“ภัทร เหมสุข” จวกยับประชานิยม รถไฟฟ้า 20 บาท ชี้รัฐอุ้มส่วนต่างเท่าทำลายทั้งระบบ

"ภัทร เหมสุข"จวกยับประชานิยม"รถไฟฟ้า 20 บาท ชี้รัฐอุ้มส่วนต่างเท่าทำลายทั้งระบบ

6 กันยายน 2566 นายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเรื่องนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายของพรรคเพื่อไทย ระบุว่า เรื่องรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายผมมองว่าคือการทำลายระบบที่เดินมาอย่างดีแล้วให้ล้มลง เงิน 20 บาทยังไม่คุ้มกับค่าไฟฟ้าที่ใช้ในการเดินรถเสียด้วยซ้ำไป ซึ่งแน่นอนว่ารัฐก็ต้องเข้าไปอุดหนุนเงินในส่วนต่างนโยบายประชานิยมนี้

 

 

ในอดีตเมื่อหลายสิบปีก่อนมีการทำลายระบบแบบโง่ ๆ มาแล้วเช่นรถไฟและรถเมล์ที่ต้นทุนการเดินรถสูงกว่ารายได้ เพราะต้องกดราคาค่าบริการให้ต่ำจากภาคการเมือง ตอนนี้รถเมล์ที่ขาดทุนมาหลายสิบปีก็เหมือนกับซอมบี้ จะทำให้ดีก็ไม่มีเงินถ้ารัฐไม่สนับสนุนเงินให้ เอาเพียงเงินที่ได้จากการเดินรถมาจ่ายดอกเบี้ยที่เป็นหนี้สะสมก็หนักหนาแล้ว มีถนนหลายสายตามชานเมืองที่ไม่มีรถเมล์ หรือมีก็พึ่งพาไม่ได้ นาน ๆ จะมาสักคัน ใครมีบ้านอยู่แถวนั้นก็ต้องซื้อรถมาใช้เอง ค่าน้ำมันของคนที่ใช้รถตามชานเมืองที่พึ่งพารถเมล์ไม่ได้ทั้งกรุงเทพฯ เพียงปีเดียวก็พอที่จะปลดหนี้รถเมล์ให้พ้นจากเป็นซอมบี้และเดินหน้าเพิ่มจำนวนรถเพิ่มเส้นทางเดินรถให้ครอบคลุมชานเมืองได้แล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ผมอยากให้รัฐบาลใหม่มองเรื่องนี้แบบธุรกิจที่มีกำไรและขาดทุน ไม่ใช่มองแบบการเมืองประชานิยมหาคะแนนเสียงให้พรรค
รถไฟก็เหมือนกันที่ต้องแบกภาระค่าบริการต่ำกว่าต้นทุนมาหลายสิบปี ถ้ารัฐบาลที่แล้วไม่อุดหนุนเงินลงไป เราคงไม่เห็นรถไฟดีๆ แบบทุกวันนี้ แต่จะดีกว่าไหมถ้ารถไฟสามารถยืนบนขาตัวเองได้จากรายได้ที่มี จะเอาค่าขนส่งสินค้ามาโปะค่าโดยสารช่วยคนจนอย่างไรก็ให้รถไฟตัดสินใจกันเองถ้าเงินที่เข้ามาจากการเดินรถพอเพียงและทำกำไร แต่รัฐต้องไม่เข้าไปยุ่งกับเพดานค่าโดยสารของการเดินรถ

รถไฟกับรถเมล์เจอปัญหาคล้ายกันมานานหลายสิบปีแล้ว คือรายได้น้อยกว่ารายจ่าย วงจรอุบาทว์เลยเป็นอย่างที่เห็น รถไฟน่าจะดีแล้วเพราะรัฐที่แล้วเข้าไปอุ้มลงทุนให้

แต่รถเมล์ยังรอการอุ้มอยู่ ที่ผมเองก็ยังมองไม่เห็นว่าเจ้าภาพจะเป็นรัฐบาลหรือ กทม. เพราะถ้าเดินรถมีกำไรเพียงพอ ไม่ต้องแบกหนี้และดอกเบี้ย รถเมล์ก็น่าจะดีกว่าที่เห็น ถ้าคนกรุงเทพฯ อยากมีรถเมล์ดีๆ วิ่งครบถนนทุกเส้นแบบเมืองเกียวโต คนชานเมืองไม่ต้องเดือดร้อนซื้อผ่อนรถส่วนตัวมาใช้ รถเมล์กรุงเทพฯ ก็ต้องเริ่มแบบนั้น คือจุดแรกรัฐต้องเข้าไปอุ้มหนี้ เพื่อให้ระบบทำกำไรจากค่าโดยสารให้ได้เสียก่อน แล้วทุกอย่างที่ดีๆ จะตามมาเอง

 

กลับมาที่รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย รัฐต้องเข้าไปอุ้มเงินส่วนต่างนี้ใช่ไหม มันจะดีกว่าหรือเปล่าที่เอาเงินเท่ากันที่เข้าไปอุ้มให้กลายเป็นการลงทุนเส้นทางใหม่ ภายในไม่เกินยี่สิบปีรถไฟฟ้าก็เป็นตาข่ายไปทั่วเมืองแบบโตเกียวแล้ว คนก็ซื้อรถส่วนตัวมาใช้น้อยลง เพราะเวลานี้ค่าโดยสารเท่านี้ บางเส้นทางยังขาดทุนอยู่ ถ้ายิ่งไปลดค่าโดยสารนั่นคือการทำให้รถไฟฟ้ากลายเป็นซอมบี้ตามรถเมล์และรถไฟอย่างที่เห็นกันมาแล้วในอดีตเมื่อหลายสิบปีก่อน

 

 

แต่อย่างแรกเลยนะ ผมอยากแนะนำให้เป็นเรื่องด่วนที่ต้องทำคือ จบหนี้เส้นต่อขยายเสียที มีหนี้ก็จ่ายหนี้ให้เขาไป จากไม่กี่หมื่นล้านจะงอกเป็นแสนล้านอยู่แล้ว จะได้เก็บเงินค่าโดยสารส่วนต่อขยายที่ เสียโอกาสไปแล้วหลายปีหลายหมื่นล้าน ผมยังคิดเลยว่าค่าโดยสารที่เสียโอกาสมาตั้งแต่เปิดเดินรถมันจ่ายหนี้จ่ายดอกเบี้ยได้มหาศาล

 

ถ้ารัฐบาลเก่ายังทำไม่ได้แต่รัฐบาลนี้ทำได้ ผมคิดว่าคะแนนเสียงจากประชาชนยังมากกว่าไปลดราคาค่าโดยสารเสียอีก ผมพูดมายืดยาว ตอนนี้คงเห็นภาพแล้วว่านโยบายประชานิยม 20 บาทตลอดสายมันคือนโยบายที่บลูชิตมาก มันคือการทำลายระบบการเดินรถไฟฟ้าและการพัฒนาเส้นทางใหม่ในอนาคตทั้งระบบ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“เอกภพ” ได้ประกันตัว ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ปมให้ข้อมูลเท็จดิไอคอน จ่อฟ้องกลับ
สามเชฟดังร่วมรังสรรค์เมนูเพื่อการกุศลทางการแพทย์
"ทนายบอสพอล" เผยเป็นไปตามคาด "เอก สายไหม" ถูกจับ จ่อดำเนินคดีหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 100 ล้าน
ศาลออกหมายจับ 'เจ๊หนิง' พร้อมสามีและหลาน ร่วมกันแจ้งความเท็จ 'ภรรยาบิ๊กโจ๊ก'
อิสราเอลถล่มเลบานอนดับครึ่งร้อย
หมายจับ ICC กระทบอิสราเอลอย่างไร
เปิดวิสัยทัศน์ประธานเครือข่ายธุรกิจ Bizclub นครราชสีมาคนใหม่ “กิม ฐิติพรรณ จันทร์ประทักษ์”
เกาหลีใต้ชี้รัสเซียส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศให้เกาหลีเหนือ
สหรัฐเมินไฮเปอร์โซนิครัสเซียลั่นไม่หยุดหนุนยูเครน
เมียเอเย่นต์ค้ายาบ้า ร้องถูกตร.รีด 5 แสน แลกปล่อยตัว พ่วงเรียกเก็บเงินรายเดือน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น