นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยใน รายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ซึ่งดำเนินรายการโดย นายดนัย เอกมหาสวัสดิ์ และ น.ส. อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์ ถึงกรณีที่ระบุว่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายให้รออีก 2 ปี ว่า ตนต้องขอโทษพี่น้องชาวกทม.และปริมณฑลที่ใช้บริการรถไฟฟ้า เนื่องจากคำให้สัมภาษณ์ของตนเมื่อวานนี้ (5 กย.) อาจทำให้เกิดความเข้าใจว่าการลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายนั้นรัฐบาลไม่ให้ความสำคัญ และไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน ซึ่งเป็นการสื่อสารที่ต้องยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดของตน เพราะความจริงรัฐบาลต้องการให้เกิดผลเร็วที่สุด แต่การดำเนินการตามนโยบายนี้มีหลายขั้นตอน ซึ่งแต่ละขั้นตอนต้องใช้เวลาและต้องดำเนินการไม่ให้ผิดข้อกฏหมายและไม่ให้ผิดเงื่อนไขที่รัฐบาลให้สัมปทานเอกชน
นายสุริยะ กล่าวว่า สัมปทานที่รัฐบาลให้เอกชนในการเดินรถไฟฟ้านั้นมีหลายเส้นทาง อาทิ สายสีเขียว สายสีน้ำเงิน สายสีม่วง สายสีทอง สายสีเหลือง เป็นต้น ซึ่งแต่ละสายมีอายุสัมปทานที่แตกต่างกันไป และอยู่ในความรับผิดชอบต่างหน่วยงาน อาทิ รถไฟฟ้าสายสีเขียวที่เกี่ยวข้องกับกทม. ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของก.มหาดไทย สายสีน้ำเงิน สายสีม่วงอยู่ในความรับผิดชอบของ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) บางสายอยู่ในความรับผิดชอบของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)
นายสุริยะ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้การที่เราจะคิดค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย ต้องติดตั้งระบบตั๋วร่วม ซึ่งจำเป็นที่ผู้ประกอบการแต่ละรายต้องติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งรฟม.มีแล้วแต่บริษัท บีทีเอสยังไม่มี ก็ต้องเจรจากับบีทีเอส ซึ่งค่าใช้จ่ายในการติดตั้งเท่าที่ตนรับรายงานประมาณ 1 พันล้านบาท ขณะที่การสั่งซื้อระบบนี้ก็ต้องใช้เวลา และจากการศึกษาพบว่าเมื่อมีการลดราคารถไฟฟ้าลง 20 บาทตลอดสายทำให้ผู้โดยสารเพิ่มขึ้นมากอย่างมีนัยยะสำคัญ ซึ่งรัฐก็ต้องเจรจากับเอกชนผู้ได้รับสัมปทานว่า เมื่อรัฐลดราคาลงมา 20 บาท ทำให้รายได้เพิ่มขึ้นก็ควรแบ่งรายได้กลับมาให้รัฐได้หรือไม่ อย่างไร