“ก้าวไกล”พล่านหนัก พ่ายเสียงสภาฯ ขอเลื่อนวาระรื้อ ร่างใหม่ รธน. “ไอติม” เพ้อทวงสัญญา “เศรษฐา” ต้องเร่งทำ

"ก้าวไกล"พล่านหนัก พ่ายเสียงสภาฯ ขอเลื่อนวาระรื้อ ร่างใหม่ รธน. "ไอติม" เพ้อทวงสัญญา "เศรษฐา" ต้องเร่งทำ

วันที่ 30 ส.ค.66 ที่รัฐสภา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงที่รัฐสภา หลังจากที่สภาฯเสียงข้างมากไม่เห็นชอบต่อการเลื่อนระเบียบวาระให้พิจารณาคำถามประชามติในที่ประชุมสภาฯ ว่าตนยอมรับในมติของสภาฯ ดังกล่าว และยอมรับว่าพรรคได้สูญเสียการดำเนินการตามขั้นตอนในสภาฯ ดังนั้นขอเรียกร้องไปยังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยืนยันให้ชัดเจนว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรกจะถกในประเด็นการทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ จึงมีคำถาม 2 ข้อไปถึงนายเศรษฐา ที่หลายโอกาสก็ได้พูดถึงความสำคัญของการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ คือ

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

1.ในฐานะนายกรัฐมนตรีที่ได้ให้สัญญากับประชาชน ท่านยังยืนคำเดิมหรือไม่ว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรก จะมีมติ ครม. ออกมาเพื่อให้มีการจัดประชามติเพื่อเดินหน้าสู่การจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ ที่ต้องถามเช่นนี้เพราะแม้นายกฯ เคยออกมายืนยันหลายครั้ง แต่จากท่าทีและคำอภิปรายทั้งในและนอกสภาฯของ สส. บางคนในพรรคร่วมรัฐบาล สัมผัสได้ว่ามีบางส่วนที่อาจไม่เห็นด้วยกับการจัดประชามติโดยเร็วเพื่อเดินหน้าสู่การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

2.เรื่องคำถามประชามติ หากยืนยันว่าจะมีการจัดประชามติเพื่อเดินหน้ารัฐธรรมนูญฉบับใหม่ คำถามที่ใช้จะเป็นอย่างไร พรรคก้าวไกลมองว่าคำถามเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่ง นอกจากต้องกระชับ ตรงไปตรงมา เข้าใจง่าย ยังควรยืนยัน 2 หลักการสำคัญว่าต้องร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ และร่างโดยสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ที่มาจากการเลือกตั้ง 100% เพราะเป้าหมายต้องไม่ใช่แค่การมีรัฐธรรรมนูญฉบับใหม่โดยชื่อ แต่ต้องเป็นรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ไม่เพียงมีความชอบธรรมทางประชาธิปไตยทั้งในแง่กระบวนการและเนื้อหา แต่ต้องเป็นรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่สะท้อนฉันทามติใหม่ของสังคม โอบรับความหลากหลาย ซึ่งจะเป็นเช่นนั้นได้ ต้องเป็นรัฐธรรมนูญที่ถูกร่างโดย สสร. ที่มาจากการเลือกตั้งของพี่น้องประชาชน 100%

เมื่อถามว่าในกรณีที่ ครม. สร้างคำถามประชามติที่ไม่ครอบคลุมหลักการจะดำเนินการอย่างใดหรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า ต้องใช้กลไกของสภาและประชาชนให้เต็มที่

เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกลจะเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เพื่อปิดสวิซต์สว.ต่อหรือไม่ นายพริษฐ์ ยืนยันว่าจะเดินหน้าต่อ และไม่ถอนวาระดังกล่าวออกจากที่ประชุมรัฐสภา แม้ขั้นตอนดังกล่าวจะเลยช่วงโหวตนายกฯ ไปแล้วก็ตามทั้งนี้เพื่อยืนยันในหลักการว่า สว.ไม่ควรมีอำนาจร่วมเลือกนายกฯ

 

 

เมื่อถามถึงกรณีที่สว.มีแนวคิดแก้รัฐธรรมนูญ ในส่วนของคุณสมบัติสว.เพื่อปลดล็อกห้ามสว.ชุดปัจจุบันดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือลงเลือกตั้ง นายพริษฐ์ กล่าวว่า ตนยืนยันว่าการร่างรัฐธรรมนูญใหม่นั้น ควรต้องมาจาก ส.ส.ร.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น