จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดพิธีเชิญเงินพระราชทานขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2566

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดพิธีเชิญเงินพระราชทานขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2566 จำนวน 18 กองทุน ๆ ละ 2 คน รวม 36 คน

วันที่ 20 ตุลาคม 2566 เวลา 10.00 น. ณ หอประชุมพระพิรุณระลึกโปรดเกล้า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ศูนย์พระนครศรีอยุธยา หันตรา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีมอบเงินพระราชทานขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2566 จำนวน 18 กองทุน พร้อมด้วย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปปส.ภาค 1 พัฒนาการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หัวหน้าส่วนราชการ คณะกรรมการเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน ผู้แทนหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน แกนนำหมู่บ้านต้นกล้า พัฒนาการระดับจังหวัดและอำเภอ และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี จำนวนกว่า 450 คน

ข่าวที่น่าสนใจ

โอกาสนี้ ประธานฯ ได้ประกอบพิธีถวายราชสักการะ เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ และอัญเชิญเงินพระราชทานขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน ปี 2566 และพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง มอบให้ผู้แทนหมู่บ้านต้นกล้ากองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวน 18 กองทุน ๆ ละ 2 คน รวม 36 คน จากนั้น ประธานฯ ได้กล่าวเปิดงานฯ และนำคณะเยี่ยมชมบูธนิทรรศการผลการดำเนินงานของเครือข่าย และผลการดำเนินงานที่ได้รับรางวัลจากการประกวดหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดินดีเด่นระดับจังหวัดฯ ประจำปี 2566 จำนวน 8 อำเภอ รวมจำนวน 11 บูธ พร้อมร่วมปล่อยขบวนรถแห่พระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จำนวน 18 คัน ทั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของหมู่บ้าน/ชุมชน เพื่อให้สามารถรวมพลังราษฎรในหมู่บ้าน/ชุมชน ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด อีกพื้นฟูทุนทางสังคมของหมู่บ้าน/ชุมชน และเสริมสร้างศักยภาพของราษฎรโดยพัฒนาไปสู่การแก้ไขปัญหาพื้นฐานบนสภาพของสังคม วัฒนธรรมในแต่ละพื้นที่ ตลอดจนเสริมสร้างและยึดโยงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ ในปี พ.ศ. 2547 เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดให้กับประชาชน โดยจัดสรรเป็น “เงินขวัญถุงพระราชทาน” สำหรับจัดตั้งกองทุนแม่ของแผ่นดิน เริ่มต้นกองทุนละ 8,000 บาท และพระราชทานเงินกองทุนแม่ของแผ่นดินครั้งแรก จำนวน 672 กองทุน เมื่อเดือนธันวาคม 2554 กรมการพัฒนาชุมชน ได้รับมอบหมายจากกระทรวงมหาดไทยให้รับผิดชอบดำเนินงานเสริมสร้างความเข้มแข็งกองทุนแม่ของแผ่นดิน โดยมีเป้าหมายในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดให้ได้ผลอย่างยั่งยืนด้วยพลังสามัคคีของชาวบ้านให้พึ่งพาตนเองบนพื้นฐานของทุนทางสังคมที่มีอยู่ กรมการพัฒนาชุมชนให้จังหวัดประเมินหมู่บ้าน/ชุมชนเพื่อคัดเลือกเป็นหมู่บ้านต้นกล้ากองทุนแม่ของแผ่นดินโดยพัฒนาให้มีความรู้ความเข้าใจ ในการดำเนินงานตามแนวทางกองทุนแม่ของแผ่นดิน และเข้ารับเงินขวัญถุงพระราชทาน เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการดำเนินงานด้านการป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชน

เกียรติยศ  ศรีสกุล ผอ.ข่าวTOPNEWS ภาคกลาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น