วันที่ 19 ต.ค. 66 ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะนักวิชาการด้านวิศวกรรมขนส่ง โพสต์เฟซบุ๊ก “ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ – Dr.Samart Ratchapolsitte” โดยระบุข้อความว่า ไม่ปังดังโว ! รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เข็นผู้โดยสารเพิ่มแค่ 3% ไม่ใช่ 86%
กระทรวงคมนาคมเปิดใช้รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม 2566 เป็นต้นมา ถึงวันนี้เป็นเวลา 3 วันเท่านั้น แม้ว่าจะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ที่ยังไม่สามารถประเมินผลได้ แต่ก็มีการประโคมข่าวว่า มีผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มขึ้นจำนวนมาก สำนักข่าวบางแห่งบอกว่ามีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นถึง 86% ซึ่งไม่เป็นความจริงเลย ผมได้เปรียบเทียบปริมาณผู้โดยสารก่อนใช้ 20 บาทตลอดสาย 3 วัน กับหลังใช้ 20 บาทตลอดสาย 3 วัน พบว่ามีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเพียงแค่ 3.4% เท่านั้น
1. ปริมาณผู้โดยสารก่อนใช้นโยบาย 20 บาทตลอดสาย 3 วัน (จันทร์-พุธ)
ก่อนใช้ 20 บาทตลอดสาย 3 วัน ช่วงระหว่างวันที่ 9-11 ตุลาคม 2566 มีปริมาณผู้โดยสารดังนี้
(1) ผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดงรวม 3 วัน 74,183 คน
(2) ผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงรวม 3 วัน 213,069 คน
(3) ผู้โดยสารรวม 2 สาย 3 วัน 287,252 คน
2. ปริมาณผู้โดยสารหลังใช้นโยบาย 20 บาทตลอดสาย 3 วัน (จันทร์-พุธ)
หลังใช้ 20 บาทตลอดสาย 3 วัน ช่วงระหว่างวันที่ 16-18 ตุลาคม 2566 มีปริมาณผู้โดยสารดังนี้
(1) ผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดงรวม 3 วัน 80,579 คน
(2) ผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงรวม 3 วัน 216,568 คน
(3) ผู้โดยสารรวม 2 สาย 3 วัน 297,147 คน