“ศรีสุวรรณ” จี้กกต.สอบก้าวไกลขับ “หมออ๋อง” ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

"ศรีสุวรรณ" จี้กกต.สอบก้าวไกลขับ "หมออ๋อง" ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

วันนี้(11 ต.ค.88) เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานการเลือกตั้ง(กกต.) นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมายื่นคำร้องถึงนายทะเบียนพรรคการเมือง เพื่อขอให้ตรวจสอบเพื่อให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ากรณีที่พรรคก้าวไกลขับนายปดิพัทธ์ หรือหมออ๋อง ออกจากสมาชิกโดยมิได้มีความผิด แต่เพื่อให้หัวหน้าพรรคก้าวไกลได้ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯและหมออ๋องยังคงเป็นรองประธานสภาฯต่อไปนั้น เป็นนิติกรรมอำพรางอันถือเป็นการหวังผลประโยชน์อื่นใดเพื่อให้ได้มาซึ่งตำแหน่งทางการเมืองหรือไม่

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่งการกระทำดังกล่าว อาจถือได้ว่าเป็น “การใช้สิทธิโดยไม่สุจริต” หรือไม่ เพราะการที่พรรคก้าวไกลมีมติพรรคให้นายปดิพัทธ์ หรือหมออ๋อง ออกจากสมาชิกพรรคนั้น ต้องเป็นเรื่องที่หมออ๋องได้ทำผิดวินัยหรือจรรยาบรรณอย่างร้ายแรง จนคณะกรรมการจรรยาบรรณสอบแล้วมีมติขับให้ออก ตามข้อบังคับพรรคที่เขียนไว้ จะมามีมติให้ออกกันดื้อๆง่ายๆ เพียงเพื่อเปิดทางให้ พรรคได้ตำแหน่งอีกตำแหน่งหนึ่งนั้น อาจไม่ชอบด้วยข้อบังคับของพรรค เพราะอาจไม่เป็นไปตามรูปแบบ ขั้นตอนและวิธีการที่ข้อบังคับของพรรคก้าวไกลที่กำหนดไว้ในหมวด 7-8 ข้อ 117 ถึงข้อ 121 ได้ อย่างไรก็ตาม การที่พรรคก้าวไกลได้ขับนายปดิพัทธ์ พ้นจากสมาชิกภาพ เมื่อวันที่ 28 ก.ย.66 ที่ผ่านมา โดยอ้างว่าต้องการให้หัวหน้าพรรคได้เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนฯ ซึ่งจะทำให้ ส.ส. จากพรรคก้าวไกล ไม่สามารถดำรงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ ตามที่บัญญัติในรัฐธรรมนูญ มาตรา 106 แต่นายปดิพัทธ์ ได้แสดงความประสงค์ว่าต้องการทำหน้าที่ในฐานะรองประธานสภาผู้แทนราษฎรต่อไป จะถือเป็นการฝ่าฝืน ม.46 ของ พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 อีกด้วย ที่กำหนดห้ามมิให้พรรคการเมือง สมาชิก หรือผู้ใดยอมรับผลประโยชน์อื่นใด เพราะเหตุที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือไม่

ทั้งนี้ หากนายทะเบียนพรรคการเมือง ได้วินิจฉัยเบื้องต้นเป็นไปตามคำร้อง ก็เป็นหน้าที่ของนายทะเบียนพรรคการเมืองที่จะต้องรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน พร้อมทั้งเสนอความเห็นต่อคณะกรรมการ กกต. เพื่อพิจารณา ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการกําหนดและคณะกรรมการ กกต.จะต้องส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชอบด้วย ม.92(3) พรป.พรรคการเมืองและขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ หากใช่ก็อาจสั่งยุบพรรคการเมืองที่ฝ่าฝืน ม.46 ตามกฎหมายได้ กรณีเยี่ยงนี้ องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงจำต้องนำความมาร้องให้นายทะเบียนพรรคการเมืองได้ตรวจสอบและให้ กกต.ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตาม พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานทางกฎหมายต่อไป เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ มีโทษถึงขั้นยุบพรรคและตัดสิทธิ์ทางการเมืองกันระนาว ตั้งแต่หัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรคทุกคน รวมทั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคที่เข้าร่วมประชุมและมีมติเมื่อ 28 ก.ย.66 รวมทั้งหมออ๋องด้วย นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น