logo

“ไอติม” นำแถลงปมฉาว “ก้าวไกล” ทำร้าย-คุกคามผู้หญิง แยกชัดบทลงโทษสส. ไม่หนักเท่าอดีตผู้สมัคร โดนไล่พ้นพรรค

"ไอติม" นำแถลงปมฉาว "ก้าวไกล" ทำร้าย-คุกคามผู้หญิง แยกชัดบทลงโทษสส. ไม่หนักเท่าอดีตผู้สมัคร โดนไล่พ้นพรรค

วันที่ 12 ต.ค. 66 นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.และโฆษกพรรคก้าวไกล และ นางสาวศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.และคณะกรรมการวินัยของพรรคก้าวไกล แถลงชี้แจงกรณีสมาชิกพรรคก้าวไกลคุกคามทางเพศ โดยนายพริษฐ์ยอมรับว่าเหตุผลที่ตนมาแถลงในวันนี้ เพราะพรรคก้าวไกลกำลังมีปัญหาเรื่องการคุกคามและความรุนแรงทางเพศ ซึ่งเป็นปัญหาที่ใหญ่ของสังคม ในฐานะพรรคการเมืองที่ต้องรับผิดชอบในการแก้ไขปัญหา แต่ปัญหากับเกิดขึ้นจากบุคลากรภายในองค์กรของเราเอง สิ่งที่ต้องทำให้ได้คือ ยอมรับปัญหา เผชิญหน้ากับปัญหา และหาความเป็นธรรมให้กับผู้เสียหาย โดยไม่สร้างวัฒนธรรมปกปิดเรื่องดังกล่าว หรือปกป้องคนในองค์กรที่กระทำผิด

 

สำหรับบทสรุปในเรื่องข้อกล่าวหาคุกคามทางเพศนั้น คณะกรรมการบริหารพรรคได้มีข้อสรุปลงโทษแล้ว 2 กรณี ได้แก่ 1.กรณีใช้ความรุนแรงโดยนายสิริน สงวนสิน สส.กทม. นายสิรินได้กระทำความรุนแรงต่อผู้เสียหายจริง จนเป็นเหตุให้ผู้เสียหายได้รับบาดเจ็บบริเวณร่างกายและมีการทำลายทรัพย์สิน ใช้ถ้อยคำไม่เหมาะสม การกระทำดังกล่าวขัดต่ออุดมการณ์พรรค เข้าข่ายผิดวินัยพรรคอย่างร้ายแรง จึงมีมติให้ลงโทษนายสิริน 2 ประการ ประกอบด้วย 1.ตัดสิทธิที่พึงมีในฐานะสมาชิกพรรค ไม่ให้ได้รับการเสนอชื่อดำรงตำแหน่งสำคัญในพรรคทันที เช่น ตำแหน่งที่มีอำนาจบริหารพรรคทุกระดับ รวมไปถึงตำแหน่งประธานกรรมาธิการที่เป็นสัดส่วนของพรรค มาตรการดังกล่าวเป็นระดับ 2 รองลงมาจากการขับออกจากสมาชิกพรรค 2.คาดโทษ หากมีเหตุการณ์ใดๆที่นายสิรินกระทำผิดวินัยร้ายแรงอีกครั้ง พรรคจะขับออกจากสมาชิกภาพ

 

2.กรณีนายเกรียงไกร จันทร์กกผึ้ง อดีตผู้สมัครสส.ชัยภูมิ ของพรรคล่วงละเมิดทางเพศ กรรมการบริหารพรรคพบว่านายเกรียงไกรล่วงละเมิดทางเพศต่อผู้เสียหายจริง การกระทำดังกล่าวขัดต่ออุดมการณ์พรรคชัดเจน และผิดวินัยพรรคอย่างร้ายแรงที่ระบุถึงการล่วงเกินทางเพศ จึงมีมติลงโทษให้นายเกรียงไกรถูกขับออกจากสมาชิกภาพทันที

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนผู้เสียหายจากทั้ง 2 กรณี พรรคก้าวไกลขอโทษทั้ง 2 ท่าน แม้คำขอโทษอาจจะไม่เพียงพอต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งร่างกายและจิตใจ แต่เราก็หวังว่าทั้ง 2 ท่านจะได้รับความเป็นธรรมจากกระบวนการตรวจสอบของพรรคในเหตุการณ์เลวร้าย ที่ก่อขึ้นโดยสมาชิกพรรค ก่อนที่นายพริษฐ์และนางสาวศศินันท์ได้กยกมือไหว้ขอโทษ

โฆษกพรรคก้าวไกล ยังเปิดเผยกรณีคุกคามทางเพศที่ยังอยู่ในกระบวนการสอบสวนของคณะกรรมการวินัยพรรค มี 2 กรณี กรณีแรก ข้อกล่าวหาเรื่องคุกคามทางเพศโดยนายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรีของพรรค หลังพรรคได้รับคำร้องจากผู้ร้องเรียน พรรคได้เริ่มกระบวนการสอบข้อเท็จจริงเมื่อเดือนสิงหาคม โดยคณะกรรมการวินัยพรรค ซึ่งได้เชิญแต่ละฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลตลอดดันกันยายน วานนี้ประธานคณะกรรมการวินัยพรรคได้ให้สัมภาษณ์ยอมรับว่าข้อกล่าวหามีมูลจริง ทางพรรคยืนยันว่าเราต้องการให้ข้อกล่าวหานี้มีข้อยุติโดยเร็วที่สุด แต่ ณ เวลานี้ยังมีข้อเท็จจริงเป็นจำนวนมากที่คณะกรรมการสวินัยพรรคยังมีความจำเป็นต้องสอบพยานหลักฐานเพิ่มเติมจากทุกฝ่ายให้ครบถ้วน เพื่อหาข้อสรุปทั้งหมด ซึ่งการหาข้อสรุปนี้ไม่ได้หมายถึงว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวสเป็นความผิดหรือไม่ แต่รวมไปถึงข้อสรุปด้วยว่าหากเป็นการกระทำผิด การกระทำผิดดังกล่าวมีความร้ายแรงระดับไหน เพื่อให้กรรมการบริหารพรรคได้ลงโทษอย่างได้สัดส่วนกับฐานความผิด และคืนความเป็นธรรมให้กับผู้เสียหาย

 

ขณะที่นางสาวศศินันท์ ชี้แจงเพิ่มเติม โดยยืนยันว่าเราไม่ได้นิ่งนอนใจ ทุกเคสเราอยากสอบสวนให้ได้เร็วที่สุด ซึ่งเคสปราจีนบุรีเราได้สอบสวนไปเมื่อกลางเดือนกันยายน และสอบปากสุดท้ายไปก่อนที่จะมีข่าวเพียงวันเดียวเท่านั้น หลังจากเราได้สอบสวน เราได้เห็นพยานหลักฐานมากขึ้น คิดว่ากระบวนการต่อไปเราต้องให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่ายที่จะได้ส่งพยานหลักฐานเพิ่มเติม และเราจะสอบสวนเพิ่มเติมอีก เพราะเราได้ข้อเท็จจริงมาเพิ่มมากขึ้น ภายในเดือนตุลาคมนี้น่าจะมีคำตอบว่าผลสรุปเป็นอย่างไร และมีการลงโทษอย่างไร

 

 

ส่วนนายพริษฐ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรรมการบริหารพรรคได้ยืนยันมาว่า กระบวนการสอบข้อเท็จจริงและคำวินิจฉัยทั้งหมด จะได้ข้อสรุปทั้งหมดภายในเดือนตุลาคมนี้ และพรรคจะสื่อสารผลสรุปต่อสาธารณะโดยทันทีและตอบทุกข้อสงสัยที่มีเกี่ยวกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

 

ส่วนกรณีที่สอง นายพริษฐ์ กล่าวว่า เป็นข้อกล่าวหาเรื่องการคุกคามทางเพศโดย สส.พรรคก้าวไกลอีกหนึ่งคน ซึ่งเรื่องนี้ยังไม่ปรากฏในสื่อสาธารณะ สำหรับกรณีนี้พรรคได้ทราบข้อมูลว่า ได้เกิดเหตุการณ์ที่อาจจะเข้าข่ายล่วงละเมิดทางเพศโดยสส.ของพรรค แม้พรรคจะยังไม่ได้รับเรื่องร้องเรียนโดยตรงจากผู้เสียหาย แต่ตั้งแต่ทราบเรื่อง คณะกรรมการวินัยของพรรคได้เร่งติดต่อผู้เสียหาย ขณะนี้รอความพร้อมของผู้เสียหายในการให้ข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อให้ข้อเท็จจริงปรากฏ ยืนยันว่าทั้งสองกรณีที่อยู่ในการสอบสวน พรรคจะทำอย่างเต็มที่ในการหาข้อสรูปโดยเร็ว และหากเป็นความผิด พรรคจะไม่อดทนต่อการกระทำผิดทางเพศ รวมถึงการใช้อำนาจมิชอบ การทุจริตฉ้อฉล จะลงโทษโดยไม่สนผลกระทบทางการเมืองที่จะตามมา เพราะสส.ไม่ใช่เพียงจำนวนที่เราต้องการ แต่คือสส.แบบไหนที่เราอยากเห็น

 

นายพริษฐ์ แถลงด้วยว่า พรรคจะปรับปรุงตนเองในการป้องกันและรับมือกับปัญหาการคุกคามทางเพศผ่านมาตรการ 3 ประการ ได้แก่ 1.พรรคจะปรับปรุงการทำงานของคณะกรรมการวินัยพรรค ให้มีสัดส่วนของผู้เชี่ยวชาญภายนอกที่ไม่ได้เป็นสส.ของพรรค และไม่ได้เป็นเพศชายให้เพิ่มมากขึ้น 2.พรรคจะทบทวนและพิจารณาปรับปรุงกระบวนการสอบสวนตั้งแต่ขั้นตอนแรกจนถึงขั้นตอนสุดท้าย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความล่าช้าในการพิจารณา และ3.พรรคจะเพิ่มความเข้มข้นของการอบรมบุคลากรของพรรคเรื่องการเคารพความเสมอภาคทางเพศและสิทธิในเนื้อตัวร่างกาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น