“ดร.สามารถ” ลั่นบอกแล้วรถไฟฟ้า 20 บาท ทำได้ทันที แต่จากนี้ต้องดูฝีมือแก้ขาดทุน

"ดร.สามารถ" ลั่นบอกแล้วรถไฟฟ้า 20 บาท ทำได้ทันที แต่จากนี้ต้องดูฝีมือแก้ขาดทุน

 

 

 

จากกรณีที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุดไม่เกิน 20 บาท (นโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย) ซึ่งถือเป็นนโยบาย Quick Win ตามที่ได้หาเสียงไว้

โดยค่ารถไฟฟ้าจะปรับลด จากราคาค่าโดยสารปัจจุบันที่เริ่มต้น 14 บาทสูงสุดไม่เกิน 42 บาทเหลือเพียง 20 บาทตลอดสายโดยจะเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ (16 ต.ค. 2566) เป็นต้นไป

นำร่อง 2 โครงการ คือ 1.โครงการรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ จำนวน 16 สถานี และโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน จำนวน 10 สถานี และช่วงบางซื่อ-รังสิต จำนวน 4 สถานี

สำหรับการเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง กับรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงได้ กำหนดอัตราค่าโดยสารของทั้ง 2 สาย สูงสุดไม่เกิน 20 บาท แต่จะต้องเปลี่ยนถ่ายระบบ ณ สถานีบางซ่อน ภายในระยะเวลา 30 นาที และจะต้องใช้บัตรโดยสารใบเดียวกัน หรือบัตร EMV Contactless เท่านั้น

แต่ในระยะแรก หากข้ามระบบ ยังคงต้องชำระอัตราค่าโดยสารของแต่ละสายก่อน เนื่องจากในขณะนี้ อยู่ระหว่างการปรับปรุงระบบหรือซอฟต์แวร์ คาดว่า จะเปิดให้บริการเชื่อมต่อรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วงกับรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงในอัตราสูงสุดไม่เกิน 20 บาทตลอดสายภายในวันที่ 1 พฤศจิ​กายนนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

 

ล่าสุดดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ผู้ชำนาญด้านโครงการและแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนและ ท่าอากาศยาน ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ -Dr.samart Ratchapolsitte ระบุว่า บอกแล้วว่า 20 บาทตลอดสาย
เริ่มได้ทันที ไม่ต้องรอถึงปีใหม่

 

 

วันนี้ (16 ตุลาคม 2566) รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เริ่มแล้ว 2 สาย คือสายสีแดงและสายสีม่วง ผมเคยโพสต์ไว้เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2566 ว่า 2 สายนี้ซึ่งเป็นการลงทุนโดยภาครัฐทั้งหมดสามารถเริ่มได้ทันที เริ่มวันที่ 1 ตุลาคม 2566 ก็ได้ ไม่ต้องรอถึงปีใหม่ตามที่ รมว.คมนาคมได้ให้สัมภาษณ์ไว้ ในที่สุดก็สามารถเริ่มได้วันนี้ ช้ากว่าที่ผมพูดไว้แค่ 2 สัปดาห์เท่านั้น แต่จะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นมากหรือไม่ ? จะต้องติดตาม

 

 

 

 

 

ก่อนหน้านี้ ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ ได้แสดงความคิดเห็นถึงเรื่องรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย ด้วยว่า 20 บาทตลอดสาย “แบบไม่ตรงปก” ทำได้ทันที ไม่ต้องรอถึงปีใหม่

 

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ตอบข้อซักถามกรณีค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ในการแถลงนโยบายรัฐบาลว่าจะเริ่มนำร่องสำหรับสายสีแดงและสายสีม่วง เป็นของขวัญปีใหม่ 2567 ผมเห็นว่าถ้าทำเฉพาะ 2 สายนี้ ไม่สามารถนั่งข้ามสายได้ ซึ่งไม่ “ตรงปก” สามารถลงมือทำได้ทันที ไม่ต้องรอถึงปีใหม่ ส่วน “แบบตรงปก” ซึ่งจะนั่งกี่สาย กี่สีก็ได้ ไม่ควรให้รอนานถึง 2 ปี

1. รถไฟฟ้าสายสีแดง

รถไฟฟ้าสายสีแดงเป็นการลงทุนทั้งหมดโดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มีเส้นทางจากบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26 กิโลเมตร และจากบางซื่อ-ตลิ่งชัน ระยะทาง 15 กิโลเมตร รวมระยะทางทั้งหมด 41 กิโลเมตร

ค่าโดยสารในปัจจุบัน 12-42 บาท หรือสูงสุดไม่เกิน 42 บาท ซึ่งจะเดินทางได้ไกลสุดคือระหว่างรังสิต-ตลิ่งชัน ระยะทาง 41 กิโลเมตร ดังนั้น ค่าโดยสารสูงสุดต่อกิโลเมตรจะเท่ากับ 1.02 บาท (42/41)

2. รถไฟฟ้าสายสีม่วง

รถไฟฟ้าสายสีม่วงเป็นการลงทุนทั้งหมดโดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มีเส้นทางจากบางเตาปูน-บางใหญ่ ระยะทาง 23 กิโลเมตร

ค่าโดยสารในปัจจุบัน 17-42 บาท หรือสูงสุดไม่เกิน 42 บาท ซึ่งจะเดินทางได้ไกลสุดคือระหว่างเตาปูน-บางใหญ่ (คลองบางไผ่) ดังนั้น ค่าโดยสารสูงสุดต่อกิโลเมตรจะเท่ากับ 1.83 บาท (42/23)

3. รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย “แบบไม่ตรงปก” สำหรับสายสีแดงและสายสีม่วง จะต้องรอถึงปีใหม่หรือ ?

รมว.คมนาคม ชี้แจงในระหว่างการแถลงนโยบายรัฐบาลว่า จะเร่งผลักดันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เฉพาะสายสีแดงและสายสีม่วงเป็นสายนำร่องให้ได้ภายใน 3 เดือน เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 2567 ให้ผู้โดยสาร กรณีนี้หากผู้โดยสารจ่าย 20 บาท เพื่อใช้สายสีแดง (หรือสายสีม่วง) เมื่อเปลี่ยนไปใช้สายสีอื่นจะต้องจ่ายค่าโดยสารเพิ่มขึ้นตามอัตราค่าโดยสารของสายนั้นๆ ซึ่ง “ไม่ตรงปก” แต่ก็ยังถือว่าดีที่ช่วยแบ่งเบาภาระค่าเดินทางให้ผู้โดยสารได้บ้าง

แต่ผมเห็นว่าไม่ต้องรอถึงปีใหม่ สามารถเริ่มได้ทันที เริ่ม 1 ตุลาคม 2566 ก็ได้ เพราะรถไฟฟ้าทั้ง 2 สายนี้ เป็นการลงทุนทั้งหมดโดยภาครัฐ ไม่มีเอกชนร่วมลงทุน ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาเจรจากับเอกชน เพียงแค่ใช้เวลาในการปรับเปลี่ยนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และประชาสัมพันธ์เท่านั้น ซึ่งใช้เวลาไม่นาน

4. รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย “แบบตรงปก” ต้องรอนานถึง 2 ปี หรือ ?

รมว.คมนาคมเคยให้สัมภาษณ์ว่า รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย จะใช้รถไฟฟ้ากี่สายก็ได้ ไม่จำกัดจำนวนสายและจำนวนสี ซึ่งถือว่าเป็น “แบบตรงปก” (แต่ไม่ได้บอกว่าจะสามารถใช้ได้ภายในระยะเวลากี่ชั่วโมง) ผู้โดยสารจะต้องรอถึง 2 ปี แต่ผมเห็นว่าควรใช้เวลาประมาณ 1 ปีเท่านั้น และควรแต่งตั้ง “คณะกรรมการกำกับกิจการรถไฟฟ้า” ขึ้นมาเป็นอันดับแรก ตามที่ผมได้ให้สัมภาษณ์หลายรายการไปแล้วก่อนหน้านี้ ผมดีใจที่ รมว.คมนาคมชี้แจงในระหว่างการแถลงนโยบายรัฐบาลว่าจะแต่งตั้งคณะกรรมการฯ ขึ้นมา ซึ่งตรงกับข้อเสนอของผม

คณะกรรมการฯ มีหน้าที่เจรจาต่อรองกับผู้เดินรถไฟฟ้า โดยควรเริ่มเจรจากับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ก่อน เพราะมีส่วนแบ่งการตลาดสูงที่สุด หาก BTSC ยอมรับข้อเสนอจากภาครัฐ คาดว่าผู้เดินรถรายอื่นก็คงยอมเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ ยังมีหน้าที่ในการกำหนดหลักเกณฑ์การจัดสรรรายได้จากค่าโดยสารให้ผู้เดินรถแต่ละราย รวมทั้งหลักเกณฑ์ในการชดเชยส่วนต่างรายได้ให้ผู้เดินรถแต่ละรายอีกด้วย

รมว.คมนาคม เข้าใจว่าหากลดค่าโดยสารลง จะทำให้มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น แล้วจะส่งผลให้ผู้เดินรถไฟฟ้ามีรายได้เพิ่มขึ้น ภาครัฐจะได้รับส่วนแบ่งรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากผู้เดินรถ ซึ่งเป็นการเข้าใจผิดอย่างใหญ่หลวง เนื่องจากการเก็บค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย แม้จะทำให้มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นก็ตาม แต่รายได้จะลดลง เพราะค่าโดยสารลดลงจากอัตราในปัจจุบันมาก ซึ่งจะทำให้รายได้ลดลง ดังนั้น ภาครัฐจะต้องชดเชยให้ผู้เดินรถ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“อี้ แทนคุณ” แฉเพิ่มนักตบทรัพย์ชายตัวย่อ ฟ. มีพฤติกรรมมานานแล้ว เชื่อเอี่ยวอีกหลายคดี
งดงาม "เมืองสุโขทัย" จัดขบวนอัญเชิญ "ไฟพระฤกษ์-ประทีปพระราชทาน" แห่รอบเมือง
‘บิ๊กเต่า’ ไม่ยืนยัน‘กฤษอนงค์’ ได้ลอยกระทงหรือไม่ ย้ำมีพยานหลักฐานครบแล้ว เหลือเพียงผลสอบ‘บอสพอล’
จังหวัดสุรินทร์ จัดเลี้ยงต้อนรับช้างเข้าเมืองสุดยิ่งใหญ่ นำผลไม้กว่า 30 ตัน ตั้งโต๊ะยาวกว่า 400 เมตร นักท่องเที่ยวต่างตื่นตาตื่นใจ ที่ได้สัมผัสช้างอย่างใกล้ชิด
"อ.แก้วสรร"ซัดวาทกรรม"นิติสงคราม"แค่คำประดิษฐ์ ปมครอบงำเพื่อไทยใกล้ถึงบทสรุป
"รัฐสภา" พร้อมเป็นเจ้าภาพจัดประชุม รัฐสภาภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก "วันนอร์"ลั่น ไทยจะกลายเป็นฮับด้านสุขภาพ หลังคุมโควิดอยู่
‘พิชัย’ ร่วมถกรัฐมนตรีเอเปค พร้อมหนุนการค้าการลงทุนเชื่อมโยงกัน
ยูนิเซฟเปิดตัวแคมเปญ “Box of Life - กล่องช่วยชีวิต” ชวนคนไทยส่งความช่วยเหลือเร่งด่วนสู่เด็กในภาวะวิกฤต
ให้ไต้หวันได้จับมือกับนานาประเทศในการรับมือความท้าทายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
บทบาทจีนกับการขับเคลื่อนความร่วมมือเอเปค

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น