“ผอ.สนง.” ควบคุมแอลกอฮอล์ ยืนยัน “หมออ๋อง” โพสต์ผิดกม.คุมเหล้า เตรียมส่งหลักฐานยื่นเอาผิด

"ผอ.สนง." ควบคุมแอลกอฮอล์ ยืนยัน "หมออ๋อง" โพสต์ผิดกม.คุมเหล้า เตรียมส่งหลักฐานยื่นเอาผิด

จากกรณี นายปดิพัทธ์ สันติภาดา หรือ หรือหมออ๋อง ส.ส.พิษณุโลก และรองประธานสภาฯ คนที่ 1 โพสต์เฟซบุ๊กโชว์ภาพคราฟท์เบียร์ยี่ห้อหนึ่ง และมีการดื่มโชว์ คล้ายชักชวนให้ดื่มแอลกอฮอล์ จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม และการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่

วันนี้ ( 17 ส.ค.) ทีมข่าวท็อปนิวส์ได้สัมภาษณ์ นายแพทย์นิพนธ์ ชินานนท์เวช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค เกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้น ว่า เข้าข่ายความผิดด้านใดบ้าง โดย นพ.นิพนธ์ เผยว่า กรณีของหมออ๋องนั้น เป็นความผิดชัดเจน ตามพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551มาตรา 32 มีโทษจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล เพื่อส่งต่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เป็นหลักฐานในการดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย หลังมีผู้นำรูปภาพเขามาร้องเรียนกับทางหน่วยงาน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นพ.นิพนธ์ ยังกล่าวต่อไปว่า ส่วนตัวมองว่า อินฟลูเอนเซอร์ เป็นส่วนหนึ่งที่มีอิทธิพลกับพฤติกรรมการบริโภคแอลกอฮอล์ ซึ่งปัจจุบันมีการโฆษณาแฝงผ่านทางสื่อโซเชียลฯ ทุกช่องทาง เป็นการชักชวนให้ผู้บริโภคหันมาดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้น โดยไม่มองผลกระทบต่อผู้บริโภค ซึ่งประสบอุบัติเหตุจากการดื่มแอลกอฮอล์ แล้งขับขี่ยานพาหนะ โดยแต่ละปีมีผู้ประสบอุบัติเหตุจากการเมาแล้วขับมากกว่า 50,000-60,000 ราย ในจำนวนนี้ 80 เปอร์เซ็น เป็นรถจักรยานยนต์ ส่งผลให้เกิดการสูญเสียคนในครอบครัวและผู้อื่น

ทั้งนี้ ในฐานะที่ดูแลงานด้านนี้จึงอยากขอร้อง เหล่าอินฟลูเอนเซอร์ให้ช่วยกันรณรงค์ เพราะกฎหมายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ได้ห้ามขายหรือห้ามดื่ม แต่เป็นการควบคุมการโฆษณาไม่อยากให้ผู้บริโภคหันมาดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้น เพื่อลดผลกระทบต่อสังคมให้มากที่สุด และส่งเสริมแคมเปญ “ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ” ซึ่งกำลังรณรงค์กันอยู่ณปัจจุบัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น