“ดร.สามารถ” ติงแรงสื่อปล่อยข่าว ลดราคารถไฟฟ้าผดส.เพิ่ม 86%

"ดร.สามารถ" ติงแรงสื่อปล่อยข่าว ลดราคารถไฟฟ้าผดส.เพิ่ม 86%

วันที่ 19 ต.ค. 66 ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะนักวิชาการด้านวิศวกรรมขนส่ง โพสต์เฟซบุ๊ก “ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ – Dr.Samart Ratchapolsitte” โดยระบุข้อความว่า ไม่ปังดังโว ! รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เข็นผู้โดยสารเพิ่มแค่ 3% ไม่ใช่ 86%

กระทรวงคมนาคมเปิดใช้รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม 2566 เป็นต้นมา ถึงวันนี้เป็นเวลา 3 วันเท่านั้น แม้ว่าจะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ที่ยังไม่สามารถประเมินผลได้ แต่ก็มีการประโคมข่าวว่า มีผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มขึ้นจำนวนมาก สำนักข่าวบางแห่งบอกว่ามีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นถึง 86% ซึ่งไม่เป็นความจริงเลย ผมได้เปรียบเทียบปริมาณผู้โดยสารก่อนใช้ 20 บาทตลอดสาย 3 วัน กับหลังใช้ 20 บาทตลอดสาย 3 วัน พบว่ามีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเพียงแค่ 3.4% เท่านั้น

1. ปริมาณผู้โดยสารก่อนใช้นโยบาย 20 บาทตลอดสาย 3 วัน (จันทร์-พุธ)
ก่อนใช้ 20 บาทตลอดสาย 3 วัน ช่วงระหว่างวันที่ 9-11 ตุลาคม 2566 มีปริมาณผู้โดยสารดังนี้
(1) ผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดงรวม 3 วัน 74,183 คน
(2) ผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงรวม 3 วัน 213,069 คน
(3) ผู้โดยสารรวม 2 สาย 3 วัน 287,252 คน

2. ปริมาณผู้โดยสารหลังใช้นโยบาย 20 บาทตลอดสาย 3 วัน (จันทร์-พุธ)
หลังใช้ 20 บาทตลอดสาย 3 วัน ช่วงระหว่างวันที่ 16-18 ตุลาคม 2566 มีปริมาณผู้โดยสารดังนี้
(1) ผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดงรวม 3 วัน 80,579 คน
(2) ผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงรวม 3 วัน 216,568 คน
(3) ผู้โดยสารรวม 2 สาย 3 วัน 297,147 คน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

3. ปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น
เปรียบเทียบปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นหลังใช้ 20 บาทลอดสาย เป็นเวลา 3 วัน พบว่ามีผู้โดยสารรวม 2 สาย เพิ่มขึ้น 9,895 คน คิดเป็น 3.4%

4. ผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 86% คิดมาได้อย่างไร ?

มีสำนักข่าวบางแห่งบอกว่า รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ทำให้มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นถึง 86% จึงเกิดเป็นคำถามว่า ตัวเลขนี้คิดมาได้อย่างไร ?

ผมพบว่าเป็นการเปรียบเทียบปริมาณผู้โดยสารในวันอาทิตย์ที่ 15 ตุลาคม 2566 ซึ่งเป็นวันที่มีผู้โดยสารน้อยมากเพราะเป็นวันหยุด กับปริมาณผู้โดยสารในวันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม 2566 (วันแรกที่ใช้ 20 บาทตลอดสาย) ซึ่งเป็นวันที่มีผู้โดยสารมาก เพราะเป็นวันทำงาน การเปรียบเทียบได้ผลดังนี้

– ผู้โดยสารรวม 2 สาย ในวันอาทิตย์ที่ 15 ตุลาคม 2566 จำนวน 50,564 คน
– ผู้โดยสารรวม 2 สาย ในวันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม 2566 จำนวน 94,446 คน
– ดังนั้น มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 43,882 คน คิดเป็น 86%
การเปรียบเทียบปริมาณผู้โดยสารจะใช้ข้อมูลเพียงแค่วันเดียวไม่ได้ จะต้องใช้ข้อมูลอย่างน้อย 1 เดือน อีกทั้ง ข้อมูลวันเดียวที่นำมาเปรียบเทียบนั้น เป็นการใช้ข้อมูลในวันจันทร์ซึ่งมีผู้โดยสารมากมาเปรียบเทียบกับข้อมูลในวันอาทิตย์ซึ่งมีผู้โดยสารน้อย ทำให้ผลลัพธ์ที่ได้มาไม่ถูกต้อง

 

5. สรุป
หลังจากใช้ 20 บาทตลอดสาย เป็นเวลา 3 วัน ปรากฏว่ามีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นแค่เพียง 3.4% เท่านั้น ซึ่งถือว่าน้อยมาก ผมขอย้ำอีกครั้งว่าช่วงเวลาสั้นๆ เพียง 3 วันเท่านั้น ยังไม่สามารถประเมินผลได้

แต่เหตุที่ผมต้องนำข้อเท็จจริงมาเสนอก็เพราะว่าต้องการให้มีการนำเสนอข่าวที่ถูกต้อง ไม่ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดคิดว่าการใช้นโยบาย 20 บาทตลอดสาย ได้ผลดี มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นมาก ซึ่งไม่ตรงกับความเป็นจริง

ขอเป็นกำลังใจให้ รมว.คมนาคมอีกครั้ง ขอให้ท่านทุ่มเทสรรพกำลังที่จะทำให้ผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดงและสายสีม่วงเพิ่มขึ้นให้ได้ตามที่ได้ประกาศไว้ว่า เมื่อมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจะไม่เป็นภาระให้รัฐต้องแบกภาระการขาดทุนอีกต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้การชลบุรี บูรณาการทุกภาคส่วน เข้มมาตรการ ดูแลความปลอดภัยและการจราจรให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ในช่วงวันคริสต์มาสและเทศกาลเคาท์ดาวน์ 2567
พนักงานเซเว่น น้ำใจงามช่วยสาวลาว ขับเก๋งเสยแบริเออร์ล้อชี้ฟ้า เจ็บติดคารถ
เทศกาลส่งมอบความสุขวันคริสต์มาส
"ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน" ยันไม่มีเหตุความไม่สงบฝั่งตรงข้ามชายแดน
ตร.วางแผนรวบ 2 ผู้ต้องหา ยึดของกลางยาบ้าล็อตใหญ่ แอบซุกกล่องพัสดุส่งจากเชียงราย
“รศ.ดุลยภาค” สำรวจชายแดน พบหลักฐานทหารว้าล้ำเขตแผ่นดินไทย
รมว.ต่างประเทศ ยันรัฐบาลช่วย 4 ลูกเรือประมงเต็มที่
กองทัพอากาศ ส่งเครื่องบินขับไล่ F-16 ขึ้นบิน พิสูจน์-สกัดกั้นอากาศยานไม่ทราบฝ่าย บริเวณแนวชายแดนไทย-เมียนมา
“ทักษิณ” เปิดตัว “ยลดา” ส่งสู้ศึกลงนายอบจ.โคราช บอกสนามนี้ไม่มีอะไรหนักใจ
ยาย "เจ้าของรองเท้ามือสอง" แจ้งเอาผิดคนโพสต์ แจกฟรี จนชาวบ้านแห่ขนกลับ ทำเสียหาย 8 หมื่นบาท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น