logo

เลขาฯปปช.ชงบอร์ดชี้มูลคำร้องพิรุธประมูลสายพานลำเลียงสุวรรณภูมิ ยันมีบทสรุปต.ค.นี้

เลขาฯปปช.ชงบอร์ดชี้มูลคำร้องพิรุธประมูลสายพานลำเลียงสุวรรณภูมิ ยันมีบทสรุปต.ค.นี้

สืบเนื่องจาก กรณีมีผู้ร้องเรียน ได้ยื่นหนังสือต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย.63 เพื่อขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของอดีตประธานคณะกรรมการและอดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ AOT เกี่ยวกับการประกวดราคาจ้างเอกชนปฏิบัติการและซ่อมบำรุงรักษาระบบลำเลียงสัมภาระในอาคารผู้โดยสารหลัก และระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระเปลี่ยนเที่ยวบินภายในอาคารปฏิบัติกระเป๋าสัมภาระเปลี่ยนเที่ยวบิน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ด้วยวิธีการประกวดราคาแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) หรือ ความไม่โปร่งใสการประมูลสายพานลำเลียงสัมภาระสนามบินสุวรรณภูมิ

และเมื่อวันที่ 20 พ.ค.65 ผู้ร้องเรียน ได้ยื่นหนังสือขอติดตามความคืบหน้าต่อป.ป.ช.ครั้งที่ 1 และเมื่อวันที่ 15 ส.ค. 66 ยื่นหนังสือขอติดตามความคืบหน้าต่อป.ป.ช.ครั้งที่ 2

ขณะที่ เมื่อวันที่ 6 ต.ค.66 ทีมข่าว TOP NEWS ได้ติดตามความคืบหน้าประเด็นดังกล่าว จากนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งนายนิวัติไชย ได้แจ้งว่ามีการสอบถามรายละเอียดของเรื่องร้องเรียนดังกล่าว จากเจ้าหน้าที่เป็นการเบื้องต้นแล้ว คาดหมายจะได้รายละเอียดเพิ่มเติมภายในสัปดาห์นี้

และเมื่อสอบถามกรณียื่นเรื่องร้องต่อ ป.ป.ช.นี้ เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย.2563 กระบวนการโดยปกติเป็นอย่างไร นายนิวัติไชย ระบุว่า ตามขั้นตอนเรื่องจะเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจสอบ ถ้ามีมูลจะมีคำสั่งให้ไต่สวน หรือในกรณียังไม่สั่งไต่สวน แสดงว่าเรื่องที่เกิดขึ้นอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง กระบวนการหลัก ๆ จะมี 2 สเต็ป

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนเมื่อสอบถามว่า กรณีที่เกิดขึ้นกับการประกวดราคาจ้างเอกชนปฏิบัติการและซ่อมบำรุงรักษาระบบลำเลียงสัมภาระในอาคารผู้โดยสารหลัก และระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระเปลี่ยนเที่ยวบินภายในอาคารปฏิบัติกระเป๋าสัมภาระเปลี่ยนเที่ยวบิน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดังกล่าวนี้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบหรือขั้นตอนใดกันแน่ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาที่ผ่านมาเกือบ 3 ปี

รวมถึงผู้ร้องเรียนได้มีการยื่นหนังสือติดตาม 2 ครั้ง และครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 15 ส.ค.2566 นายนิวัติไชย ระบุว่า “ขณะนี้ยังให้คำตอบไม่ได้ ขอดูตัวเรื่องก่อน อย่างไรก็ตาม หากเรื่องที่ร้องต่อป.ป.ช.มีข้อยุติอย่างไร จะต้องแจ้งผู้ร้องอยู่แล้ว ซึ่งอาจจะยังอยู่ระหว่างกระบวนการตรวจสอบ

 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 12 ต.ค.66 ทีมข่าว Top News ติดตามข้อมูลจากนายนิวัติไชย ระบุว่า ตอนนี้มีการสรุปรายละเอียดแล้ว แต่ยังชี้แจงไม่ได้ ว่ามีมูล หรือไม่มีมูล แต่มีการสรุปรายละเอียดเตรียมพร้อมเสนอคณะกรรมการแล้ว

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่าจะมีการเสนอเรื่องดังกล่าวต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้เมื่อไหร่ นายนิวัติไชย ระบุว่า ยังบอกไม่ได้ เนื่องจากผู้ที่จัดวาระการประชุม เป็นท่านประธานฯ ซึ่งเป็นคนจัดวาระการประชุม อย่างไรก็ตาม ให้ทีมข่าวตรวจสอบกลับมาอีกครั้งช่วงปลายเดือนต.ค.นี้ เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างการสรุปข้อมูล

เมื่อสอบถามว่า จะมีการขอข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้เกี่ยวข้องอีกหรือไม่ นายนิวัติไชย ระบุว่า คงไม่มี เข้าใจว่า ได้ผลสรุปแล้ว ว่าผิดถูกอะไรยังไง

โดยเรื่องดังกล่าว นายนิวัติไชย ระบุว่า หากมีการกระทำผิดจริง ก็จะมีการแจ้งข้อกล่าวหา ชี้มูลความผิด หลังจากนั้น จะมีการดำเนินคดีต่อ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ยังบอกไม่ได้ว่า มีการทุจริตเกิดขึ้นจริงหรือไม่ ต้องรอสรุปก่อน เรื่องร้องสามารถร้องเข้ามาได้ แต่คำร้องจะมีข้อเท็จจริงอย่างไร ผิดหรือถูก ต้องรอผลก่อน อย่าเพิ่งไปมองว่าผิด และเมื่อได้ข้อสรุปแล้ว จะมีการชี้แจงอีกครั้ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น