“เศรษฐา” ชมเปาะวิสัยทัศน์ “ทักษิณ” ผุดสุวรรณภูมิ “สุริยะ” เล่นใหญ่ไม่แพ้กัน

"เศรษฐา" ชมเปาะวิสัยทัศน์ "ทักษิณ" ผุดสุวรรณภูมิ "สุริยะ" เล่นใหญ่ไม่แพ้กัน

วันที่ 29 ก.ย. 66 ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลังเป็นประธานในพิธีเปิดให้บริการอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (Satellite 1: SAT-1) แบบ Soft Opening ณ อาคาร SAT-1 โดยมี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ AOT ให้การต้อนรับ โดยนายกฯ กล่าวระหว่างเดินจากอาคารผู้โดยสารมาอาคาร SAT-1 ว่า สนามบินสุวรรณภูมิหลาย 10 ปีที่แล้ว ในการก่อสร้างสนามบิน โชคดีที่เราสร้างอุโมงค์ไว้ก่อน ทำให้การต่อเติมเป็นไปได้ง่ายขึ้น ซึ่งงบประมาณสมัยก่อนในการดำเนินการสร้างอุโมงค์ก็มีราคาถูก ตอนนี้ก็สามารถเชื่อมต่อกับ SAT-1ได้ดี ทำได้เร็วและเป็นประโยชน์มาก ซึ่งสมัยรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ทำไว้ก่อน ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล ทำให้ตอนนี้ประหยัดงบประมาณได้มาก ซึ่งปัจจุบันถือว่าดีมาก และบังเอิญประจวบเหมาะกับเวลาที่เราเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ผ่านการท่องเที่ยว ถือว่าการท่าฯทำไว้ดีมาก ส่วนรถไฟฟ้า (APM) เชื่อมต่อจากสนามบินมา SAT-1 ระยะทาง 1 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 1.5 นาที ซึ่งเมื่อวันที่ 28 กันยายน ได้เปิดทดสอบนักท่องเที่ยววันแรกแล้ว

 

 

 

 

 

โดยนายสุริยะ กล่าวว่า ในฐานะรมว.คมนาคม ขอขอบคุณนายเศรษฐา ที่ให้เกียรติมาเปิดอาคารSAT-1 ถือเป็นความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะนับจาก 28 ก.ย. 49 ที่สนามบินสุวรรณภูมิเปิดให้บริการครั้งแรก วันนี้ครบรอบ 17 ปี สนามบินแห่งนี้ เป็นความภูมิใจคนทั้งชาติ รัฐบาลในอดีตว่าจ้างต่างชาติศึกษาการสร้างสนามบินพาณิชย์แห่งที่ 2 มานานตั้งแต่ ปี 2503 แต่ไม่คืบหน้า แม้จะสามารถเวนคืนสถานที่สร้างสนามบินได้ตั้งแต่ปี 2516 แต่ไม่มีการผลักดันต่อ แต่ทันที่ที่พรรคไทยรักไทยชนะเลือกตั้งปี 44 ได้ นายทักษิณ ชินวัตร นายกฯในขณะนั้นได้เร่งรัดจัดสร้างทันทีในปี 45 และทำได้เสร็จใน 4 ปี และกลายเป็นสนามบินที่มีคนมาใช้บริการอันดับต้นๆของโลก อาคารนี้เป็นการดำเนินการตามแผนแม่บทที่วางไว้ตั้งแต่สร้างสนามบินสุวรรณภูมิ และหลังจากนี้จะมีเร่งผลักดันเส้นทางวิ่งหรือรันเวย์ที่ 3 ที่จะทำให้เครื่องบินไม่ต้องบินวนรอลงจอดเหมือนก่อนช่วงโควิด หากไม่มีการรัฐประหาร อาคารSAT-1และเส้นทางวิ่งที่ 3 คงเสร็จไปตั้งแต่ปี 2560 ตามแผนแม่บทที่วางไว้ตั้งแต่แรก แต่หลังรัฐบาลชุดนี้เข้ามา ตนในฐานะรมว.คมนาคมได้เร่งรัดให้การสร้างทางวิ่งที่ 3 เสร็จในเดือนก.ค.67 หรือเร็วกว่านั้น

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่นายเศรษฐา กล่าวว่ารู้สึกเป็นเกียรติและยินดีที่ได้มาเปิดอาคารแห่งนี้ รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาท่าอากาศยานทั่วประเทศให้มีประสิทธิภาพ เพราะเป็นหนึ่งในนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นเป็นการกระตุ้นการใช้จ่าย การพัฒนาสนามบินเพื่อรับนักท่องเที่ยว ไม่เพียงแต่เป็นการสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจแต่เป็นการยกระดับชีวิตประชาชนให้ดีขึ้น เนื่องจากการท่องเที่ยวเป็นแหล่งรายได้สำคัญและสามารถกระจายสู่ภาคประชาชนได้อย่างรวดเร็ว การเปิดบริการ SAT-1 จะรองรับเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นควบคู่กับการเปิดรันเวย์ที่ 3 กลางปีหน้า และนอกจากอาคารที่เพิ่มขึ้นแล้ว ขอฝากผู้เกี่ยวข้องอยากได้ดูการบริหาร การบริการในสนามบินไม่ให้ติดขัดเพียงพอรองรับผู้โดยสารที่จะมาจำนวนมาก และการพัฒนาดังกล่าวจะส่งเสริมการเป็นฮับการบินในภูมิภาคและจะเกิดประโยชน์กับทุกภาคส่วน รองรับการค้าการลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างมากในระยะยาว หวังว่าทุกสิ่งที่รัฐบาลทำอยู่จะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจและผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาคในระยะเวลาอันไกล้ ให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางนักท่องเที่ยวทั่วโลก และสร้างเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ให้ความมั่นใจนักท่องเที่ยวว่าตั้งแต่ก้าวแรกที่มาเมืองไทยและกลับออกไปจะประทับใจให้เขามาเยือนอีกครั้ง ขอขอบคุณสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่อำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว ยืนยันรัฐบาลให้การสนับสนุนการท่องเที่ยวทุกมิติและไม่หยุดยั้งพัฒนาการท่องเที่ยนวต่อไป

 

 

 

 

จากนั้นนายเศษฐาและคณะได้เดินชมอาคาร SAT-1 ที่มีร้านค้าต่างๆ เช่นร้าน นภาฯ และร้านค้าของมูลนิธิสายใจไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ก่อนจะขึ้นเครื่องเดินทางไปทำภารกิจที่จ.ภูเก็ต

 

 

 

ก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 66 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ผลงาน “ลุงตู่” เยอะจริงๆ เตรียมพร้อมประเทศทะยานสู่ความมั่งคั่ง

วันนี้ผมปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ติดตามท่านนายก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ไปตรวจเยี่ยมความพร้อม และติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภมูิ ระยะที่ 2

คณะของท่านนายกฯได้ไปที่อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 หรือ อาคาร SAT-1 ซึ่งก่อสร้างแล้วเสร็จและได้มีการติดตั้งระบบและสิ่งอํานวยความสะดวกครบถ้วน ด้วยรถไฟฟ้าระบบล้อยางแบบไร้คนขับ ซึ่งสะดวกสบายมาก จะทำให้สามารถขยายการรองรับผู้โดยสารของสนามบินสุวรรณภูมิได้จาก 45 ล้านคนเป็น 60 ล้านคนต่อปี

ปลายเดือนกันยายนจะเปิดให้บริการแบบ soft opening ก่อนเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ ในปี 2567 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาทางวิ่งหรือ รันเวย์ที่ 3 และ 4 ซึ่งก่อสร้างเสร็จไปแล้วกว่า 73% คาดว่าจะเสร็จทั้งหมดในเดือนกันยายน 2566 และมีแผน จะเปิดใช้งานในเดือนกรกฎาคม 2567 ซึ่งจะทําให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีประสิทธิภาพ ในการรองรับปริมาณการจราจรทางอากาศเพ่ิมขึ้นจากปัจจุบัน 68 เที่ยวบินต่อชั่วโมงเป็น 94 เที่ยวบินต่อชั่วโมง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น