ฉาวอีก “ก้าวไกล” รับมีมูล สส.พรรคแชตคุกคามสาว โอ่สอบไม่ล่าช้า ผิดจริงฟันทิ้ง

ฉาวอีก "ก้าวไกล" รับมีมูล สส.พรรคแชตคุกคามสาว โอ่สอบไม่ล่าช้า ผิดจริงฟันทิ้ง

วันที่ 11 ต.ค.66 ที่รัฐสภา นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะคณะกรรมการวินัยของพรรค กล่าวถึงความคืบหน้าการสอบสวนกรณีนายวุฒิพงษ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี เขต 2 ถูกกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมคุกคามทางเพศผ่านข้อความแชต โดยระบุว่า ทางพรรคก้าวไกลได้รับเรื่องร้องเรียนนี้มาระยะหนึ่งแล้ว และได้ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยเฉพาะกิจเพิ่มเติม เนื่องจากเป็นประเด็นเกี่ยวข้องกับเรื่องเพศ อยู่ระหว่างการสืบหาข้อเท็จจริงทั้งจากฝั่งผู้ถูกกล่าวหา และผู้ที่อ้างว่าเป็นผู้เสียหาย รวมถึงพยานหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากทั้ง 2 ฝ่ายต่างกล่าวอ้างในตัวบุคคล และหลักฐานจำนวนมาก จึงถือว่ากระบวนการยังไม่สิ้นสุด และยังไม่สามารถระบุเป็นวันเวลาได้ แต่ก็ได้มีการสื่อสารกับผู้เสียหายเป็นระยะๆ ท้ายที่สุดตามข้อบังคับของพรรคก้าวไกลที่แก้ไขใหม่ เมื่อกระบวนการทางวินัยเสร็จสิ้นต้องมีการเสนอเรื่องให้กรรมการบริหารพิจารณา

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า หากกรณีนี้มีความคืบหน้าชัดเจน พรรคก้าวไกลจะขอแถลงรวมกับอีกอย่างน้อย 2 กรณี ก่อนหน้า ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับเรื่องความรุนแรงและเพศ โดยทั้ง 2 กรณี พรรคได้มีการตัดสินความผิดไปนานแล้ว จำเป็นต้องสื่อสารให้สังคมที่คาดหวังกับพรรคก้าวไกลสูงในประเด็นเหล่านี้ พร้อมย้ำว่าต้องพิจารณาหลักฐานอย่างรอบด้านก่อนจะตัดสิน

 

นายณัฐวุฒิ ยังชี้ว่า กว่าผู้เสียหายจะรวบรวมความกล้าและพยานหลักฐานมาร้องเรียน แม้หลายกรณีไม่มีหลักฐานเลย แต่ก็ถือว่าผู้เสียหายต้องใช้ความกล้า จึงต้องถือว่าเรื่องเหล่านี้มีมูล แต่จะเป็นมูลความผิดแบบใด ยังมีกรณีวงเล็บภายในข้อบังคับพรรคที่แตกต่างกันไป เช่น ส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของพรรคหรือไม่อย่างไร

หากตัดสินว่ามีความผิดเกี่ยวข้องกับเรื่องเพศจริง ก็ถือเป็นความผิดร้ายแรง ซึ่งโทษมี 2 สถาน คือตัดสิทธิที่พึงมี หมายรวมถึงการอาจตัดสิทธิให้ไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้ง หรือให้พ้นจากสมาชิกภาพของพรรค แต่ขั้นนี้ยังเร็วไปที่จะตอบว่าผลการพิจารณาจะเป็นอย่างไร ทั้งนี้ ยอมรับว่ารับเรื่องนี้มานานแล้วจริง ตั้งแต่มีการร้องเรียนเมื่อช่วงเดือน ส.ค. แต่คณะกรรมการวินัยยังเห็นว่าพยานหลักฐานยังไม่มากพอ

ส่วนที่พรรคเกิดกรณีลักษณะนี้กับ สส. ค่อนข้างมาก นายณัฐวุฒิ ยอมรับว่า ไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบ พรรคได้อบรมให้ความรู้ว่าที่ผู้สมัครและสมาชิกพรรค ในเรื่องของความรู้ด้านความเท่าเทียมทางเพศสำหรับนักการเมืองหนักมาก เมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว ตนเองก็ได้ยกตัวอย่างกรณีศึกษาในที่ประชุมให้สมาชิกได้ถกเถียงกัน และพยายามอย่างหนักเพื่อเรื่องนี้มาโดยตลอด และจะพยายามทำให้หนักขึ้น

เมื่อเปรียบเทียบกับ สส. พรรคอื่น ในประเด็นเดียวกัน จะเห็นว่าพรรคก้าวไกลแสดงท่าทีเร็วนั้น นายณัฐวุฒิ ระบุว่า คุณค่าหลักในเรื่องเพศเป็นสิ่งที่พรรคก้าวไกลให้ความสำคัญมากที่สุด แต่ในเมื่อข้อเท็จจริงและหลักฐานของแต่ละรายไม่เหมือนกัน ทั้งสองฝ่ายต่างอ้างพยานหลักฐาน คณะกรรมการวินัยมีมติว่าต้องสอบข้อเท็จจริงเพิ่มในบางประเด็น จึงต้องขอตอบในขั้นนี้ก่อน

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ไม่ได้มีความกังวลว่าจะเป็นการโจมตีกันทางการเมือง เพราะว่ากันตามความถูกผิด ไม่ว่าผู้กล่าวหาจะเป็นใคร ไม่ว่าสังคมจะตัดสินเราแล้วหรือไม่อย่างไร เราจะว่ากันด้วยความจริงและพยานหลักฐาน และคณะกรรมการวินัยที่ตั้งมาเพิ่มเติม ก็มี 2 ท่านที่เป็นผู้หญิง เป็น สส.ที่ทำงานในประเด็นเหล่านี้โดยตรง ประกอบด้วย น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล และ น.ส.นิตยา มีศรี สส.สมุทรปราการ พรรคก้าวไกล ร่วมกับคณะกรรมการวินัยเดิม ซึ่งมี น.ส.วรรณวิภา ไม้สน สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ด้วย

“ต้องขอเวลา ไม่ใช่ขอเพื่อจะให้ดึงเวลา แต่เพื่อให้ดูพยานหลักฐานอย่างรอบด้านและครบถ้วนก่อนจะมีการตัดสินอะไรออกไป” นายณัฐวุฒิ กล่าวในช่วงท้าย

 

 

 

 

โดยก่อนหน้านี้ผู้ใช้ทวิตเตอร์หรือ X ออกมาแฉส.ส. พรรคการเมืองหนึ่งคุกคามทางเพศทีมงานอาสาสมัคร พรรคก้าวไกล โดยส่งข้อความคุกคาม รวมทั้งเพจเฟซบุ๊ก

 

 

 

ซึ่งต่อมาพรรคก้าวไกลได้โพสต์ข้อความผ่าน X ว่าทางพรรคขอชี้แจงว่า หลังจากได้รับคำร้องจากผู้ร้องเรียน ได้เริ่มกระบวนการสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการวินัยเมื่อเดือนสิงหาคม 2566 เชิญแต่ละฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมตลอดเดือนกันยายนเมื่อได้ข้อสรุป พรรคจะดำเนินการสื่อสารผลสรุปของกรณีทั้งหมดก่อนหน้านี้ที่ได้มีการตัดสินไปเป็นที่เรียบร้อย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวเร่ร่อนนั่งเสพยาริมถนน กลางเมืองพัทยา ชาวบ้านสุดเอื้อมระอา แจ้งเจ้าหน้าที่จับไปไม่เกิน 2 วันวนกลับมาที่เดิม
เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง
"รองผู้ว่าการรถไฟฯ" ตามติดน้ำท่วม ม.พะเยา ยันโครงการก่อสร้างทางรถไฟของโครงการทางคู่ ไม่มีเอี่ยวเหตุน้ำท่วม พร้อมสั่งจนท.เข้าลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ-ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด-ติดตามสถานการณ์ทุกระยะ
บริษัท กรุงสยามเครื่องดื่ม จำกัด ผู้ผลิตเครื่องดื่มชูกำลัง ตรา คอมมานโด ได้มอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น