อินโดนีเซีย ประกาศ สั่งห้าม "ซื้อของออนไลน์" สินค้าผ่านโซเชียล หวังปกป้องธุรกิจขนาดเล็ก ซึ่งกำลังสูญเสียความสามารถในการแข่งขัน
ข่าวที่น่าสนใจ
นาย ซุลกิฟลี ฮาซัน รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์อินโดนีเซีย กล่าวในการแถลงข่าวในกรุงจาการ์ตาเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลได้ออกกฏห้าม “ซื้อของออนไลน์” การซื้อขายสินค้าในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ซึ่งรวมถึงแอพ TikTok, Facebook และ Instragram
โดยเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันอังคาร และแพลตฟอร์มต่าง ๆ มีเวลา 1 สัปดาห์ในการเริ่มปฏิบัติตามกฎใหม่ หากบริษัทใดไม่ปฏิบัติตาม จะได้รับการเตือนก่อน 1 ครั้ง และสุดท้ายจะถูกเพิกถอนใบอนุญาตการทำธุรกิจในอินโดนีเซีย
นายฮาซันระบุเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ดี ร้านค้าต่าง ๆ ยังคงสามารถทำการโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียได้ เพียงแต่ต้องไม่มีการซื้อขายสินค้าโดยตรง โดยกฎดังกล่าว มีขึ้นเพื่อปกป้องธุรกิจขนาดเล็กในท้องถิ่นหลายล้านราย ซึ่งกำลังสูญเสียความสามารถในการแข่งขัน ให้กับการขายสินค้าราคาถูกบนโลกออนไลน์
บรรดาร้านค้าขนาดเล็กต่างพอใจกับคำสั่งนี้ โดยแม่ค้าขายส่งกางเกงยีนส์รายหนึ่งกล่าวว่า รายได้ของเธอลดลง 60% ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เพราะ ลูกค้าหันไปซื้อ สินค้าออนไลน์ ในขณะที่แม่ค้าบางรายที่ทำการขายผ่าน TikTok แสดงความผิดหวัง ที่จะไม่สามารถใช้ช่องทางดังกล่าวขายของได้อีก
สำหรับคำสั่งห้ามขายสินค้าผ่านโซเชียลมีเดียครั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า จะส่งผลกระทบต่อ TikTok อย่างมาก หลังจากก่อนหน้านี้ถูกแบนอย่างหนักจากสหรัฐ และตะวันตก และบริษัทได้หันมาเน้นการทำธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แทน
โดยอินโดนีเซียซึ่งมีผู้ใช้งาน 125 ล้านคน เป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของ TikTok รองจากสหรัฐ และนาย โซ่ว จื่อ โจว ซีอีโอ TikTok เพิ่งจะประกาศในเดือนมิถุนายนขณะเยือนจาการ์ตาว่า จะทุ่มเงินหลายพันล้านดอลลาร์เข้าสู่อินโดฯและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอีกหลายปีข้างหน้า
อย่างไรก็ดี บริษัท TikTok อินโดนีเซียระบุในถ้อยแถลงว่า มีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับนโยบายนี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้ขายหลายล้านราย แต่บริษัทเคารพกฎหมายและจะดำเนินตามข้อบังคับ
Thisshop : Payday Sales
TPayLayTer ผ่อนชำระสูงสุด 18 เดือน สินค้า IT ลดมากกว่า 30%
ข่าวที่เกี่ยวข้อง