เปิดใจ “สันติ พิเชฐชัยกุล” ประติมากรเอกปั้น “พระบรมรูป ร.9” ประดิษฐานบนปราสาทพระเทพบิดร

ลายคนคงคุ้นหน้าคุ้นตา หรือรู้จักประติมากรเอกระดับโลก หรือนักปั้นแห่งจิตวิญญาณ ดร.สันติ พิเชฐชัยกุล ศิลปินที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ทรงไว้วางพระราชหฤทัย ให้เป็นผู้ปั้นพระบรมรูป พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เป็นพระบรมรูปทรงยืนสง่างาม มีความสูงจากพระบาทถึงพระเศียร 179 เซนติเมตร ฉลองพระองค์ครุยมหาจักรีบรมราชวงศ์ พระหัตถ์ซ้ายทรงถือพระแสงกระบี่หล่อด้วยโลหะบรอนซ์ ในการนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ มาทรงประกอบพิธีเททองหล่อพระบรมรูป พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา บริเวณด้านหน้าพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ซึ่งเป็นประจำทุกปีในวันที่ 6 เมษายน ตรงกับวันจักรี และวันที่ 5 พฤษภาคม วันฉัตรมงคล หรือวันสำคัญต่างๆ ปราสาทพระเทพบิดร จะเปิดให้พสกนิกรเข้าถวายบังคม พระบรมรูปล้นเกล้าฯ ทุกรัชกาล เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยทีมข่าวท็อปนิวส์ ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ ดร.สันติ ซึ่งได้เปิดใจและกล่าวถึง ผลงานปั้นพระบรมรูป พระบาทสมเด็จ พระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่อุทิศตนในการทำงานศิลปิน ที่ทรงคุณค่ายิ่งชิ้นนี้ เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพ่อหลวง รัชกาลที่ 9 และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ รัชกาลที่ 10 ทั้งนี้ ดร. สันติ ยังได้กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า รู้สึกปลาบปลื้มใจ ที่ได้ถวายงานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้เข้าเฝ้าฯ 2 ครั้ง พระจริยวัตรงดงาม ไม่ถือพระองค์ ทรงตรวจงานเมื่อนำต้นแบบให้ทอดพระเนตร พร้อมพระราชทานคำแนะนำ ในการปรับปรุงแก้ไขพระพักตร์ ช่วยให้พระบรมรูปรัชกาลที่ 9 เกิดความสง่างาม เหมือนจริง

 

 

นอกจากนี้ ดร. สันติ ยังได้เป็นผู้ขับร้องบทเพลง “พระภูมิพล มหาราช” ประพันธ์คำร้อง ทำนอง และเรียบเรียงโดย “คุณคม อาจกมล” ซึ่งเป็นบทเพลงที่มีความตั้งใจ จะนำเผยแพร่ต่อสาธารณะ ในวันที่ 13 ตุลาคม 2566 ซึ่งเป็นวันนวมินทรมหาราช เป็นปีที่ 7 ของวันสวรรคตรัชกาลที่ 9 หรือเรียกว่า “สัตตมวรรษ” โดยคณะรัฐมนตรีได้รับโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อเป็น “วันนวมินทรมหาราช” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น