“ทนายบอน” ชำแหละ “หมออ๋อง” เลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภา ใช้เงินผิดวัตถุประสงค์

ทนายบอน ชำแหละ ดราม่า! หมออ๋อง เลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภา ใช้งบตำแหน่งผิดวัตถุประสงค์

จากกรณีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา หรือ หมออ๋อง รองประธานประธานสภาคนที่ 1 จัดเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภา 370 คน ในราคาหัวละ269 บาท ที่ร้านหมูกระทะแห่งหนึ่งย่านบางโพ จนเกิดกระแสดราม่าตามมา จากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเย็นวานนี้ (18 ส.ค.2566) โดยแม่บ้านทุกคน จะได้รับคูปอง เขียนว่า Gift Voucher และมีชื่อของ นายปดิพัทธ์ พิมพ์กำกับไว้ในคูปองด้วย เพื่อนำมาแสดงก่อนเข้าร้านด้วย จากการสอบถามแม่บ้านสภาที่มาได้ระบุว่าได้รับแจกคูปองเมื่อช่วงเย็นก่อนจะเดินทางมา

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุด นายณัฐนันท์ กัลยาศิริ หรือ ทนายบอน อดีตผู้สมัคร สส. พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวท็อปนิวส์เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ว่า สำหรับการเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้าน ด้วยงบประมาณแผ่นดิน ถ้าชี้แจงได้ไม่ชัด สุ่มเสี่ยงใช้เงินแผ่นดินโดยผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ ทนายบอน ยังได้อธิบายถึง “เงินรับรอง” ต้องใช้จ่ายตามระเบียบและตามวัตถุประสงค์ของกฎหมาย คือต้องใช้จ่ายเพื่อสนับสนุน “ให้การบริหารราชการฝ่ายรัฐสภาเป็นไปโดยรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ” ที่นำเงินไปรับรองแขกบ้านแขกเมืองได้ ก็ไม่ใช่ว่าจะไปเลี้ยงเค้าได้มั่วๆ นึกจะเลี้ยงเมื่อไหร่ก็เลี้ยงได้ แต่ต้องมีข้อราชการที่ต้องหารือหรือเรื่องเกี่ยวเนื่องเพื่อประโยชน์ของชาติถึงทำได้

อีกทั้งเงินแผ่นดินถึงแม้ใช้ตรงวัตถุประสงค์แล้ว ก็ต้องใช้เท่าที่จำเป็น ที่นำเงินไปเลี้ยงแม่บ้าน อ้างว่าจัดเพื่อการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นปรับปรุงการทำงานนั้น หากอยากปรับปรุงระบบการทำงานรักษาความสะอาดจริงๆ ก็ต้องระบุว่าการรักษาความสะอาดมีปัญหาอะไรอยู่ สามารถเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงสอบถามและให้แก้ไขได้หรือไม่ ได้ทำแล้วหรือยัง จึงมีความจำเป็นอะไรต้องสอบถามจาก 370 คน ทำไมถึงใช้การสอบถามในเวลาราชการไม่ได้ ถ้าตอบข้อนี้ไม่ได้ ก็สุ่มเสี่ยงที่จะใช้จ่ายเงินผิดกฎหมายและเกินจำเป็น

 

หรือถ้าจะอ้างว่า ต้องการขอบคุณแม่บ้านนั้น ดีครับ แต่ผมคิดว่าไม่น่าจะตรงวัตถุประสงค์ของการใช้เงินแผ่นดินโดยตรง ถ้าจะเลี้ยงก็เลี้ยงด้วยเงินตัวเองดีกว่า (ภายใต้กรอบของกฎหมายฉบับอื่นด้วย) ที่อ้างว่างบรับรอง 1 ปี 2 ล้านใช้ไม่หมดหรอก นั้น ยิ่งฟังไม่ขึ้น เพราะเงินถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ต้องใช้ ส่งคืนคลังไปทำเรื่องอื่นได้ครับ ภาษีประชาชนทุกบาทมีคุณค่า ไม่ใช่ให้ใครเอามาถลุงอวดรวย กับกรณีที่นักข่าวถามว่า เป็นการหาพวกในสภาหรือไม่ ท่านรองตอบว่า อย่าคิดเยอะ นักการเมืองไปกินข้าวกับคนอื่น เป็นการหาพวกหรือไม่ นั้น ยิ่งมัดตัวท่านชัดเจนว่าท่านทำ เพื่อหาพวกในสภาแบบที่นักการเมืองมักทำกัน ส่วนนักการเมืองคนอื่นไปกินข้าวหาพวกนั้น ถ้าเค้าใช้เงินส่วนตัวก็ไม่ผิดครับ ปัญหาคือท่านรองใช้เงินหลวงครับ

ทนายบอน เปิดเผยอีกว่า ถ้าชี้แจงรายการข้างต้นไม่ได้ หรือฟังไม่ขึ้น คนก็ต้องเชื่อว่าการใช้งบประมาณในครั้งนี้ เพื่อหาคะแนนนิยม โปรโมตตัวเอง อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซ้ำร้ายไปกว่านั้น ข่าวว่าแม่บ้านเป็นลูกจ้างของเอกชนที่รับจ้างจากสภา ถ้าจริง แปลว่า เอาเงินหลวงไปเลี้ยงคนของบริษัทเอกชน แบบนี้ยิ่งหนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น