“เศรษฐา” ชมเปาะวิสัยทัศน์ “ทักษิณ” ผุดสุวรรณภูมิ “สุริยะ” เล่นใหญ่ไม่แพ้กัน

"เศรษฐา" ชมเปาะวิสัยทัศน์ "ทักษิณ" ผุดสุวรรณภูมิ "สุริยะ" เล่นใหญ่ไม่แพ้กัน

วันที่ 29 ก.ย. 66 ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลังเป็นประธานในพิธีเปิดให้บริการอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (Satellite 1: SAT-1) แบบ Soft Opening ณ อาคาร SAT-1 โดยมี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ AOT ให้การต้อนรับ โดยนายกฯ กล่าวระหว่างเดินจากอาคารผู้โดยสารมาอาคาร SAT-1 ว่า สนามบินสุวรรณภูมิหลาย 10 ปีที่แล้ว ในการก่อสร้างสนามบิน โชคดีที่เราสร้างอุโมงค์ไว้ก่อน ทำให้การต่อเติมเป็นไปได้ง่ายขึ้น ซึ่งงบประมาณสมัยก่อนในการดำเนินการสร้างอุโมงค์ก็มีราคาถูก ตอนนี้ก็สามารถเชื่อมต่อกับ SAT-1ได้ดี ทำได้เร็วและเป็นประโยชน์มาก ซึ่งสมัยรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ทำไว้ก่อน ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล ทำให้ตอนนี้ประหยัดงบประมาณได้มาก ซึ่งปัจจุบันถือว่าดีมาก และบังเอิญประจวบเหมาะกับเวลาที่เราเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ผ่านการท่องเที่ยว ถือว่าการท่าฯทำไว้ดีมาก ส่วนรถไฟฟ้า (APM) เชื่อมต่อจากสนามบินมา SAT-1 ระยะทาง 1 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 1.5 นาที ซึ่งเมื่อวันที่ 28 กันยายน ได้เปิดทดสอบนักท่องเที่ยววันแรกแล้ว

 

 

 

 

 

โดยนายสุริยะ กล่าวว่า ในฐานะรมว.คมนาคม ขอขอบคุณนายเศรษฐา ที่ให้เกียรติมาเปิดอาคารSAT-1 ถือเป็นความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะนับจาก 28 ก.ย. 49 ที่สนามบินสุวรรณภูมิเปิดให้บริการครั้งแรก วันนี้ครบรอบ 17 ปี สนามบินแห่งนี้ เป็นความภูมิใจคนทั้งชาติ รัฐบาลในอดีตว่าจ้างต่างชาติศึกษาการสร้างสนามบินพาณิชย์แห่งที่ 2 มานานตั้งแต่ ปี 2503 แต่ไม่คืบหน้า แม้จะสามารถเวนคืนสถานที่สร้างสนามบินได้ตั้งแต่ปี 2516 แต่ไม่มีการผลักดันต่อ แต่ทันที่ที่พรรคไทยรักไทยชนะเลือกตั้งปี 44 ได้ นายทักษิณ ชินวัตร นายกฯในขณะนั้นได้เร่งรัดจัดสร้างทันทีในปี 45 และทำได้เสร็จใน 4 ปี และกลายเป็นสนามบินที่มีคนมาใช้บริการอันดับต้นๆของโลก อาคารนี้เป็นการดำเนินการตามแผนแม่บทที่วางไว้ตั้งแต่สร้างสนามบินสุวรรณภูมิ และหลังจากนี้จะมีเร่งผลักดันเส้นทางวิ่งหรือรันเวย์ที่ 3 ที่จะทำให้เครื่องบินไม่ต้องบินวนรอลงจอดเหมือนก่อนช่วงโควิด หากไม่มีการรัฐประหาร อาคารSAT-1และเส้นทางวิ่งที่ 3 คงเสร็จไปตั้งแต่ปี 2560 ตามแผนแม่บทที่วางไว้ตั้งแต่แรก แต่หลังรัฐบาลชุดนี้เข้ามา ตนในฐานะรมว.คมนาคมได้เร่งรัดให้การสร้างทางวิ่งที่ 3 เสร็จในเดือนก.ค.67 หรือเร็วกว่านั้น

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่นายเศรษฐา กล่าวว่ารู้สึกเป็นเกียรติและยินดีที่ได้มาเปิดอาคารแห่งนี้ รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาท่าอากาศยานทั่วประเทศให้มีประสิทธิภาพ เพราะเป็นหนึ่งในนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นเป็นการกระตุ้นการใช้จ่าย การพัฒนาสนามบินเพื่อรับนักท่องเที่ยว ไม่เพียงแต่เป็นการสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจแต่เป็นการยกระดับชีวิตประชาชนให้ดีขึ้น เนื่องจากการท่องเที่ยวเป็นแหล่งรายได้สำคัญและสามารถกระจายสู่ภาคประชาชนได้อย่างรวดเร็ว การเปิดบริการ SAT-1 จะรองรับเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นควบคู่กับการเปิดรันเวย์ที่ 3 กลางปีหน้า และนอกจากอาคารที่เพิ่มขึ้นแล้ว ขอฝากผู้เกี่ยวข้องอยากได้ดูการบริหาร การบริการในสนามบินไม่ให้ติดขัดเพียงพอรองรับผู้โดยสารที่จะมาจำนวนมาก และการพัฒนาดังกล่าวจะส่งเสริมการเป็นฮับการบินในภูมิภาคและจะเกิดประโยชน์กับทุกภาคส่วน รองรับการค้าการลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างมากในระยะยาว หวังว่าทุกสิ่งที่รัฐบาลทำอยู่จะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจและผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาคในระยะเวลาอันไกล้ ให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางนักท่องเที่ยวทั่วโลก และสร้างเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ให้ความมั่นใจนักท่องเที่ยวว่าตั้งแต่ก้าวแรกที่มาเมืองไทยและกลับออกไปจะประทับใจให้เขามาเยือนอีกครั้ง ขอขอบคุณสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่อำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว ยืนยันรัฐบาลให้การสนับสนุนการท่องเที่ยวทุกมิติและไม่หยุดยั้งพัฒนาการท่องเที่ยนวต่อไป

 

 

 

 

จากนั้นนายเศษฐาและคณะได้เดินชมอาคาร SAT-1 ที่มีร้านค้าต่างๆ เช่นร้าน นภาฯ และร้านค้าของมูลนิธิสายใจไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ก่อนจะขึ้นเครื่องเดินทางไปทำภารกิจที่จ.ภูเก็ต

 

 

 

ก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 66 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ผลงาน “ลุงตู่” เยอะจริงๆ เตรียมพร้อมประเทศทะยานสู่ความมั่งคั่ง

วันนี้ผมปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ติดตามท่านนายก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ไปตรวจเยี่ยมความพร้อม และติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภมูิ ระยะที่ 2

คณะของท่านนายกฯได้ไปที่อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 หรือ อาคาร SAT-1 ซึ่งก่อสร้างแล้วเสร็จและได้มีการติดตั้งระบบและสิ่งอํานวยความสะดวกครบถ้วน ด้วยรถไฟฟ้าระบบล้อยางแบบไร้คนขับ ซึ่งสะดวกสบายมาก จะทำให้สามารถขยายการรองรับผู้โดยสารของสนามบินสุวรรณภูมิได้จาก 45 ล้านคนเป็น 60 ล้านคนต่อปี

ปลายเดือนกันยายนจะเปิดให้บริการแบบ soft opening ก่อนเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ ในปี 2567 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาทางวิ่งหรือ รันเวย์ที่ 3 และ 4 ซึ่งก่อสร้างเสร็จไปแล้วกว่า 73% คาดว่าจะเสร็จทั้งหมดในเดือนกันยายน 2566 และมีแผน จะเปิดใช้งานในเดือนกรกฎาคม 2567 ซึ่งจะทําให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีประสิทธิภาพ ในการรองรับปริมาณการจราจรทางอากาศเพ่ิมขึ้นจากปัจจุบัน 68 เที่ยวบินต่อชั่วโมงเป็น 94 เที่ยวบินต่อชั่วโมง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สามเชฟดังร่วมรังสรรค์เมนูเพื่อการกุศลทางการแพทย์
"ทนายบอสพอล" เผยเป็นไปตามคาด "เอก สายไหม" ถูกจับ จ่อดำเนินคดีหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 100 ล้าน
ศาลออกหมายจับ 'เจ๊หนิง' พร้อมสามีและหลาน ร่วมกันแจ้งความเท็จ 'ภรรยาบิ๊กโจ๊ก'
อิสราเอลถล่มเลบานอนดับครึ่งร้อย
หมายจับ ICC กระทบอิสราเอลอย่างไร
เปิดวิสัยทัศน์ประธานเครือข่ายธุรกิจ Bizclub นครราชสีมาคนใหม่ “กิม ฐิติพรรณ จันทร์ประทักษ์”
เกาหลีใต้ชี้รัสเซียส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศให้เกาหลีเหนือ
สหรัฐเมินไฮเปอร์โซนิครัสเซียลั่นไม่หยุดหนุนยูเครน
เมียเอเย่นต์ค้ายาบ้า ร้องถูกตร.รีด 5 แสน แลกปล่อยตัว พ่วงเรียกเก็บเงินรายเดือน
สถาปนาเขตพื้นที่คุ้มครองฯ ชาติพันธุ์ชุมชนชาวเลโต๊ะบาหลิว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น