logo

เปิดขั้นตอน “ทักษิณ” บินกลับไทยในรอบ 17 ปี จุดหมายสุดท้ายสู่เรือนจำ

เปิดขั้นตอนรับโทษของ นายทักษิณ ชินวัตร เดินทางกลับประเทศไทยครั้งแรกในรอบ 17 ปี ลงสนามบินคุมตัวไปศาลฎีกาทันที ก่อนจุดหมายปลายทางก้าวเข้าสู่เรือนจำ

นับถอยหลังไม่ถึง 24 ชั่วโมง การเดินทางกลับประเทศไทยครั้งแรกในรอบ 17 ปี ของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 22 สิงหาคม 2566 ด้วยเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวถึงสนามบินดอนเมือง เวลา 09.00 น. เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม รับโทษจำคุกในประเทศไทย ในคดีหวยบนดิน คดีทุจริตปล่อยกู้เอ็กซิมแบงก์ คดีแก้สัมปทานเอื้อชินคอร์ป เป็นต้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะนี้การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (ทอท.) ประสานกับคณะทำงานตำรวจ โดยมี พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะได้รับมอบหมายจาก พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เป็นหัวหน้าทีมในการดูแลรักษาความปลอดภัยและจราจร รวมทั้งนำ นายทักษิณ ส่งศาลฎีกา

ทันทีเมื่อ นายทักษิณ มาถึงสนามบินดอนเมืองจะต้องผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองจะปรากฏหมายจับ ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจะแจ้งให้ทราบ ก่อนจะนำตัว นายทักษิณ มาที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจนครบาล ลงบันทึกประจำวันกับพนักงานสอบสวนตามขั้นตอนของ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 โดยพื้นที่เหล่านี้ทั้งหมดเป็นพื้นที่ปิด ผู้ไม่ได้รับอนุญาตไม่สามารถเข้าไปได้ ทั้งหมดอยู่ภายใต้การดูแลของกองบังคับการตำรวจนครบาล 2

จากนั้นนำอดีตนายกฯส่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตําแหน่งทางการเมือง ที่สนามหลวง ถนนราชดำเนิน โดยมีตำรวจกองบัญชาการตำรวจนครบาล ดูแลความปลอดภัยตลอดเส้นทางมาที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตําแหน่งทางการเมือง พื้นที่นี้จะอยู่ในความดูแลของกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 ประสานงานกับพนักงานตำรวจศาล หรือคอร์ทมาแชล คาดว่าจะมีมวลชนมาให้กำลังใจ นายทักษิณ จำนวนมาก ซึ่งพื้นที่ฟุตบาตหน้าศาลฎีกา จะรองรับมวลชนได้ประมาณ 700 – 1,000 คน

หลังตำรวจตรวจคนเข้าเมืองนำตัวส่งศาลฎีกา ศาลจะไม่อ่านคำพิพากษาซ้ำทั้งหมด แต่จะแค่อ่านย่อทวน เพราะองค์คณะผู้พิพากษาอ่านคำพิพากษาลับหลังคดีเหล่านี้โดยชอบตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560 ที่แก้ไขใหม่ไปเรียบร้อยแล้ว

เมื่อเสร็จสิ้นขั้นตอนนี้ จะคุมตัว นายทักษิณ เข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โดยมีตำรวจดูแลความปลอดภัยตลอดเส้นทางเช่นเดิมจนเข้าสู่เรือนจำ และหน้าบริเวณเรือนจำได้ประสานกำลังตำรวจ สน.ประชาชื่น สนับสนุนการดูแลความเรียบร้อย บริเวณนี้ หากมีมวลชนมาให้กำลังใจจำนวนมาก ซึ่งรองรับได้ไม่เกิน 1,000 คนเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น