อินโดนีเซียสั่งห้าม “ซื้อของออนไลน์” สินค้าผ่านโซเชียลฯ

ซื้อของออนไลน์, TikTok, อินโดนีเซีย, โซเชียลมีเดีย, ห้ามขายสินค้าผ่านโซเชียลมีเดีย

อินโดนีเซีย ประกาศ สั่งห้าม "ซื้อของออนไลน์" สินค้าผ่านโซเชียล หวังปกป้องธุรกิจขนาดเล็ก ซึ่งกำลังสูญเสียความสามารถในการแข่งขัน

อินโดฯสั่งห้ามซื้อ “ซื้อของออนไลน์” ขายสินค้าผ่านโซเชียลมีเดีย หวังปกป้องร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม ดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

นาย ซุลกิฟลี ฮาซัน รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์อินโดนีเซีย กล่าวในการแถลงข่าวในกรุงจาการ์ตาเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลได้ออกกฏห้าม “ซื้อของออนไลน์” การซื้อขายสินค้าในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ซึ่งรวมถึงแอพ TikTok, Facebook และ Instragram

โดยเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันอังคาร และแพลตฟอร์มต่าง ๆ มีเวลา 1 สัปดาห์ในการเริ่มปฏิบัติตามกฎใหม่ หากบริษัทใดไม่ปฏิบัติตาม จะได้รับการเตือนก่อน 1 ครั้ง และสุดท้ายจะถูกเพิกถอนใบอนุญาตการทำธุรกิจในอินโดนีเซีย

 

ซื้อของออนไลน์, TikTok, อินโดนีเซีย, โซเชียลมีเดีย, ห้ามขายสินค้าผ่านโซเชียลมีเดีย

 

นายฮาซันระบุเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ดี ร้านค้าต่าง ๆ ยังคงสามารถทำการโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียได้ เพียงแต่ต้องไม่มีการซื้อขายสินค้าโดยตรง โดยกฎดังกล่าว มีขึ้นเพื่อปกป้องธุรกิจขนาดเล็กในท้องถิ่นหลายล้านราย ซึ่งกำลังสูญเสียความสามารถในการแข่งขัน ให้กับการขายสินค้าราคาถูกบนโลกออนไลน์

บรรดาร้านค้าขนาดเล็กต่างพอใจกับคำสั่งนี้ โดยแม่ค้าขายส่งกางเกงยีนส์รายหนึ่งกล่าวว่า รายได้ของเธอลดลง 60% ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เพราะ ลูกค้าหันไปซื้อ สินค้าออนไลน์ ในขณะที่แม่ค้าบางรายที่ทำการขายผ่าน TikTok แสดงความผิดหวัง ที่จะไม่สามารถใช้ช่องทางดังกล่าวขายของได้อีก

 

ซื้อของออนไลน์, TikTok, อินโดนีเซีย, โซเชียลมีเดีย, ห้ามขายสินค้าผ่านโซเชียลมีเดีย

สำหรับคำสั่งห้ามขายสินค้าผ่านโซเชียลมีเดียครั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า จะส่งผลกระทบต่อ TikTok อย่างมาก หลังจากก่อนหน้านี้ถูกแบนอย่างหนักจากสหรัฐ และตะวันตก และบริษัทได้หันมาเน้นการทำธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แทน

 

ซื้อของออนไลน์, TikTok, อินโดนีเซีย, โซเชียลมีเดีย, ห้ามขายสินค้าผ่านโซเชียลมีเดีย

 

โดยอินโดนีเซียซึ่งมีผู้ใช้งาน 125 ล้านคน เป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของ TikTok รองจากสหรัฐ และนาย โซ่ว จื่อ โจว ซีอีโอ TikTok เพิ่งจะประกาศในเดือนมิถุนายนขณะเยือนจาการ์ตาว่า จะทุ่มเงินหลายพันล้านดอลลาร์เข้าสู่อินโดฯและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอีกหลายปีข้างหน้า

อย่างไรก็ดี บริษัท TikTok อินโดนีเซียระบุในถ้อยแถลงว่า มีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับนโยบายนี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้ขายหลายล้านราย แต่บริษัทเคารพกฎหมายและจะดำเนินตามข้อบังคับ


Thisshop : Payday Sales
TPayLayTer ผ่อนชำระสูงสุด 18 เดือน สินค้า IT ลดมากกว่า 30%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีนแห่ ‘โคมไฟปลา’ แหวกว่ายส่องสว่างในอันฮุย
"พิพัฒน์" ตรวจเยี่ยมเอกชน ต้นแบบอุตสาหกรรม ผลิตด้วยเทคโนฯ AI พร้อมเร่งนโยบาย up skill ฝีมือแรงงานไทย
ผู้นำปานามาลั่นคลองปานามาไม่ใช่ของขวัญจากสหรัฐ
จีนไม่เห็นด้วยหลังไทยยืนยันไม่มีแผนส่งกลับอุยกูร์ในขณะนี้
"ดีเอสไอ" อนุมัติให้สืบสวนคดี "แตงโม" ปมมีการบิดเบือน บุคคลอื่น-จนท.รัฐเกี่ยวข้องหรือไม่
"พิพัฒน์" นำถก "คบต." ลงมตินายจ้างต้องยื่นบัญชีชื่อต้องการแรงงานต่างด้าว ให้เสร็จใน 13 ก.พ.68
ส่องรายได้ "ดิว อริสรา" หลัง "ไผ่ ลิกค์" เฉลยชื่อดาราดัง ปมยืมเงินปล่อยกู้ โซเชียลจับตา รอเจ้าตัวชี้แจง
ศาลให้ประกันตัว "หนุ่มลูกครึ่งอินเดีย" ขับรถชนไรเดอร์เสียชีวิต ตีวงเงิน 6 แสนบาท คุมเข้มใส่กำไล EM ภรรยาผู้ตาย ลั่นไม่ให้อภัย
ทบ.ขานรับนโยบายปราบยาเสพติด เพิ่มทหาร 6 กองกำลัง วัดเคพีไอ 10 กพ.-10 มิ.ย.
ซีพีเอฟ ซีพี-เมจิ ร่วมหนุนสระบุรีแซนด์บ๊อกซ์ "รวมพลังสร้างเมืองคาร์บอนต่ำแห่งแรกของประเทศไทย”

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น