“ดร.สามารถ” ติงแรงสื่อปล่อยข่าว ลดราคารถไฟฟ้าผดส.เพิ่ม 86%

"ดร.สามารถ" ติงแรงสื่อปล่อยข่าว ลดราคารถไฟฟ้าผดส.เพิ่ม 86%

วันที่ 19 ต.ค. 66 ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะนักวิชาการด้านวิศวกรรมขนส่ง โพสต์เฟซบุ๊ก “ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ – Dr.Samart Ratchapolsitte” โดยระบุข้อความว่า ไม่ปังดังโว ! รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เข็นผู้โดยสารเพิ่มแค่ 3% ไม่ใช่ 86%

กระทรวงคมนาคมเปิดใช้รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม 2566 เป็นต้นมา ถึงวันนี้เป็นเวลา 3 วันเท่านั้น แม้ว่าจะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ที่ยังไม่สามารถประเมินผลได้ แต่ก็มีการประโคมข่าวว่า มีผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มขึ้นจำนวนมาก สำนักข่าวบางแห่งบอกว่ามีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นถึง 86% ซึ่งไม่เป็นความจริงเลย ผมได้เปรียบเทียบปริมาณผู้โดยสารก่อนใช้ 20 บาทตลอดสาย 3 วัน กับหลังใช้ 20 บาทตลอดสาย 3 วัน พบว่ามีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเพียงแค่ 3.4% เท่านั้น

1. ปริมาณผู้โดยสารก่อนใช้นโยบาย 20 บาทตลอดสาย 3 วัน (จันทร์-พุธ)
ก่อนใช้ 20 บาทตลอดสาย 3 วัน ช่วงระหว่างวันที่ 9-11 ตุลาคม 2566 มีปริมาณผู้โดยสารดังนี้
(1) ผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดงรวม 3 วัน 74,183 คน
(2) ผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงรวม 3 วัน 213,069 คน
(3) ผู้โดยสารรวม 2 สาย 3 วัน 287,252 คน

2. ปริมาณผู้โดยสารหลังใช้นโยบาย 20 บาทตลอดสาย 3 วัน (จันทร์-พุธ)
หลังใช้ 20 บาทตลอดสาย 3 วัน ช่วงระหว่างวันที่ 16-18 ตุลาคม 2566 มีปริมาณผู้โดยสารดังนี้
(1) ผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดงรวม 3 วัน 80,579 คน
(2) ผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงรวม 3 วัน 216,568 คน
(3) ผู้โดยสารรวม 2 สาย 3 วัน 297,147 คน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

3. ปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น
เปรียบเทียบปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นหลังใช้ 20 บาทลอดสาย เป็นเวลา 3 วัน พบว่ามีผู้โดยสารรวม 2 สาย เพิ่มขึ้น 9,895 คน คิดเป็น 3.4%

4. ผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 86% คิดมาได้อย่างไร ?

มีสำนักข่าวบางแห่งบอกว่า รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ทำให้มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นถึง 86% จึงเกิดเป็นคำถามว่า ตัวเลขนี้คิดมาได้อย่างไร ?

ผมพบว่าเป็นการเปรียบเทียบปริมาณผู้โดยสารในวันอาทิตย์ที่ 15 ตุลาคม 2566 ซึ่งเป็นวันที่มีผู้โดยสารน้อยมากเพราะเป็นวันหยุด กับปริมาณผู้โดยสารในวันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม 2566 (วันแรกที่ใช้ 20 บาทตลอดสาย) ซึ่งเป็นวันที่มีผู้โดยสารมาก เพราะเป็นวันทำงาน การเปรียบเทียบได้ผลดังนี้

– ผู้โดยสารรวม 2 สาย ในวันอาทิตย์ที่ 15 ตุลาคม 2566 จำนวน 50,564 คน
– ผู้โดยสารรวม 2 สาย ในวันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม 2566 จำนวน 94,446 คน
– ดังนั้น มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 43,882 คน คิดเป็น 86%
การเปรียบเทียบปริมาณผู้โดยสารจะใช้ข้อมูลเพียงแค่วันเดียวไม่ได้ จะต้องใช้ข้อมูลอย่างน้อย 1 เดือน อีกทั้ง ข้อมูลวันเดียวที่นำมาเปรียบเทียบนั้น เป็นการใช้ข้อมูลในวันจันทร์ซึ่งมีผู้โดยสารมากมาเปรียบเทียบกับข้อมูลในวันอาทิตย์ซึ่งมีผู้โดยสารน้อย ทำให้ผลลัพธ์ที่ได้มาไม่ถูกต้อง

 

5. สรุป
หลังจากใช้ 20 บาทตลอดสาย เป็นเวลา 3 วัน ปรากฏว่ามีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นแค่เพียง 3.4% เท่านั้น ซึ่งถือว่าน้อยมาก ผมขอย้ำอีกครั้งว่าช่วงเวลาสั้นๆ เพียง 3 วันเท่านั้น ยังไม่สามารถประเมินผลได้

แต่เหตุที่ผมต้องนำข้อเท็จจริงมาเสนอก็เพราะว่าต้องการให้มีการนำเสนอข่าวที่ถูกต้อง ไม่ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดคิดว่าการใช้นโยบาย 20 บาทตลอดสาย ได้ผลดี มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นมาก ซึ่งไม่ตรงกับความเป็นจริง

ขอเป็นกำลังใจให้ รมว.คมนาคมอีกครั้ง ขอให้ท่านทุ่มเทสรรพกำลังที่จะทำให้ผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดงและสายสีม่วงเพิ่มขึ้นให้ได้ตามที่ได้ประกาศไว้ว่า เมื่อมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจะไม่เป็นภาระให้รัฐต้องแบกภาระการขาดทุนอีกต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) จีนประกาศแผนส่งเสริมการบริโภคเพื่อสุขภาพ
(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) กว่างโจวยกระดับการบริการงานแคนตันแฟร์ครั้งที่ 137
ตำรวจ ปอศ.รวบ "จีนเทา" กลางห้างย่านประตูน้ำ แอบเปิดร้านขายแบรนด์เนมปลอม
"ธนาธร" เลี่ยงตอบ โดน"ทักษิณ" หัก ถามสวน "เท้ง" ใครชวนปชน.ร่วมรัฐบาล
"นฤมล" โพสต์ "กล้าธรรม" ขอบคุณชาวเมืองคอน ไว้วางใจ "ก้องเกียรติ" เป็นสส. ลั่นจำไม่มีวันลืม
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เตือนรับมือพายุฤดูร้อน 62 จังหวัด ฝนถล่ม กทม.โดนด้วย
"ทักษิณ" ปราศรัยช่วย "อัศนี" ชิงนายกเล็กเชียงใหม่ หยัน "เท้ง" เอาอะไรมาพูด "เพื่อไทย" จะดึงร่วมรัฐบาล ซัดโทษใครไม่ได้ติดหล่มพรรคส้มคิดแต่จะแก้ 112
"กล้าธรรม" ทำสำเร็จ "ธรรมนัส" ประกาศขอบคุณ "ชาวนครศรีฯ" ไว้วางใจ "ก้องเกียรติ" ชนะเลือกตั้งซ่อม สส.
สระบุรีผวา! กระบะตู้ทึบ ไล่จับเด็กยัดใส่รถช่วงปิดเทอม โชคดีมีคนเจอ
"อาจารย์โต้ง" มองปม "หนุ่มจีน" ฆ่าโหดสาวสอง มีภาวะทางจิต ไม่เกี่ยวค้าอวัยวะมนุษย์-ความเชื่อไสยศาสตร์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น