ครูบาอริยชาติ’ พระนักบุญแห่งล้านนา นำก้อนหยกแคนาดาหนัก 30 ตัน สู่ก้อนธรรม ใหญ่สุดในโลก พร้อมบอกบุญกฐิน หางบซื้อ รถแอมบูแลนซ์ จำนวน 100 คัน ให้กลับโรงพยาบาลและกู้ภัยทั่วประเทศ

วันที่ 9 ตุลาคม 2566 พระภาวนารัตนญาณ วิ. (ครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต) เจ้าอาวาสวัดแสงแก้วโพธิญาณ อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย ได้บอกบุญว่า ทางวัดได้มีการซื้อก้อนหยกเนฟไฟส์ เกรด A สีเขียว จากประเทศแคนาดา น้ำหนัก 30 กว่าตัน เพื่อสร้างพระหน้าตัก 75 นิ้ว สูง 3 เมตร ใหญ่สุดในโลก โดยองค์พระช่างแกะ จะออกแบบให้มีกลิ่นอายความเป็นล้านนา โดยใช้งบทั้งสิ้น 10 ล้านกว่าบาท แต่ในส่วนก้อนหยกแคนาดา ได้หาทุนจัดซื้อเรียบร้อยแล้ว เหลือแต่ค่าช่างแกะองค์พระ งบประมาณ 2 ล้านกว่าบาท จึงได้มีการจัดทอดกฐิน เพื่อให้ประชาชนทุกคนมีส่วนรวมในบุญใหญ่ครั้งนี้ ซึ่งมีการกฐินจะมีการทอดในวันที่ 4-5 พฤศจิกายน 2566 นี้ โดยพระหยกจะนำไปตั้ง ประดิษฐ์ฐานในพระมหาเจดีย์ ชั้นที่ 5 สูง 119 เมตร ซึ่งฐานมหาเจดีย์ จะมีเนื้อที่ 2 ไร่ ซึ่งจะมีการก่อสร้างในเดือนมกราคม 2567 นี้ นอกจากนี้ทางวัดยังต้องปัจจัย พัฒนาวัดอีกหลายอย่างไม่ว่าจะเป็น การสร้างพระมหาเจดีย์ สร้างพระหยกองค์ใหญ่สุดในโลก สร้างศาลาไม้ สร้างหอฉัน และในวัดอีกหลายโครงการ เพื่อให้ประชาชนกราบไว้ บูชา ได้สติ ปัญญา ดวงตาเห็นธรรม ครูบาอยากให้ทุกคนเป็นเจ้าภาพรวมกัน หากให้เจ้าภาพทำคนเดียวก็จะเป็นพระกู หากช่วยกันจะเป็นพระเรา เพราะฉะนั้นเราต้องมาช่วยกันสร้าง ช่วยกันทำ จะกี่บาท ก็คือบุญตามกำลังศรัทธา เนื่องจากคนเรามีกำลังทรัพย์ไม่เหมือนกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ งานกฐินสามัคคี โดยในวันที่ 4-5 พฤศจิกายน 2566  จะมีการทำบุญบวงสรวงหล่อพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ และทำการสมโภชทอดกฐิน มีการสวดพุทธมนต์ทั้งคืน ยันสว่าง ในส่วนภาคเช้า ก็มีการทำบุญตักบาตร มีการเจริญพระพุทธมนต์แห่กฐิน ช่วงบ่ายโมง ก็เข้าสู่โบสถ์ ทำพิธีทอดกฐิน ในส่วนของปัจจัยการทอดกฐิน จะนำไปพัฒนาวัดหลายอย่าง ในส่วนของสาธารณประโยชน์ที่มีการดำเนินการ มีโครงการถวายรถแอมบูแลนซ์ จำนวน 100 คัน ให้กลับโรงพยาบาลและกู้ภัยทั่วประเทศ น่าจะมีการบอกบุญในช่วงวันเกิดของครูบา ในเดือนมกราคมนี้ เป้าหมายคือมอบให้กับ 77 จังหวัด 18 อำเภอ ในจังหวัดเชียงราย และ 5 โรงพยาบาลใกล้เคียง โดยตั้งเป้าหมายจะต้องให้หน่วยงานที่ค่อนข้างที่จะขาดแคลน โดยจะมีคณะกรรมการจะมาดำเนินการในส่วนตรงนี้ เพื่อคัดเลือกหน่วยงานที่มีความเหมาะสม ที่ต้องการจะใช้รถกู้ชีพกู้ภัย นอกจากนี้ยังมีโครงการทำบ้านให้กับผู้ยากไร้ โครงการมอบทุนการศึกษา รวมไปถึงการทำสาธารณประโยชน์อีกหลายอย่าง ถือว่าการทำบุญครั้งนี้เป็นบุญใหญ่มหาศาลที่จะนำไปทั้งพัฒนาวัดและพัฒนาคนรวมไปถึงช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ เพื่อต้องการช่วยเหลือสังคมบ้านเมืองและประเทศชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โฆษกพิเศษ ศรชล.ยินดี เจ้ากรมแพทย์ทหารเรือรับตำแหน่งใหม่
เรื่องราวดีๆ "กองทัพอากาศ กองบิน 41" เผยภาพกล้องอินฟาเรดที่ ฮ ตรวจพบจุดความร้อนบนเขา คาดเป็นช้างที่ตามหา
นาทีช่วย "พังแม่บุญ" ช้างตาบอด เกือบจมน้ำท่วม ทีมควาญช่วยกันทุลักทุเล
"แม่สาย" อ่วมหนัก หลังจมอยู่ใต้โคลนนาน 20 วัน เผยเมืองยังอยู่ในขั้นวิกฤต อาจใช้เวลาฟื้นฟูนานถึง 2 ปี
"กรมชลฯ" ออกประกาศเตือนฉบับที่ 10 พื้นที่ 11 จังหวัด เตรียมรับมือ เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เตือน 31 จังหวัด รับมือฝนถล่ม กทม.โดนด้วย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ 
ชาวไร่บ้านบึง ร้องนิคมอุตสาหกรรมชื่อดัง ถมที่ดิน ปิดทางน้ำ ผลผลิตเกษตรเสียหาย
กองทัพเรือ ไม่ทอดทิ้งประชาชน ส่งชุดฟื้นฟูซ่อมสร้าง สอ.รฝ.สบทบพื้นที่น้ำท่วมเชียงราย
"พปชร." จี้ "แพทองธาร" ล่าตัว "พิศาล" ก่อนหมดอายุความ อย่าให้สังคมมองจงใจใส่เกียร์ว่าง
ผอ.ศรชล.ภาค 1 มอบนโยบายการปฏิบัติงาน แก่ กำลังพล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น