“ดร.นิว” ซัดตรง ปิยบุตรคิดไง สส.ก้าวไกลล่วงละเมิด วุ่นหนักเหยื่อ ร้องโดนข่มขู่

"ดร.นิว" ซัดตรง ปิยบุตรคิดไง สส.ก้าวไกลล่วงละเมิด วุ่นหนักเหยื่อ ร้องโดนข่มขู่

วันที่ 11 ต.ค.66 ที่รัฐสภา นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะคณะกรรมการวินัยของพรรค กล่าวถึงความคืบหน้าการสอบสวนกรณีนายวุฒิพงษ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี เขต 2 ถูกกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมคุกคามทางเพศผ่านข้อความแชต โดยระบุว่า ทางพรรคก้าวไกลได้รับเรื่องร้องเรียนนี้มาระยะหนึ่งแล้ว และได้ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยเฉพาะกิจเพิ่มเติม เนื่องจากเป็นประเด็นเกี่ยวข้องกับเรื่องเพศ อยู่ระหว่างการสืบหาข้อเท็จจริงทั้งจากฝั่งผู้ถูกกล่าวหา และผู้ที่อ้างว่าเป็นผู้เสียหาย รวมถึงพยานหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากทั้ง 2 ฝ่ายต่างกล่าวอ้างในตัวบุคคล และหลักฐานจำนวนมาก จึงถือว่ากระบวนการยังไม่สิ้นสุด และยังไม่สามารถระบุเป็นวันเวลาได้ แต่ก็ได้มีการสื่อสารกับผู้เสียหายเป็นระยะๆ ท้ายที่สุดตามข้อบังคับของพรรคก้าวไกลที่แก้ไขใหม่ เมื่อกระบวนการทางวินัยเสร็จสิ้นต้องมีการเสนอเรื่องให้กรรมการบริหารพิจารณา

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า หากกรณีนี้มีความคืบหน้าชัดเจน พรรคก้าวไกลจะขอแถลงรวมกับอีกอย่างน้อย 2 กรณี ก่อนหน้า ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับเรื่องความรุนแรงและเพศ โดยทั้ง 2 กรณี พรรคได้มีการตัดสินความผิดไปนานแล้ว จำเป็นต้องสื่อสารให้สังคมที่คาดหวังกับพรรคก้าวไกลสูงในประเด็นเหล่านี้ พร้อมย้ำว่าต้องพิจารณาหลักฐานอย่างรอบด้านก่อนจะตัดสิน

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายณัฐวุฒิ ยังชี้ว่า กว่าผู้เสียหายจะรวบรวมความกล้าและพยานหลักฐานมาร้องเรียน แม้หลายกรณีไม่มีหลักฐานเลย แต่ก็ถือว่าผู้เสียหายต้องใช้ความกล้า จึงต้องถือว่าเรื่องเหล่านี้มีมูล แต่จะเป็นมูลความผิดแบบใด ยังมีกรณีวงเล็บภายในข้อบังคับพรรคที่แตกต่างกันไป เช่น ส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของพรรคหรือไม่อย่างไร

หากตัดสินว่ามีความผิดเกี่ยวข้องกับเรื่องเพศจริง ก็ถือเป็นความผิดร้ายแรง ซึ่งโทษมี 2 สถาน คือตัดสิทธิที่พึงมี หมายรวมถึงการอาจตัดสิทธิให้ไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้ง หรือให้พ้นจากสมาชิกภาพของพรรค แต่ขั้นนี้ยังเร็วไปที่จะตอบว่าผลการพิจารณาจะเป็นอย่างไร ทั้งนี้ ยอมรับว่ารับเรื่องนี้มานานแล้วจริง ตั้งแต่มีการร้องเรียนเมื่อช่วงเดือน ส.ค. แต่คณะกรรมการวินัยยังเห็นว่าพยานหลักฐานยังไม่มากพอ

ส่วนที่พรรคเกิดกรณีลักษณะนี้กับ สส. ค่อนข้างมาก นายณัฐวุฒิ ยอมรับว่า ไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบ พรรคได้อบรมให้ความรู้ว่าที่ผู้สมัครและสมาชิกพรรค ในเรื่องของความรู้ด้านความเท่าเทียมทางเพศสำหรับนักการเมืองหนักมาก เมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว ตนเองก็ได้ยกตัวอย่างกรณีศึกษาในที่ประชุมให้สมาชิกได้ถกเถียงกัน และพยายามอย่างหนักเพื่อเรื่องนี้มาโดยตลอด และจะพยายามทำให้หนักขึ้น

เมื่อเปรียบเทียบกับ สส. พรรคอื่น ในประเด็นเดียวกัน จะเห็นว่าพรรคก้าวไกลแสดงท่าทีเร็วนั้น นายณัฐวุฒิ ระบุว่า คุณค่าหลักในเรื่องเพศเป็นสิ่งที่พรรคก้าวไกลให้ความสำคัญมากที่สุด แต่ในเมื่อข้อเท็จจริงและหลักฐานของแต่ละรายไม่เหมือนกัน ทั้งสองฝ่ายต่างอ้างพยานหลักฐาน คณะกรรมการวินัยมีมติว่าต้องสอบข้อเท็จจริงเพิ่มในบางประเด็น จึงต้องขอตอบในขั้นนี้ก่อน

 

 

 

ล่าสุด ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ “ดร.นิว” นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Suphanat Aphinyan” ระบุว่า “14 ล้านเสียงรู้สึกคุ้มค่ากับ #ภาษีกู ไหมครับ?”

 

 

ต่อมา โพสต์ข้อความอีกว่า “นายปิยบุตรมีความเห็นอย่างไรกับนักการเมืองพรรคก้าวไกลที่ชอบมีกรณีล่วงละเมิดทางเพศเกิดขึ้นเป็นประจำ?”

 

 

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก “วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร” โพสต์ภาพเปิดเผยข้อมูลอีกว่า “#ทุกคนคะ มีคนเสนอให้หนูเปิดศูนย์ช่วยเหลือเหยื่อจากคนของพรรค กก แบบ Hotline สายด่วน เพราะได้ข่าวว่ามีอีกเยอะที่โดนข่มขู่”

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น