คณะกรรมการตรวจประเมิน โครงการ 1 ตำบล 1 หมู่บ้านยั่งยืน ลงพื้นที่ กลุ่มที่ 3 อ.รัตนบุรี เพื่อตรวจประเมินผลก่อนตัดสินผู้ชนะ

สุรินทร์ - คณะกรรมการตรวจประเมินผลการตัดสิน การดำเนินโครงการ 1 ตำบล 1 หมู่บ้านยังยืน ลงพื้นที่ ต.หนองบัวบาน อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ ซึ่งอยู่ในกลุ่มที่ 3 มี อ.ท่าตูม อ.ชุมพลบุรี อ.รัตนบุรี อ.จอมพระ อ.สนม และ อ.โนนนารายณ์ เพื่อตรวจประเมินผลและตัดสิน การดำเนินงานตามโครงการเป็นครั้งสุดท้ายก่อนจะตัดสินในระดับจังหวัด

เมื่อเวลา 13.30 น. วันนี้ ( 15 ก.ย. 2566)  นายชำนาญ ชื่นตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ประธานคณะกรรมการตรวจประเมิน ผลการดำเนินการหนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้านยั่งยืน ( Sustainable Village ) เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เนื่องในวาระทรงเจริญพระชนมายุครบ 3 รอบ 36 พรรษา ในวันที่ 8 มกราคม 2566  ต้นแบบ จังหวัดสุรินทร์ กลุ่มที่ 3 พร้อมด้วย นายประภาส ศรีจันทร์เวียง ปลัดจังหวัดสุรินทร์ และคณะกรรมการฯ ได้ลงพื้นที่ หมู่ที่ 15 ตำบลหนองบัวบาน อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์  เพื่อตรวจประเมินครงการฯ เป็นครั้งสุดท้ายก่อนจะตัดสินในระดับจังหวัด  โดยมีนายกานต์ กาญจนวงศ์สกุล นายอำเภอรัตนบุรี  และดร.ดุษฎี ดวงใจ ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครองอำเภอรัตนบุรี นายคมกฤษณ์ สรัลวรธนา สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ เขต 2  พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านหนองบัวบานกว่า 500 คน คอยให้การต้อนรับ  โดยมี พระครูบุญเขตวรคุณ ที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอรัตนบุรี เจ้าอาวาสวัดอิสาณ พร้อมด้วยพระครูผาสุกิจ โสภณ เจ้าคณะตำบลธาตุ ผู้มีบทบาทในการขับเคลื่อนโครงการถนนสายวัฒนธรรมฯ และ พระมหาบุญประสิทธิ์ ปริปุณโณ เจ้าคณะตำบลหนองบัวบาน เลขานุการเจ้าคณะอำเภอรัตนบุรี ร่วมในกิจกรรมครั้งนี้ด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยเมื่อเดินทางมาถึง นายกานต์ กาญจนวงศ์สกุล นายอำเภอรัตนบุรี ก็ได้นำหัวหน้าส่วนราชการและคณะทำงาน ออกมาต้อนรับ นายชำนาญ ชื่นตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ประธานคณะกรรมการตรวจประเมิน และคณะ ถึงปากทางเข้าหมู่บ้าน พร้อมพาคณะเดินเยี่ยมชมผลการดำเนินงาน ที่ได้รับการพิจารณาคัดเลือกให้เป็นตัวแทนในระดับกลุ่มที่ 3 ในโครงการฯ ตลอด 2 ข้างทางก่อนจะถึงบริเวณที่ประชุมตรวจประเมิน พร้อมเยี่ยมชมตลาดชุมชน ถนนสายวัฒนธรรมฯ ที่มีชาวบ้านได้นำผลิตผลจากโครงการ นำมาวางจำหน่ายให้กับผู้ที่มาร่วมงาน และได้มอบถุงยังชีพให้กับตัวแทนหมู่บ้าน  เพื่อนำไปมอบให้กับกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ ในครั้งนี้ด้วย ก่อนที่จะเข้าสู่พิธีการและการตรวจประเมิน ผลการดำเนินการหนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้านยั่งยืน ( Sustainable Village ) เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เนื่องในวาระทรงเจริญพระชนมายุครบ 3 รอบ 36 พรรษา ในวันที่ 8 มกราคม 2566  ต้นแบบ จังหวัดสุรินทร์ กลุ่มที่ 3 เป็นครั้งสุดท้ายก่อนจะนำไปตัดสินในระดับจังหวัดต่อไป

 

 

 

 

สำหรับวัตถุประสงค์ของการดำเนินโครงการ ก็คือ 1. การน้อมนำหลักปรัชญาเศรษกิจพอเพียง มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน 2. เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา 3. เพื่อส่งเสริมพระพุทธศาสนา สร้างความรักความสามัคคี ในชุมชน บวร. 4. ให้พุทธศาสนิกชนได้ทำบุญตักบาตรร่วมกัน  ในการสืบทอดประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่ต่อไป และยังเป็นการสงเคราะห์อย่างเป็นรูปธรรม 5. เพื่อเกื้อหนุนระหว่างวัด ทุกศาสนา และชุมชนให้มีความสุขที่ยั่งยืน และขจัดความยากจน พัฒนาทุกช่วงวัย ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และ 6. เพื่อสืบสานต่อยอด โครงการ 1 ตำบล 1 หมู่บ้านยั่งยืน อำเภอรัตนบุรี

 

 

 

 

 

 

ทั้งนี้ เนื่องด้วยกระทรวงมหาดไทย ได้จัดทำโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้านยั่งยืน ( Sustainable Village ) เพี่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เนื่องในวาระทรงเจริญพระชนมายุครบ 3 รอบ 36 พรรษา ในวันที่ 8 มกราคม 2566 โดยน้อมนำแนวทางพระราชดำริเรื่อง “ หมู่บ้านยั่งยืน” ของพระองค์มาดำเนินการขับเคลื่อน  เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ในหมู่บ้าน ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ลดความเหลื่อมล้ำ โดยมีคณะกรรมการหมู่บ้าน คณะกรรมการกลางของหมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง คระกรรมการชุมชน เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนร่วมกับ 7 ภาคีเครือข่าย ได้แ ภาครัฐ ภาคศาสนา ภาควิชาการ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ภาคสื่อสารมวลชน และภาคประชาชน บูรณาการการทำงานร่วมกัน เพื่อให้ “หมู่บ้านยั่งยืน” เกิดผลเป็นรูปธรรม

 

 

 

 

 

ซึ่งภายหลังจากคณะกรรมการตรวจประเมิน ได้ซักถามการดำเนินงานจากผู้ดำเนินโครงการจนเป็นที่พอใจ จากนั้นนายชำนาญ ชื่นตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ก็ได้ปลูกต้นขนุนเป็นที่ระลึกภายในหมู่บ้าน และก่อนจะเดินทางกลับ คณะกรรมการก็ได้นั่งรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง  เพื่อไปตรวจเยี่ยมโครงการโคกหนองนา ที่อยู่ห่างจากหมู่บ้านออกไปไม่ไกล โดยจะได้รวบรวมผลการตรวจเยี่ยม การประเมินผลการตัดสิน การดำเนินโครงการในครั้งนี้ นำไปพิจารณาตัดสินต่อไป.

 

 

 

ภาพ/ข่าว ชูชัย ดำรงสันติสุข ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อุตุฯ" เตือน 42 จังหวัด โดนฝนถล่มหนัก-ลมกระโชกแรง กทม.ก็ไม่รอด ร้อยละ 60 ของพื้นที่
ฉาวอีก! "ไกด์เถื่อน" ทำร้าย "นทท.จีน" กลางร้านจิวเวลรี่ดัง ย่านลาดกระบัง เหตุนทท.ไม่ยอมซื้อสินค้าในร้าน
สาวเร่ร่อนนั่งเสพยาริมถนน กลางเมืองพัทยา ชาวบ้านสุดเอื้อมระอา แจ้งเจ้าหน้าที่จับไปไม่เกิน 2 วันวนกลับมาที่เดิม
เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น