“ดร.สามารถ” กระตุกแรงอย่าเพิ่งลิงโลด แค่ 2 วัน เร็วเกินไปชี้ชัดผลสำเร็จ ลดราคารถไฟฟ้า 20 บาท

"ดร.สามารถ" กระตุกแรงอย่าเพิ่งลิงโลด แค่ 2 วัน เร็วเกินไปชี้ชัดผลสำเร็จ ลดราคารถไฟฟ้า 20 บาท

วันที่ 18 ต.ค. 66 ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะนักวิชาการด้านวิศวกรรมขนส่ง โพสต์เฟซบุ๊ก “ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ – Dr.Samart Ratchapolsitte” โดยระบุข้อความว่า 2 วันแรก เปิดใช้ 20 บาทตลอดสาย เร็วเกินไปที่จะวัดผล เร็วเกินไปที่จะประเมินผลจากการใช้นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย สำหรับรถไฟฟ้าสายสีแดงและสายสีม่วงใน 2 วันแรก แต่ผมเห็นข่าวจากสื่อมวลชนทั่วไปแล้ว อาจทำให้ผู้สนใจเรื่องนี้เข้าใจคลาดเคลื่อนได้ คิดว่ามีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นมาก ซึ่งความจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น

การเปรียบเทียบจำนวนผู้โดยสารก่อนและหลังการใช้นโยบาย 20 บาทตลอดสาย จะเปรียบเทียบจำนวนผู้โดยสารในวันทำงานกับวันหยุดไม่ได้ เพราะในวันหยุดจะมีผู้โดยสารลดลงมาก พฤติกรรมการใช้รถไฟฟ้าของผู้โดยสารในแต่ละวันจะไม่เหมือนกัน ดังนั้น ควรให้เวลาอย่างน้อย 1 เดือน จึงจะพอประเมินได้ว่านโยบายนี้ได้ผลหรือไม่ ?
อย่างไรก็ตาม ผมได้เปรียบเทียบจำนวนผู้โดยสารระหว่างวันจันทร์ที่ 9 ตุลาคม 2566 (ยังไม่ใช้นโยบาย 20 บาทตลอดสาย) กับวันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม 2566 (วันแรกที่ใช้นโยบาย 20 บาทตลอดสาย) และระหว่างวันอังคารที่ 10 ตุลาคม 2566 (ยังไม่ใช้นโยบาย 20 บาทตลอดสาย) กับวันอังคารที่ 17 ตุลาคม 2566 (วันที่ 2 ที่ใช้นโยบาย 20 บาทตลอดสาย) ได้ผลดังนี้

1. จำนวนผู้โดยสารวันแรกที่ใช้นโยบาย 20 บาทตลอดสาย
วันจันทร์ที่ 9 ตุลาคม 2566 (ยังไม่ใช้นโยบาย 20 บาทตลอดสาย) จำนวนผู้โดยสารรวม 2 สาย 93,632 คน
วันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม 2566 (วันแรกที่ใช้นโยบาย 20 บาทตลอดสาย) จำนวนผู้โดยสารรวม 2 สาย 94,446 คน
ดังนั้น วันแรกที่ใช้นโยบาย 20 บาทตลอดสาย มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 814 คน คิดเป็น 0.9%

 

ข่าวที่น่าสนใจ

2. จำนวนผู้โดยสารวันที่ 2 ที่ใช้นโยบาย 20 บาทตลอดสาย
วันอังคารที่ 10 ตุลาคม 2566 (ยังไม่ใช้นโยบาย 20 บาทตลอดสาย) จำนวนผู้โดยสารรวม 2 สาย 97,868 คน
วันอังคารที่ 17 ตุลาคม 2566 (วันที่ 2 ที่ใช้นโยบาย 20 บาทตลอดสาย) จำนวนผู้โดยสารรวม 2 สาย 101,289 คน
ดังนั้น วันที่ 2 ที่ใช้นโยบาย 20 บาทตลอดสาย มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 3,421 คน คิดเป็น 3.5%

3. จำนวนผู้โดยสาร 2 วันแรกที่ใช้นโยบาย 20 บาทตลอดสาย
จำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นในวันจันทร์ที่ 16 และวันอังคารที่ 17 ตุลาคม 2566 (2 วันแรกที่ใช้นโยบาย 20 บาทตลอดสาย) จากวันจันทร์ที่ 9 และวันอังคารที่ 10 ตุลาคม 2566 (ยังไม่ใช้นโยบาย 20 บาทตลอดสาย) เท่ากับ 4,235 คน คิดเป็น 2.2%

 

4. สรุป
2 วันแรกที่ใช้นโยบาย 20 บาทตลอดสาย มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นแค่เพียง 2.2% ถือว่าต่ำมาก แต่จำนวนผู้โดยสารแค่เพียง 2 วันแรก ยังไม่สามารถยึดถือเป็นข้อสรุปได้
อย่างไรก็ตาม ผมขอเป็นกำลังใจให้ รมว.คมนาคม พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อผลักดันให้มีผู้โดยสารรถไฟฟ้า 2 สายนี้ เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญให้ได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"กรมวังฯ" ติดตามความสำเร็จ โครงการ "กำลังใจ" ตรวจเยี่ยมเรือนจำกลาง จ.ภูเก็ต เน้นการฝึกอาชีพให้กับผู้ต้องขัง ผู้ถูกคุมความประพฤติ และผู้พ้นโทษ
ถล่มโกดัง! ยึดฝ้ายชุบไอซ์ 1.65 ตัน ตะครุบนกต่อสาวไทย-รอส่งออสเตรเลีย
ตร.จับ 2 เจ้าหนี้ ปล่อยเงินกู้ดอกโหด ลูกหนี้เครียดยิงตัวตายคาหอพัก
รัฐบาลกัมพูชายืนยันไม่เกี่ยวเหตุสังหารอดีตสส.ฝ่ายค้านที่ไทย
“รองผวจ.ประจวบฯ” พร้อมปฏิบัติตามกม. ปมอัลไพน์ ชาวบ้านเชื่อวัดธรรมิการาม ไม่อยากได้ที่ดินคืน
“แสตมป์” รับแล้ว “กลัวติดคุก” ยันโดนขู่ยัดคดี 112 ผวาจนต้องถอนฟ้องคู่กรณี
“Co-op Market Fair พลังสหกรณ์ ขับเคลื่อนสินค้าเกษตรอัตลักษณ์พื้นถิ่น By ร้านสหกรณ์กรุงเทพ จำกัด สาขาเอกมัย”พบกับผลิตภัณฑ์สินค้าดีมีคุณภาพของสหกรณ์นำมาจำหน่ายสู่คนเมือง
เที่ยว ‘งานวัดโบราณ’ รับตรุษจีนที่เหอหนาน
บินโดรนโชว์ ‘มังกรร่อน หงส์ไฟรำ’ ในฉงชิ่งของจีน
‘เขาหวงซาน’ ของจีนติดสถานที่น่าเที่ยวปี 2025 ของนิวยอร์ก ไทม์ส

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น