“ดร.อานนท์” ท้า “เชตวัน สส.ก้าวไกล” โชว์หลักฐาน หลังค้านสุดตัว สร้าง “ไฮสปีดอยุธยา” อ้างถูกถอดมรดกโลก โซเชียลงัดข้อมูลจริงฟาดซ้ำ

"ดร.อานนท์" ท้า "เชตวัน สส.ก้าวไกล" โชว์หลักฐาน หลังค้านสุดตัว สร้าง "ไฮสปีดอยุธยา" อ้างถูกถอดมรดกโลก โซเชียลงัดข้อมูลจริงฟาดซ้ำ

 

จากกรณีที่เฟซบุ๊ก “เชตวัน เตือประโคน – Chetawan Thuaprakhon” ของนายเชตวัน เตือประโคน ส.ส.ปทุมธานี เขต 6 พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความระบุว่า “ประชาชนคนไทยต่างลุ้นกันกรณี “ศรีเทพ” จะได้ขึ้นทะเบียนมรดกโลก แต่ “อยุธยา” ที่เป็นอยู่แล้ว กำลังจะถูก “ถอด” เพราะรถไฟความเร็วสูงผ่ากลางเมือง #ก้าวไกล #มรดกโลก #อโยธยา”

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ปรากฏว่าทัวร์ลงมายัง สส.คนดังกล่าว โดยมีความคิดเห็น เช่น

– คนอยุธยาอยากได้ความเจริญมากกว่าค่ะ

– ถ่วงความเจริญครับ

– ความรู้สั้น ความมั่นสูง

– คนอยุธยามีสิทธิ์ไหมคะ

– ก่อนแสดงความเห็นควรหาความจริงและควรมีความรู้

– อยุธยาได้เป็นมรดกโลก และมีการคมนาคมที่ทันสมัยควบคู่กันไป คนไทยและชาวต่างชาติก็จะยิ่งมาเที่ยวอยุธยามากขึ้นค่ะ

– ว่างงานและมาถ่วงความเจริญหรือครับ

– อย่างนี้เกียวโตโดนถอดไปนานแล้วปะครับ

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับประเด็นดังกล่าว สืบเนื่องมาจากการรถไฟแห่งประเทศไทยกำลังดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา โดยหนึ่งในนั้นคือสถานีอยุธยา แต่กรมศิลปากรออกมาคัดค้านเพราะเกรงว่าจะกระทบต่อโบราณสถาน และมรดกโลก และขอให้การรถไฟฯ ทำการศึกษาผลกระทบต่อมรดกโลกทางวัฒนธรรม หรือ Heritage Impact Assessment (HIA) ทำให้โครงการในสัญญา 4-5 ช่วงบ้านโพ-พระแก้ว ระยะทาง 13.3 กิโลเมตร หยุดชะงัก การรถไฟฯ ได้จ้างที่ปรึกษามาทำการศึกษาผลกระทบ เพื่อหารูปแบบ และป้องกันผลกระทบในทุกด้านกับการก่อสร้าง ขณะนี้อยู่ในระหว่างดำเนินการ

ล่าสุดในเพจเฟซบุ๊ก Bangkok I Love You ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ข้อเท็จจริงคือสถานีรถไฟอยุธยาเดิมและจะเป็นสถานที่ตั้งสถานีรถไฟความเร็วสูงแห่งใหม่นั้น อยู่คนละฝั่งแม่น้ำกับ อุทยานมรดกโลก พระนครศรีอยุธยา และมีระยะห่าง ถึง 2 กิโลเมตร ไม่ใช่ ผ่ากลางอุทยานมรดกโลกอย่างที่มีคนพยายามสร้างความเข้าใจผิด

ถ้ากังวลเรื่องความสูง จะบดบังทัศนียภาพก็คงจะต้องรื้อตลาดเจ้าพรหมออกให้หมด แม้กระทั่งหน่วยงานราชการหรือโรงเรียนอยุธยาวิทยาลัย ซึ่งอยู่คนละฝั่งถนนกับอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาเลย

ที่สำคัญกว่านั้นนะครับ ถ้ารถไฟ ความเร็วสูงจอดที่อยุธยา มันเป็นการกระจายความเจริญเพราะว่าต่อไป คนอยุธยาก็ไม่ต้องมาเช่าบ้านอยู่ที่กรุงเทพฯเพราะสามารถเดินทางเพียงครึ่งชั่วโมงก็ถึงกรุงเทพฯแล้ว

คลายกังวลเรื่องการก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าความเร็วสูงอยุธยา ประเด็นระยะห่างจากมรดกโลก

วันนี้เห็นเพื่อนๆหลายท่านส่งความกังวลเรื่องการก่อสร้าง สถานีรถไฟความเร็วสูงอยุธยาที่จะต้องช้าออกไปเนื่องจากมีการคัดค้านของกลุ่มคนบางกลุ่มโดยอ้างว่า มีรถไฟความเร็วสูงอยุธยานั้น อยู่ใกล้กับอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ซึ่งได้รับการประกาศเป็น มรดกโลก มากเกินไปนั้น

ในฐานะที่เราเคยอาศัยอยู่ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยามาก่อน พอจะรู้พิกัดของสถานที่ จึงทำการวัดระยะทางมาให้ดู ว่าระยะทางจาก สถานีรถไฟความเร็วสูงซึ่งตั้งอยู่ที่สถานีรถไฟอยุธยาเดิมนั้น อยู่ห่างจากตัวอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาไกลเท่าไหร่ ซึ่งเมื่อวัดดูแล้วปรากฏว่าห่างออกไปกว่าสองกิโลเมตร ดังนั้นจึงไม่น่ามีผลต่อโบราณสถาน

และการที่หลายคนกังวลว่าจะมีการถอดอยุธยาออกจากมรดกโลกนั้น เราต้องดูข้อเท็จจริงว่าในต่างประเทศนั้น มีการสร้างรถไฟความเร็วสูงผ่านมรดกโลก ในระยะเท่าไหร่ แอดมินได้ทำการวัดระยะมรดกโลกจำนวน 5 แห่งรวมทั้งอยุธยาของเรามาเปรียบเทียบให้เพื่อนๆชม เพื่อจะได้คลายกังวลครับ

1. ปราสาทฮิเมจิในเมืองฮิเมจิ อายุ กว่า 600 ปี (มรดกโลก) ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งห่างจากสถานีรถไฟฟ้าชิงกันเซ็น สถานีฮิเมจิ เพียง 1,200 เมตร

2. วัดฮิกาชิ ฮงกันจิ อายุกว่า 400 ปี (มรดกโลก) ในเมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งห่างจากสถานีรถไฟฟ้าชิงกันเซ็น สถานีเกียวโต เพียง 600 เมตร

3. โคลอสเซียม อายุกว่า 1,900 ปี (มรดกโลก) ในกรุงโรม ประเทศอิตาลี ซึ่งห่างจากสถานี รถไฟความเร็วสูง Roma Termini เพียง 1230 เมตร

4. พระราชวังแวร์ซาย อายุกว่า 400 ปี (มรดกโลก) ในเมืองแวร์ซาย ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งห่างจากสถานีรถไฟ RER สถานี Versailles Château Rive Gauche เพียง 1,300 เมตร

5. อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา อายุ 600 ปี (มรดกโลก) ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาประเทศไทย ซึ่งห่างจากสถานีรถไฟความเร็วสูง 2300 เมตร

จะเห็นได้ว่า มรดก โลก ทั้ง 4 แห่งแรกที่นำมาเป็นกรณีศึกษานั้น อยู่ห่างจากสถานีรถไฟความเร็วสูงในระยะ ไม่ถึง 1,500 เมตร ด้วยซ้ำไป แต่โบราณ สถานเหล่านี้ก็ยังเป็นมรดกโลก อยู่จวบจนถึงทุกวันนี้

ส่วนประเด็นอื่นๆนั้นก็คงต้องติดตามเป็นประเด็นๆไปนะครับ

 

 

 

ขณะที่ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Arnond Sakworawich ระบุว่า เปาบุ้นจุ้น วันนี้ท่านสส.อยุธยา แห่งพรรคก้าวไกล โพสต์ขู่ว่า อยุธยากำลังจะถูกถอดออกจากมรดกโลก กรณีจะสร้างสถานีรถไฟความเร็วสูง แต่พอมีคนเข้าไปขอหลักฐาน ไหนเอกสาร หรือข่าวจากต่างประเทศที่ว่าจะถูกถอด แต่จนป่านนี้ ท่านสส.ก็ยังเงียบกริบ ไม่ยอมเอาหลักฐานมาโชว์สักที
#ตอแหลลงตับทั้งพรรค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น