อัปเดตล่าสุด "รถไฟฟ้าสายสีชมพู" เตรียมเปิดให้ทดลองนั่งฟรี 1 เดือน เริ่มพ.ย. นี้
ข่าวที่น่าสนใจ
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้รับสัมปทานโครงการ “รถไฟฟ้าสายสีชมพู” ช่วงแคราย-มีนบุรี ได้ทำหนังสือมายังการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อแจ้งความคืบหน้าให้ทราบว่า โครงการฯ อยู่ระหว่างทดสอบเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) และพร้อมเปิดให้บริการเดินรถในวันที่ 18 ธ.ค.66
อย่างไรก็ตาม การจะเปิดให้บริการต้องขึ้นอยู่กับผลการพิจารณาของ รฟม. และวิศวกรอิสระ (ICE) ด้วย ซึ่งตามปกติแล้วก่อนเปิดให้บริการประชาชน รฟม. และ ICE ต้องตรวจรับงาน และตรวจสอบรับรองยืนยันความปลอดภัยในการเดินรถไฟฟ้าตามมาตรฐานสากล
ขณะนี้ การทดสอบเดินรถเสมือนจริงยังไม่พบปัญหาใด โดยยังอยู่ในการทดสอบระยะที่ 1 ซึ่งเดินรถจากสถานีมีนบุรี (PK30) – สถานีศูนย์ราชการ (PK12) และจะทำการทดสอบไปจนถึงวันที่ 22 ต.ค.66 จากนั้นจะต่อด้วยระยะที่ 2 ตลอดเส้นทางจากสถานีมีนบุรี (PK30) – สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (PK01) โดยจะทดสอบถึงวันที่ 19 พ.ย.66 รวมระยะเวลาการทำ Trial Run ประมาณ 3 เดือน
หลังจากสิ้นสุดการทำ Trial Run วิศวกรอิสระ และ รฟม. จะทำการประเมินผลการดำเนินงาน และประเมินความพร้อมของงานโยธา งานเดินรถ และงานระบบไฟฟ้าทั้งหมดของโครงการฯ ว่ามีความปลอดภัย ไม่พบข้อบกพร่อง หรือปัญหาใด ๆ ต่อการให้บริการแล้ว รฟม. และ ICE จึงจะตรวจรับและอนุญาตเปิดให้บริการได้ โดยคาดว่าจะสามารถเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการฟรี 1 เดือน ประมาณกลางเดือน พ.ย.66 และเริ่มเก็บค่าโดยสารประมาณกลางเดือน ธ.ค.66
.
สำหรับรถไฟฟ้า สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี มีระยะทาง 34.5 กิโลเมตร จำนวน 30 สถานี แนวเส้นทางเริ่มต้นที่ ศูนย์ราชการจังหวัดนนทบุรี ใกล้แยกแคราย ผ่านถนนติวานนท์ ก่อนเลี้ยวเข้าถนนแจ้งวัฒนะ เชื่อมต่อถนนรามอินทรา สิ้นสุดปลายทางที่สถานีมีนบุรี เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายอื่นได้ 4 สถานี ได้แก่
- สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (รถไฟฟ้าสายสีม่วง)
- สถานีหลักสี่ (รถไฟฟ้าสายสีแดง)
- สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ (รถไฟฟ้าสายสีเขียว)
- สถานีมีนบุรี (รถไฟฟ้าสายสีส้ม)
ทั้งนี้ อัตราค่าโดยสารจะเริ่มต้นที่ 14 บาท สูงสุด 42 บาท และจะปรับเปลี่ยนตามดัชนีราคาผู้บริโภค CPI 3 เดือน ก่อนวันให้บริการ ปัจจุบันการก่อสร้างสำเร็จไปแล้วกว่า 97.54% ขณะนี้ผู้รับจ้างและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำลังเร่งเคลียร์พื้นที่ที่มีการก่อสร้างทับซ้อนกันอยู่ เพื่อทำบันไดขึ้นลงอีกประมาณ 2-3 สถานีที่ยังค้างอยู่อีก 1 ฝั่ง
ข่าวที่เกี่ยวข้อง