logo

“รมว.พิพัฒน์” มอบนโยบายกรมพัฒน์ วางเป้า Upskill-Reskill แรงงาน 3.9 ล้านคน

รมว.แรงงาน มอบนโยบายกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เดินหน้าพัฒนาฝีมือแรงงาน Upskill และ Reskill เป้าหมาย 3.9 ล้านคน ในปี 2567 ให้แรงงานมีทักษะดี มีมาตรฐาน รองรับค่าจ้างตามความสามารถ

วันที่ 4 ต.ค.66 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ตรวจเยี่ยมกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน พร้อมมอบนโยบายและแนวทางการปฏิบัติราชการให้แก่ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยมี นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ผู้บริหารให้การต้อนรับ และนำเยี่ยมชมบูธภารกิจต่างๆ ของกรม

นายพิพัฒน์ เปิดเผยว่า หน้าที่สำคัญที่กระทรวงแรงงานคือการช่วยเหลือแรงงานไทยให้หลุดพ้นจากคำว่าค่าแรงขั้นต่ำ โดยพัฒนากำลังแรงงานไทยให้มีศักยภาพ สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึง การส่งเสริมแรงงานไทยให้มีงานทำได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสมตามทักษะฝีมือ และได้มีนโยบายสำคัญเพื่อขับเคลื่อนภารกิจกระทรวงแรงงาน เพื่อมุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงานภายใต้แนวคิด “ทักษะดี มีงานทำ หลักประกันทางสังคมเด่น เน้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“วันนี้ผมมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งได้มาตรวจเยี่ยม และมอบนโยบายรวมทั้งพบปะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ซึ่งการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานถือเป็นภารกิจสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน ให้มีความรู้ความสามารถ และการส่งเสริมสถานประกอบกิจการให้พัฒนาทักษะลูกจ้างของตนให้เป็นแรงงานคุณภาพด้วย”

นายพิพัฒน์ ระบุว่า ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานดำเนินภารกิจเร่งด่วนในการ พัฒนาทักษะฝีมือแรงงานขั้นสูง เพื่อรองรับการจ่ายค่าจ้างตามความสามารถในการปฏิบัติงาน โดยกลุ่มอาชีพที่ตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานในระดับพื้นที่ ระดับประเทศ และระดับนานาชาตินั้น การ UP-SKILL FOR MORE EARN เพื่อการมีงานทำจะช่วยสร้างโอกาสให้คนไทยได้รับค่าจ้างที่สูงขึ้นตามทักษะ และความสามารถในการปฏิบัติงาน

 

 

 

โดยเน้นย้ำถึงนโยบายหลักในการปฏิบัติภารกิจดังกล่าว ที่สำคัญคือต้องส่งเสริมศักยภาพของกำลังแรงงานและผู้ประกอบกิจการ เพื่อให้กำลังแรงงานมีฝีมือได้มาตรฐานรองรับค่าจ้างตามความสามารถ พร้อมทั้งมีความรู้ความสามารถในการประกอบอาชีพสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ อีกทั้ง ยังรวมถึงการควบคุมกำกับดูแลการประกอบอาชีพที่อาจเป็นอันตรายต่อสาธารณะหรือต้องใช้ผู้มีความรู้ความสามารถเข้ามากำกับดูแล เช่น การทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน และการออกหนังสือรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ

 

 

ด้านนางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ระบุว่า จากการรับมอบนโบบายดังกล่าว ในปี 2567 กรมมีแผนดำเนินการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน ทั้ง Upskills และ Reskills เป้าหมาย 3.9 ล้านคน ซึ่งนอกจากการประชุมรับมอบนโยบายแล้ว กรมได้นำนวัตกรรมและผลการดำเนินงานซึ่งเป็นกระบวนงานหลัก ผลงานเด่นจากหน่วยงานส่วนกลางและภูมิภาค มาจัดแสดงให้คณะรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมนวัตกรรมสำหรับใช้ในการฝึกอบรม ซึ่งมีทั้งหน่วยงานที่รับผิดชอบการฝึกทักษะแรงงานให้แก่กลุ่มเปราะบาง นอกระบบ นวัตกรรม และศูนย์ฝึกอบรมเฉพาะทาง เช่น งานเชื่อม แขนกล หุ่นยนต์ และอุตสาหกรรมยานยนต์

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สุดยิ่งใหญ่ กำลังทหารเรือร่วมหมื่นนาย พร้อมขบวนเรือหลวง อากาศยาน เข้าฉากบทเพลงเฉลิมพระเกียรติ "๗๒ พรรษามหามงคล"
ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน คาด 2 สาเหตุต้นเพลิงทำ "ไฟไหม้เยาวราช" เร่งตรวจสอบอย่างละเอียด
"คิดดีแคมป์" ต้นกล้าดีมีคุณธรรม จัดกิจกรรมพัฒนาทักษะความคิด ฝึกสมาธิ ปลูกฝัง "เยาวชน" กล้าเผชิญหน้าปัญหา พร้อมวางแผนดำเนินชีวิต
"เครือข่ายกัญชา" ยื่นนายกฯตั้งคกก.ศึกษา 4 ด้าน ก่อนนำคืนเป็นยาเสพติด ลั่นพร้อมแฉกลุ่มอยู่เบื้องหลัง
“บิ๊กเต่า” แนะ “บิ๊กโจ๊ก” รอบ้าง ลั่นนัดหน้าไปแน่ ปมถูกฟ้องหมิ่นประมาท
"สว.กิตติศักดิ์" สวนกลับแรง ว่าที่สว. ปมตำหนิติสว.ชุดเก่า ย้ำหน้าที่ใครหน้าที่มัน
แชร์กระหน่ำโซเชียลหนุ่มทาสกาว นั่งดมถุงใส่กาวแช่น้ำทะเลบางแสนชิวๆ โดยที่มีผู้มาคอมเม้นจำนวนมาก
"มูลนิธิรณรงค์ฯ" บุกแจ้งความถูกมือดีแชตขู่ "เดี๋ยวต่อยแว่นแตก" หลังนำพยานคนสำคัญ แฉขบวนการ "ซื้อวุฒิการศึกษา"
“ศุภมาส” เปิดตัว “ศูนย์ปฏิบัติการผู้พันวิทย์ อว.” ผนึกกำลังหน่วยงาน หนุนความรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน
"ดาวติ๊กต็อก" เคลื่อนไหวแจงดราม่า หลังถ่ายคอนเทนต์ "เยาวราชตอนไฟไหม้" โดนทัวร์ลงยับ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น