“บิ๊กตู่” ผลักดันกระแส Soft Power ไทย สู่สายตานานาชาติ ปูทางรัฐบาลใหม่สานต่อแพร่หลายทั่วโลกยิ่งขึ้น

รัชดา เผย รัฐบาล “พล.อ.ประยุทธ์” ผลักดันกระแส Soft Power ไทย สู่สายตานานาชาติต่อเนื่อง ปูทางรัฐบาลใหม่สานต่อให้แพร่หลายทั่วโลกยิ่งขึ้น

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ผ่านการจัดงาน Consumer Fair ภายใต้ชื่อ “Amazing Thailand Fest 2023” ใน 4 เมืองสำคัญของโลก นครนิวยอร์ก นครบาร์เซโลนา นครโอซาก้า และนครซิดนีย์ นำเสนอ 5F Soft Power ไทย ซึ่งได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี มีผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก กระตุ้นการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ พร้อมสร้างกระแสสู่การเดินทางสัมผัสประสบการณ์ Amazing Experience ในประเทศไทย รวมยอดเข้าร่วมงานใน 4 เมืองสำคัญของโลก 134,000 คน สร้างความประทับใจ เพิ่มยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติในไทย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ต่อยอดส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวผ่านการจัดงาน Amazing Thailand Fest 2023 เพื่อกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลกมายังประเทศไทย โดยนำเสนอ 5F Soft Power ของไทยผ่านการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย สินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยว สร้างแรงบันดาลใจ ดึงดูดการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ (Experience-based-Tourism) โดยในช่วงเดือนมิถุนายน – สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา ททท. ได้เดินหน้าจัดกิจกรรมดังกล่าวใน 4 เมืองสำคัญของโลก ได้แก่

1) นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ณ The Oculus – World Trade Center โดยมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 40,000 คน ภายในงานมีการนำเสนอ Soft Power ของไทยในมิติต่าง ๆ อาทิ การแสดงหุ่นละครเล็ก นาฎศิลป์ไทย ศิลปะการต่อสู้มวยไทย และการเดินแบบผ้าไทย รวมถึงยังมีบูธนำเสนออาหารไทยภาคต่าง ๆ ทั้งนี้ ตลาดนักท่องเที่ยวภูมิภาคอเมริกา (สหรัฐอเมริกา แคนาดา และละตินอเมริกา) เป็นตลาดนักท่องเที่ยวระยะไกลอันดับ 2 ที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 28 พฤษภาคม 2566 มีนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคอเมริกาเดินทางมาเยือนไทยแล้ว จำนวน 504,285 คน

2) นครบาร์เซโลนา ราชอาณาจักรสเปน ณ Plaza De La Rosa Dels Vents โดยมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 12,000 คน ภายในงานจำลองบรรยากาศงานวัดในเมืองไทยให้ชาวสเปนได้ตื่นตาตื่นใจกับ Soft Power ของไทย อาทิ การแสดงมวยไทย การแสดงศิลปวัฒนธรรม 4 ภาค และการออกบูธร้านอาหาร-เครื่องดื่ม สินค้าและบริการของไทย ทั้งนี้ ตลาดนักท่องเที่ยวสเปน ถือเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพที่ให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 26 มิถุนายน 2566 มีนักท่องเที่ยวจากสเปนเดินทางมาเยือนไทยแล้ว จำนวน 47,258 คน

3) นครโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ณ ห้างสรรพสินค้า Q’s Mall โดยมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 37,000 คน ภายในงานมีการจำลองบรรยากาศงานวัดและเทศกาลที่สอดคล้องกับฤดูกาลของไทย พร้อมนำเสนอเส้นทางท่องเที่ยวตามรอยละครซีรีส์ไทย กิจกรรมมินิคอนเสิร์ตและสัมภาษณ์นักแสดง Boys Love (BL) รวมถึงการแสดงศิลปะมวยไทย กิจกรรม Workshop/ DIY ต่าง ๆ แต่งชุดไทยถ่ายภาพ ทั้งนี้ ตลาดนักท่องเที่ยวญี่ปุ่น ให้ความสำคัญกับการเดินทางท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ควบคู่กับสนใจการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์วัฒนธรรม อีกทั้งยังมีกลุ่มตลาดศักยภาพใหม่ เช่น กลุ่มผู้ที่ชื่นชอบละครไทยซีรีส์ไทย โดยตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 13 กรกฎาคม 2566 มีนักท่องเที่ยวจากญี่ปุ่นเดินทางมาเยือนไทยแล้ว จำนวน 351,288 คน

4) นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ณ Southern Forecourt, Overseas Passenger Terminal, Circular Quay West โดยมีผู้ร่วมงานประมาณ 45,000 คน ภายในงานมีการจำลองบรรยากาศงานเทศกาลประเพณีไทยและกิจกรรมการแสดง อาทิ รำไทยสี่ภาค โขน โนรา เซิ้งอีสาน โชว์ไหว้ครูมวยไทย การจำลองฉากหาดทรายชายทะเลที่สวยงามของไทย ซึ่งได้รับเลือกให้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ และการออกบูธจากร้านอาหารไทยในซิดนีย์ที่ได้รับความนิยมจากผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ ตลาดนักท่องเที่ยวออสเตรเลีย เป็นตลาดนักท่องเที่ยวคุณภาพที่มีนัยยะสำคัญต่อเติบโตของตลาดระยะใกล้ โดยตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 13 กรกฎาคม 2566 มีนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลียเดินทางมาเยือนไทยแล้ว จำนวน 385,100 คน

การจัดงานฯ สอดคล้องกับทิศทางส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยว ในปี 2567 ซึ่ง ททท. ได้เน้นย้ำการเร่งฟื้นฟูการท่องเที่ยวไทยเพื่อเดินหน้าต่อเนื่องสู่บทต่อไปที่ดีขึ้น (Moving forward to Better) สร้างระบบนิเวศใหม่ที่มีคุณค่า สมดุลและยั่งยืน ด้วยการลดการพึ่งพานักท่องเที่ยวจำนวนมาก สร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูง รวมทั้งผลักดัน Soft Power ไทยต่อเนื่อง ด้วยการร่วมงานกับแบรนด์ชั้นนำระดับโลกในพื้นที่ต่าง ๆ ผ่านแคมเปญ “Brand Collaboration : Amazing Thailand x 5F” โดยจะทำงานร่วมกับสินค้าต่าง ๆ และนำแบรนด์ Amazing Thailand ไปประทับลงบนสินค้า ซึ่งถือเป็นการทำ Co-Brand ร่วมกัน เพื่อประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกมาเที่ยวไทยมากขึ้น

“ตลอดระยะเวลาการบริหารงานของรัฐบาล ภายใต้การนำของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ยกระดับมาตรฐานการท่องเที่ยว สร้างพันธมิตรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย รวมถึงนำเสนอศักยภาพด้านศิลปวัฒนธรรม ต่อยอดเป็นสินค้าส่งออกทางวัฒนธรรม เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ และส่งเสริมสนับสนุนการท่องเที่ยวมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้กับประเทศเป็นจำนวนมาก สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จของการผลักดัน Soft Power ของไทยให้เป็นที่รู้จัก เพิ่มความนิยมให้แก่ชาวต่างชาติ โดยนายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่ารัฐบาลใหม่จะสานต่อ ขับเคลื่อนนโยบายและกิจกรรมให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น สร้างชื่อเสียง สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวให้ประเทศไทยต่อไป” นางสาวรัชดาฯ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สามเชฟดังร่วมรังสรรค์เมนูเพื่อการกุศลทางการแพทย์
"ทนายบอสพอล" เผยเป็นไปตามคาด "เอก สายไหม" ถูกจับ จ่อดำเนินคดีหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 100 ล้าน
ศาลออกหมายจับ 'เจ๊หนิง' พร้อมสามีและหลาน ร่วมกันแจ้งความเท็จ 'ภรรยาบิ๊กโจ๊ก'
อิสราเอลถล่มเลบานอนดับครึ่งร้อย
หมายจับ ICC กระทบอิสราเอลอย่างไร
เปิดวิสัยทัศน์ประธานเครือข่ายธุรกิจ Bizclub นครราชสีมาคนใหม่ “กิม ฐิติพรรณ จันทร์ประทักษ์”
เกาหลีใต้ชี้รัสเซียส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศให้เกาหลีเหนือ
สหรัฐเมินไฮเปอร์โซนิครัสเซียลั่นไม่หยุดหนุนยูเครน
เมียเอเย่นต์ค้ายาบ้า ร้องถูกตร.รีด 5 แสน แลกปล่อยตัว พ่วงเรียกเก็บเงินรายเดือน
สถาปนาเขตพื้นที่คุ้มครองฯ ชาติพันธุ์ชุมชนชาวเลโต๊ะบาหลิว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น