”

ขณะที่ นางสาวรัตติยา เตียวตระกูล เจ้าหน้าที่วอชด๊อกไทยแลนด์ กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวว่าทางเจ้าหน้าที่ได้มีการเข้าไปตรวจสอบตามกลุ่มต่างๆแล้ว ยังไม่พบว่ามีการนำหมาแมวไปฆ่าเพื่อการบูชายันต์ใดๆตามกระแสข่าวที่มีอยู่ตอนนี้ โดยทางเจ้าหน้าที่เองได้มีการทักแชทไปสอบถามหรือตรวจสอบกับกลุ่มคนที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นในเรื่องของการนำหมาแมวไปฆ่าเพื่อการบูชายันต์ พบส่วนใหญ่ไม่ใช่เรื่องจริง เป็นเฟคนิวส์ บางรายเข้ามาปั่นกระแส ส่วนตัวเจ้าหน้าที่มองว่าต้องการปั่นกระแส สร้างกระแส ต้องการทำการตลาด เนื่องจากประเด็นฆ่าหมาแมว หรือสัตว์ เป็นประเด็นอ่อนไหวมาเป็นอันดับหนึ่ง พอมีการโพสต์เกี่ยวกับประเด็นนี้ก็จะมีการถูกแชร์ต่อออกไปอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดกระแสดังอย่างรวดเร็วเพียงชั่วข้ามคืน ทำให้คนสนใจครูกายแก้วมากขึ้นเข้าไปศึกษาหาประวัติมากขึ้น ดังนั้น ทางวอชด๊อกไทยแลนด์อยากฝากเตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อโดยทันที ไม่อยากให้มีการแตกตื่น บางคนแสดงความคิดเห็นนึกสนุกคึกคะนอง

 


Media Paper Fair
ระยะเวลาโปรโมชั่น : 7 Aug – 31 Aug 2023

⚡ ช้อปกระดาษถ่ายเอกสาร A4 ขนาด 70,80 one Green คุ้ม 2 ต่อ
🚩 คุ้มแรก ราคาเริ่มต้น 520.-*
🚩 คุ้มที่ 2 รับฟรี กระดาษถ่ายเอกสาร one Green 1 รีม ช้อปเลย
👍 ดีลดี ดีลโดน แบบนี้ ห้ามพลาด

คลิกเพื่อช้อปได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/FI2co

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฮือฮา รถสไลด์ยกขบวนนาค แห่รอบชุมชนสู่ วัดหัวสำโรง กว่า 2 กม.
อิสราเอลปล่อยตัวผอ.รพ.อัลชีฟา หลังขังลืม 7 เดือน
พณ.จัดร้านผลไม้เมืองใต้ ส่งถึงมือผู้บริโภค FC ข่าว Top News ตามอุดหนุนถึงสถานี
"ปารีณา" โดนอีก กกต.ฟันคดีอาญา ปมซื้อเสียงช่วยพี่ชาย หวังได้รับเลือกตั้ง
"ศุภมาส" รมว.อว. อวยพรทีมวอลเลย์บอลชาติไทย ก่อนลงสนามแข่งที่อินโดนีเซีย มั่นใจไม่ทำให้คนไทยผิดหวัง
“รมว.สุดาวรรณ” ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมวัด-โบราณสถาน จ.นครราชสีมา เตรียมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ พร้อมผลักดัน Soft Power ผ้าไหมไทย
“พัชรวาท” หนุนเกษตรกร จ.ชัยภูมิ สร้างรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาสเข้าถึงแหล่งน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรได้ตลอดทั้งปี
ททท. เปิดตัว “ลาบูบู้เที่ยวไทย” พร้อมจัดเส้นทางท่องเที่ยว หวังดึงนักท่องเที่ยวจีนให้ถึง 8 ล้านคน
"ขรก.หนุ่ม" หัวร้อน ชักปืนขู่คู่กรณี กลางถนนเชียงใหม่ ไม่พอใจถูกขับปาดหน้า
"สพท.-สสส." ร่วมหนุนเสริม สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 30 ปราจีนบุรี พัฒนาการเรียนรู้ทักษะอาชีพ โครงการ Gig Worker ให้เยาวชนแรงงานและผู้ใช้แรงงานได้มีอาชีพเสริม และ อาชีพอิสระ รองรับความเสี่ยงการจ้างงานในอนาคต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น