สืบเนื่องจากการที่ นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงแผนโครงการรถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลือง โดยระบุจะไม่สร้างรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-รัชโยธิน เพื่อเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยให้เหตุผลว่า ข้อตกลงโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-รัชโยธิน ระยะทางประมาณ 2.6 กิโลเมตร (กม.) ที่บริษัท อีสเทิร์น บางกอก โมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เป็นผู้ยื่นข้อเสนอนั้น ปัจจุบัน หมดระยะเวลาข้อเสนอดังกล่าวแล้ว เนื่องจากข้อเสนอของเอกชนระบุว่า โครงการนี้จะต้องดำเนินการก่อนเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง
ขณะที่ นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทระบบขนส่งมวลชน กรุงเทพ จำกัด (มหาชน)หรือ BTSC ให้สัมภาษณ์ทีมข่าว TOP NEWS ถึงกรณีดังกล่าวว่า การชี้แจงของรฟม. เกี่ยวกับแผนดำเนินการส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง เพื่อเชื่อมแยกรัชโยธิน ระหว่างสถานีพหลโยธิน 24 กับสถานีรัชโยธิน ซึ่งเป็นแนวเส้นทางของรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต โดยข้อเท็จจริงถือว่าเป็นการให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน
“เพราะประเด็นปัญหาจริง ๆ มาจากการที่บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ได้ยื่นข้อเสนอให้ทาง BTSC ต้องจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน กรณีที่ส่วนต่อขยายสายสีเหลืองดังกล่าว จะส่งผลกระทบต่อรายได้ และผู้โดยสารของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ซึ่งแน่นอนว่า BTSC ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ และได้เคยชี้แจงไปแล้วก่อนจะมีการเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ รวมถึง BTSC ยังได้มีการยื่นข้อเสนอให้แก่รฟม.แล้วด้วยเช่นกัน ก่อนที่รถไฟฟ้าสายสีเหลืองจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ และยืนยันความพร้อมที่จะทำการเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว เพียงแต่ไม่เห็นด้วยกับการจ่ายชดเชยรายได้จากผลกระทบผู้โดยสารที่หายไปของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน”
ล่าสุด ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรองผู้ว่าฯ กทม. ให้สัมภาษณ์ทีมข่าว TOPNEWS ถึงกรณีที่รฟม. สั่งเบรกโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-รัชโยธิน ระยะทางประมาณ 2.6 กิโลเมตร (กม.) ว่า ถือเป็นเรื่องน่าเสียดายที่ประชาชนจะเสียโอกาสในการใช้บริการจากจุดตัดบนนถนนรัชดา-ลาดพร้าว เชื่อมต่อไปยังโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนเหนือ โดยมีระยะทางเกือบ 3 กิโลเมตร ซึ่งหากมีการเชื่อมต่อเกิดขึ้น จะส่งผลดีต่อประชาชน ไม่ต้องเสียเวลา และไม่ต้องเสียเงินเพิ่มในการเปลี่ยนเส้นทาง
ทั้งนี้ ที่ผ่านมา บริษัท อีสเทิร์น บางกอก โมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ได้เป็นผู้ยื่นข้อเสนอไปแล้ว แต่ไม่สามารถเจรจาตกลงกันได้ในช่วงก่อนการเปิดให้บริการ ทั้งที่เส้นทางในส่วนต่อขยายได้ผ่านการพิจารณาจากที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) และผ่านคณะรัฐมนตรี (ครม.) การที่ รฟม. จะมาอ้างว่าส่วนต่อขยายดังกล่าวไม่อยู่ในแผนแม่บทโครงข่ายรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯและปริมณฑล (M-Map) และในปัจจุบันบริเวณแยกรัชดา-ลาดพร้าว มีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่เปิดให้บริการแก่ประชาชนอยู่แล้ว เป็นการอ้างไม่ขึ้น ซึ่งตนรู้สึกเสียดายที่ไม่สามารถดำเนินการส่วนต่อขยายดังกล่าวได้