มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ จัดแสดงโขนสุดยิ่งใหญ่ “กุมภกรรณทดน้ำ” 5 พ.ย.-5 ธ.ค.2566 เฉลิมฉลองปีมหามงคล

กดติดตาม TOP NEWS

มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง แถลงเปิดการแสดงโขน ตอน ‘กุมภกรรณทดน้ำ’ และ ‘กองทัพกุมภกรรณยกทัพรบกับกองทัพพระราม’ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 5 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 5 ธันวาคม 2566 เพื่อเฉลิมฉลองปีมหามงคล

 

วันนี้ (6 ก.ย. 66) เวลา 14.10 น. ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ได้มีการจัดงานแถลงข่าว การแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ประจำปี 2566 เรื่องรามเกียรติ์ ตอน “กุมภกรรณทดน้ำ” ระหว่างวันที่ 5 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 5 ธันวาคม 2566 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย สำหรับปี 2566 นี้ นับเป็นปีมหามงคลของปวงชนชาวไทยอีกวาระหนึ่ง เนื่องในวันที่ 28 กรกฎาคม 2566 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 71 พรรษา และสมเด็จ พระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเจริญพระชนมพรรษา 91 พรรษา

 

 

 

 

 

 

มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ จึงร่วมเฉลิมฉลองโอกาสมหามงคลนี้ ด้วยการจัดการแสดงโขนตอน “กุมภกรรณทดน้ำ” จากบทละครเรื่อง รามเกียรติ์ ซึ่งเป็นบทพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช จับตอนตั้งแต่ หลังจากที่กุมภกรรณทำศึกโมกขศักดิ์ กับพระลักษมณ์แต่ไม่สำเร็จ จึงคิดหาวิธีทำกลศึก นิมิตกายให้ใหญ่โตเพื่อนอนขวางแม่น้ำไว้ เพื่อขัดขวางกองทัพพระราม

 

 

โดยก่อนแถลงข่าว มีการแสดงตัวอย่างการ ชุดที่ 1 ตอน นางคันธมาลีและบริวารมาเก็บดอกไม้ หลังจับการแสดง ท่านผู้หญิง จรุงจิตต์ ทีขะระ กรรมการ มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง รองประธานกรรมการอำนวยการโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง กล่าวถึง พระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อ “โขน” นาฏกรรมคู่แผ่นดินไทย และความเป็นมาของการจัดแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ที่จะต้องมีการคัดเลือกนักแสดงอย่างเข้มงวด ถือเป็นการสร้างปรากฏการณ์ที่ทำให้เด็กๆนักแสดงนาฏศิลป์ตื่นตัวกันเป็นอย่างมาก และการแสดงก็เป็นที่ชื่นชอบของพระองค์ท่านเป็นอย่างมาก สร้างความปลาบปลื้มให้กับผู้เกี่ยวข้องทุกคน

 

 

 

 

นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวถึงการสนับสนุนการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ว่ามีการเตรียมการนานกว่า 20 ปี และมีการแสดงครั้งแรกเมื่อปี 2550 ทางกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ก็พร้อมที่จะสนับสนุนและตอบสนองพระราชปนิธานของพระองค์ท่านทุกครั้ง มีการพัฒนาปรับปรุงรอบนอกของกระทรวงวัฒนธรรมให้มีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นในเรื่องของการจราจร อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มาร่วมชมการแสดงโขน สำหรับภายในโรงละครหรือในหอประชุม ก็มีการพัฒนาปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา ดูแลรักษาอย่างต่อเนื่อง

 

 

รองศาสตราจารย์ ดร.ศุภชัย จันทร์สุวรรณ์ (ศิลปินแห่งชาติ) ผู้กำกับการแสดง กล่าวถึงความพิเศษและภาพรวมของการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ตอนกุมภกรรณทดน้ำ ที่ต้องการจะปลูกฝังให้เกิดความภาคภูมิใจรู้ถึงคุณค่าในการแสดงโขน ต้องมีการรักษาจารีตของการแสดงโขนที่เป็นศิลปะชั้นสูง และเป็นมรดกทางภูมิปัญญา ตามความเข้มข้นของการแสดงซึ่งเราไม่ละเลยอย่างเด็ดขาด เราจะรักษาอย่างดีที่สุด แต่ก็ต้องมีการปรับหาเทคนิคต่างๆที่จะทำให้การแสดงเป็นที่น่าสนใจ น่าติดตามน่ารับชม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หลังจบการแถลงข่าว ทางคณะผู้จัดยังมีตัวอย่างการแสดง ชุดที่ 2 ตอน กองทัพกุมภกรรณยกทัพรบกับกองทัพพระราม มาจัดแสดงโชว์ให้สื่อมวลชนที่มาร่วมติดตามงานแถลงข่าวชมด้วยความตื่นตาตื่นใจ

 

สำหรับประชาชนท่านใดที่จะสนใจเข้าร่วมรับชม มีการเปิดจำหน่ายบัตรแล้ว ที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 0-2262-3456 ราคาบัตรจำหน่ายมีทั้ง บัตรราคา 2,000 บาท, 1,800 บาท, 1,000 บาท, 800 บาทและ 600 บาท (รอบนักเรียน ราคา 180 บาท)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น