"ป้ายราคาไม่ตรง" สภาองค์กรของผู้บริโภค ออกมาให้ความรู้กรณีติดป้ายราคาหนึ่ง คิดเงินอีกราคาหนึ่ง ผู้บริโภคอย่านิ่งเฉย ร้องเรียนได้ที่ไหน เช็คที่นี่
ข่าวที่น่าสนใจ
เชื่อว่าหลายคนคงเคยมีประสบการณ์ซื้อสินค้าตามร้านค้าต่าง ๆ เจอป้ายสินค้าที่เป็นราคาหนึ่ง พอไปจ่ายเงินดันเป็นอีกราคา ไม่ตรงกับราคาตามป้าย บางคนที่สังเกตได้ทันก็อาจจะแย้งพนักงานหรือขอคืนสินค้าในจุดจ่ายเงินเลยทันที แต่บางคนไม่ทันสังเกตก็ต้องสูญเงินส่วนต่างนี้ไป เรื่องราวเหล่านี้ทางด้าน สภาองค์กรของผู้บริโภค ก็ได้ออกมาให้ความรู้ พร้อมชี้แนะให้ผู้บริโภคควรรักษาสิทธิไม่ว่าจำนวนเงินจะมากหรือน้อยก็ตาม
โดยห้างสรรพสินค้าหรือร้านค้าที่ขายสินค้าไม่ตรงกับราคาป้ายที่แสดง อาจเข้าข่ายเป็นความผิดตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 43 ปี 2559 เรื่องการแสดงสินค้าและบริการ ข้อ 11 การแสดงราคาขายปลีกสินค้าหรือค่าบริการต้องแสดงให้ตรงกับราคาที่จำหน่ายหรือค่าบริการ มีอัตราโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท ตามมาตรา 28 พระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542
นอกจากนี้ ผู้บริโภคสามารถเก็บหลักฐานการซื้อสินค้า เช่น ใบเสร็จ หรือภาพป้ายราคาที่ตรงกับสินค้า ร้องเรียนกับสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือร้องเรียนได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ทั้งนี้ การใช้สิทธิของผู้บริโภคนั้น กรมการค้าภายในจะมีรางวัลนำจับให้ถึง 25 เท่าของค่าปรับในข้อหาจำหน่ายสินค้าไม่ตรงกับราคาที่แสดง หากมีการดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ประกอบการที่ถูกแจ้งเบาะแสแล้ว
ทั้งนี้ หากพบปัญหาผู้บริโภค ไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถร้องเรียนได้ตามช่องทางดังต่อไปนี้
- ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/portal/public
- ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
- อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
- โทรศัพท์ : 02 239 1839 กด 1
- อีเมล : [email protected]
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : สภาองค์กรของผู้บริโภค
Firster จัดแคมเปญ 3rd Party Discount
รับส่วนลด 150 เมื่อช้อปครบ 1,000.- 1 คน ต่อ 1 สิทธิ์ เฉพาะ Member Firster เท่านั้น ใช้ได้ทั้ง (WEB + APP)
** เฉพาะสินค้าที่ร่วมรายการเท่านั้น **
Code: F1AFF
ระหว่างวันที่ 1 ก.ค. – 31 ธ.ค. 2566
ข่าวที่เกี่ยวข้อง