จีนเตรียมประชุมสุดยอด BRI

จีนต้อนรับผู้นำจาก 130 ประเทศ ร่วมประชุม BRI ครบรอบ 10 ปีที่จะเริ่มขึ้นวันนี้

เมื่อวันจันทร์ จีนเริ่มให้การต้อนรับผู้นำและตัวแทนจาก 130 ประเทศสำหรับการประชุม ข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง (Belt and Road Initiative)ที่จะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการในวันนี้ โดยผู้ที่ได้รับเชิญรวมถึง ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ซึ่งเยือนจีนครั้งแรก นับตั้งแต่การทำสงครามในยูเครน และเพิ่งมาถึงกรุงปักกิ่งเช้านี้ ส่วนนายกฯเศรษฐา ทวีสินของไทย ก็เดินทางถึงจีนแล้วเมื่อคืน

โดยการประชุมจะจัดขึ้นทั้งหมด 2 วันในวันอังคารและพุธ เพื่อหารือความร่วมมือ BRI ซึ่งเป็นโครงการสำคัญของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในการเชื่อมโยงจีนกับประเทศต่างๆทั่วโลก รวมถึงมีการจัดงานเลี้ยงกาล่าดินเนอร์ เนื่องในวาระครบรอบ 10 ปีของโครงการ

เมื่อวานนี้มีผู้นำหลายคนได้เดินทางไปถึงปักกิ่งล่วงหน้า รวมถึงนาย เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ซึ่งหลังจากมาถึงภายในไม่กี่ชั่วโมง ก็เริ่มการประชุมกับนายหวาง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนทันที โดยนาย ลาฟรอฟ กล่าวขอบคุณจีนที่เชิญปูตินมาเป็นแขกสำคัญของการประชุมสุดยอด ในขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศกำลังเพิ่มขึ้น และเสริมว่าผู้นำของทั้ง 2 ประเทศจะหารือกันทุกประเด็นอย่างครบถ้วนเมื่อพบกัน ซึ่งปูตินกับสี จะพบกันนอกรอบการประชุมในวันพรุ่งนี้ ในทางกลับกัน นายหวางกล่าว ชื่นชมรัสเซียที่สนับสนุนโครงการ BRI

นอกจากนี้การประชุมสุดยอด BRI ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงระหว่างการทำสงครามระหว่างอิสราเอล-ฮามาส จะกลายเป็นเวทีที่จีน แสดงการสนับสนุนจุดยืนของตน ซึ่งก่อนหน้านี้นายหวาง ได้กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ประณามการกระทำของอิสราเอล ที่เกินขอบเขตการป้องกันตนเอง และเรียกร้องให้อิสราเอลยุติการลงโทษเหมารวม ที่กระทบต่อประชาชนในฉนวนกาซา

และเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายหวาง ได้พูดคุยกับนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งเรียกร้องให้จีนใช้อิทธิพลของตนในตะวันออกกลาง เพื่อผลักดันให้เกิดความสงบ ส่วนความเคลื่อนไหวของจีนล่าสุด สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีทางการของจีนรายงานว่า นายไจ่ จุน ทูตพิเศษของจีน จะเยือนตะวันออกกลางในสัปดาห์นี้ เพื่อผลักดันการหยุดยิงและการเจรจาสันติภาพ โดยไม่ได้ระบุว่าเขาจะไปเยือนประเทศใด

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ล็อกคาสนามบิน “นัตตี้ เน็ตไอดอล” หลอกเทรด Forex หนีกบดานอินโดฯนาน 2 ปี
"ทนายอั๋น" จี้สอบเส้นเงิน "ทนายตั้ม" ปมเงิน 71 ล้านบาท โอนคดีให้สอบสวนกลางแล้ว
ตร.เผยสาวแจ้งจับ "ภรรยาบิ๊กโจ๊ก" เคยมีประวัติฉ้อโกง
BRICS เป็นจุดเริ่มต้นของระเบียบโลกใหม่
ผู้นำไต้หวันลั่นไม่ยอมเสียดินแดนแม้แต่ 1 ตร.นิ้ว
ไซโคลนดาน่าถล่มอินเดียอ่วม
"อองตวน" พาภรรยา พบ "ตร.ไซเบอร์" ยันไม่มีเอี่ยวเว็บพนันออนไลน์
ผู้ช่วย ผบ.ทร.ตรวจเยี่ยมพัฒนา ศูนย์ดูแลสุนัขและแมวจรจัด ศูนย์ฝึกทหารใหม่ ให้สัตว์มีคุณภาพชีวิตที่ดี
รวบหนุ่มอดีตรองผู้จัดการแบงก์จีน ปลอมเอกสารโกงเงินสิ้นเชื่อ มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท หนีกบดานพัทยา
“ศปช.” เตือนท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ระวังน้ำท่วมเล็กน้อย หลังเขื่อนระบายน้ำเพิ่ม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น