เยาวราชคึกคัก คาดเทศกาลกินเจปีนี้เงินสะพัด 50-60 ล้าน

ทีมข่าว TOPNEWS ลงพื้นที่ย่านเยาวราช เพื่อสำรวจบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจปี 2566 พบว่า บรรยากาศโดยรวมเป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนได้เดินทางมาหาซื้อวัตถุดิบ รวมถึงอาหารเจปรุงสำเร็จจำนวนมาก โดยเฉพาะในซอยเยาวราช 6 ซึ่งมีการจำหน่ายอาหารเจเป็นประจำทุกปี

ขณะที่บรรยากาศบนถนนเยาวราช ที่จะมีการจัดงาน“ประเพณีงานเจ เยาวราช 2566” ระหว่างวันที่ 14–23 ตุลาคม 2566 ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ตลอดถนนเยาวราช ได้มีพ่อค้า แม่ค้ามาเตรียมความพร้อม วางบูธจำหน่ายกันอย่างคึกคัก เพื่อเปิดจำหน่ายอาหารเจในวันพรุ่งนี้( 14 ต.ค.) ซึ่งจะเป็นวันเริ่มกินเจอย่างเป็นทางการ และจะมีการเปิดงานในวันอาทิตย์ที่ 15 ต.ค.นี้

 

 

 

 

 

นายประสิทธิ์ องค์วัฒนา ประธานจัดงาน “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2566” และประธานสภาวัฒนธรรมเขตสัมพันธวงศ์ เปิดเผยกับทีมข่าว TOPNEWS ว่าบรรยากาศงานกินเจที่ถนนเยาวราชปีนี้ จะคึกคักมากกว่าปีที่ผ่านมา โดยคาดว่าจะมีประชาชนมาร่วมงานตลอด 10 วันที่จัดงานถึง 3 หมื่นคน และมีเงินสะพัดภายในงานอยู่ที่ 50-60 ล้านบาท นอกจากนี้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ อาทิ ประเทศไต้หวัน ที่เเจ้งความประสงค์จะมาเที่ยวงานเทศกาลกินเจที่เยาวราชในวันที่ 21 ต.ค. นี่ และในวันที่ 15 ต.ค.66 จะมี ชาวสิงคโปร์ ที่จะมาดูงาน เพื่อกลับไปจัดงานเทศกาลกินเจที่ประเทศสิงคโปร์อีกด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

 

สำหรับ “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2566” จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 14–23 ตุลาคม 2566 ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถนนเยาวราช ภายใต้แนวคิด “ใจบริสุทธิ์ สุขภาพดี มีมงคล” เพื่อให้ประชาชนได้สักการะและขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วทั้งเยาวราชที่อัญเชิญมาไว้ในมณฑลพิธี รักษาและดำรงไว้ซึ่งประเพณีถือศีลกินเจเยาวราชที่จัดขึ้นอย่างสมเกียรติและยิ่งใหญ่เป็นประจำทุกปี โดยจะมีพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการในวันอาทิตย์ที่ 15 ต.ค. ซึ่งคณะกรรมการฯได้จัดให้มีการทำอาหารเจมงคลกระทะใหญ่ “ผัดหมี่สวรรค์ ธัญพืชมงคล” เพื่อแจกฟรีให้ผู้ร่วมงาน จำนวน 1,000 จาน อีกด้วย

 

ทั้งนี้จากการสอบถามไปยังพ่อค้า-แม่ค้า และผู้ประกอบการร้านค้า ในซอยเยาวราช ซ.6 หรือ ซอยตลาดเก่า พบว่า บรรยากาศการจำหน่ายอาหารเจ ทั้งอาหารปรุงสำเร็จ อาหารแปรรูป และวัตถุดิบทำอาหารเจ ค่อนข้างคึกคัก เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดทำให้ประชาชนเดินทางมาจับจ่ายใช้สอยกันในวันนี้มากเป็นพิเศษ รวมถึงประชาชนบางรายที่ล้างท้อง ก่อนจะเริ่มกินเจจริงในวันที่ 14 ต.ค.นี้ ก็มาเลือกหาซื้ออาหารเจกันอย่างหนาแน่น รวมถึงสถานการณ์โควิดที่-19 คลี่คลายทำให้ประชาชนกลับมาใช้จ่ายเงินมากขึ้น

 

 

 

 

 

 

โดยพ่อค้า -แม่ค้า บอกกับทีมข่าว TOPNEWS ว่า ราคาวัตถุดิบประกอบอาหารเจปีนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นทุกชนิด ทั้งผักสด โปรตีนเกษตร โปรตีนเกษตรแปรรูป ที่ปรับสูงขึ้นจากปีที่ผ่านมา ประมาณ 20% จากปีก่อน ขณะที่ราคาวัตถุดิบ อาหารปรุงสำเร็จในปีนี้ พบว่า บางร้านยังคงขายราคาเดิม ขณะที่บางร้านได้ปรับเพิ่มราคาขายจากปีก่อน 5%

ขณะที่ประชาชนทั่วไป ที่มาจับจ่ายใช้สอยเลือกซื้ออาหารเจ กล่าวกับทีมข่าว TOPNEWS ว่า บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยในช่วงเทศกาลกินเจที่เยาวราชปีนี้ คึกคักมาก เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งอาจเป็นผลมาจากสถานการณ์โควิด-19 ที่คลี่คลายลง จึงทำให้ประชาชนกลับมาจับจ่ายใช้สอยเช่นเดิม ส่วนราคาวัตถุดิบ และอาหารเจ ปรุงสำเร็จ ปีนี้ ยอมรับว่า ปรับตัวสูงขึ้นจากปีที่ผ่านมา แต่ยังอยู่ในระดับที่รับได้ เพราะในหนึ่งปีมีเทศกาลกินเจแค่ครั้งเดียว

 

 

 

 

 

 

 

 

ทั้งนี้จากการสำรวจราคาอาหารพบว่า ราคาอาหารเจที่ปรุงสำเร็จ เช่น กับข้าวปรุงสุก จะเริ่มต้นอยู่ถุงละ 50 บาท โปรตีนเกษตร เห็ดเข็มทองทอด เริ่มต้นขีดละ 50-70 บาท เกี๊ยมฉ่ายน้ำมันงา เริ่มต้นที่ 40 บาท/ถุง กานาฉ่าย เริ่มต้นที่ 60 บาท/ถุงเป็นต้น ขณะที่ อาหารแห้ง และโปรตีนเกษตรแปรรูปจะเริ่มต้นอยู่ที่ถุงละ 150 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เจ้าสัวประชัย" ประเมิน 11 ข้อน่าห่วง ผลกระทบค่าเงินบาทแข็ง ลามฉุดตัวเลขส่งออก
เช็กรายละเอียดที่นี่ ธ.ก.ส.พักหนี้เกษตรกร เฟส 2 ดีเดย์แจ้งความประสงค์ 1 ต.ค. นี้
ภูมิใจไทย ส่อรอด “แสวง” ชี้คดีรับเงินบริจาค ไม่เป็นเหตุผล ต้องยุบพรรค
"GISTDA" เผยภาพจากดาวเทียม พบน้ำท่วมขัง "สุโขทัย" รวม 3 อำเภอ กินพื้นที่ 1.3 แสนไร่
เฮซฯโคตรแข็ง ผู้นำถูกสังหารไม่สะเทือน จรวดแสนลูกซุกอุโมงค์ใต้ดินรอสางแค้น
“เทพไท” เตือนแจกเงินหมื่น หวั่นได้ไม่คุ้มเสีย กระตุ้นเศรษฐกิจแบบไฟไหม้ฟาง
รบ.เผยสื่อนอกจับตา "นายกฯ" โชว์วิชั่นครั้งแรก ประชุมสุดยอดผู้นำ ACD กรุงโดฮา สัปดาห์นี้
เช็กเรตติ้งการเมือง นิด้าโพล เปิดผลสำรวจ คะแนนนิยมรอบใหม่ "อุ๊งอิ๊ง" นำโด่ง
ราคาผักก่อนเริ่มเทศกาล "กินเจ 2567 ผู้บริโภคบ่นอุบผักแพงกว่าทุกปี ขึ้นฉ่าย" ราคานำโด่ง 180 บาท
“มาริษ” กล่าวถ้อยแถลงเวทียูเอ็น ย้ำรัฐบาลไทยยึดปชช.เป็นศูนย์กลาง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น