วันที่ 24 ต.ค. 66 ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรองผู้ว่าฯ กทม. โพสต์เฟซบุ๊ก “ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ – Dr.Samart Ratchapolsitte” โดยระบุข้อความว่า 1 สัปดาห์ 20 บาทตลอดสาย มีนิวไฮ แต่ยังไม่หายห่วง! ลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดงและสีม่วงเหลือ 20 บาทตลอดสาย ผ่านมาแล้ว 1 สัปดาห์ โดยเริ่มมาตั้งแต่วันจันทร์ที่ 16 ต.ค. 2566 มีการประโคมข่าวหวือหวา ปริมาณผู้โดยสารทำนิวไฮบ้างละ เป็นความสำเร็จของนโยบายบ้างละ และอีกจิปาถะ ผมเห็นว่ายังเร็วเกินไปที่จะด่วนสรุป ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ?
1. การประเมินผลใน 1 สัปดาห์
ผมนำข้อมูลทุกแง่มุมมาเปิดเผย เพื่อให้ผู้ที่ติดตามเรื่องนี้ได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง สามารถวิเคราะห์ด้วยตัวเองได้ว่าแนวโน้มปริมาณผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดงและสายสีม่วงในอนาคตจะเป็นอย่างไร ?
1.1 ระยะเวลา 1 สัปดาห์ ก่อนเก็บ 20 บาทตลอดสาย
เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 9 ต.ค. 2566 ถึงวันอาทิตย์ที่ 15 ต.ค. 2566 ยกเว้นวันศุกร์ที่ 13 ต.ค. 2566 ซึ่งเป็นวันหยุด ไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบกับวันศุกร์ที่ 20 ต.ค. 2566 ซึ่งเป็นวันทำงานได้
1.2 ระยะเวลา 1 สัปดาห์ หลังเก็บ 20 บาทตลอดสาย
เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 16 ต.ค. 2566 ถึงวันอาทิตย์ที่ 22 ต.ค. 2566 ยกเว้นวันศุกร์ที่ 20 ต.ค. 2566 ซึ่งเป็นวันทำงาน ไม่สามารถนำไปเปรียบเทียบกับวันศุกร์ที่ 13 ต.ค. 2566 ซึ่งเป็นวันหยุดได้
2. ปริมาณผู้โดยสารรถไฟฟ้า 1 สัปดาห์ ก่อนและหลังการเก็บ 20 บาทตลอดสาย
2.1 ปริมาณผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดง
เปรียบเทียบปริมาณผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงก่อนและหลังการเก็บ 20 บาทตลอดสาย 1 สัปดาห์ พบว่ามีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 15,357 คน คิดเป็น 11.4%
น่าดีใจที่รถไฟฟ้าสายสีแดงสามารถทำสถิตินิวไฮได้เมื่อวันศุกร์ที่ 20 ต.ค. 2566 โดยมีผู้โดยสาร 31,457 คน เมื่อเปรียบเทียบกับสถิตินิวไฮเดิมที่เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ 10 ก.พ. 2566 ซึ่งมีผู้โดยสาร 29,129 คน พบว่ามีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 2,328 คน คิดเป็น 8%
แต่น่าเสียใจที่รถไฟฟ้าสายสีแดงมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นน้อยมากในวันพฤหัสบดีที่ 19 ต.ค. 2566 ซึ่งมีผู้โดยสาร 27,888 คน เปรียบเทียบกับวันพฤหัสบดีที่ 12 ต.ค. 2566 ซึ่งมีผู้โดยสาร 27,743 คน เพิ่มขึ้นแค่เพียง 145 คน คิดเป็น 0.5% เท่านั้น
อนึ่ง ผมมีข้อสังเกตว่า ผู้เกี่ยวข้องกับรถไฟฟ้าสายสีแดงแถลงข่าวโดยเปรียบเทียบปริมาณผู้โดยสารในวันพฤหัสบดีที่ 19 ต.ค. 2566 กับวันพฤหัสบดีที่ 5 ต.ค. 2566 (แทนที่จะเปรียบเทียบกับวันพฤหัสบดีที่ 12 ต.ค. 2566) ที่เป็นเช่นนี้เป็นเพราะอะไร ? เมื่อดูปริมาณผู้โดยสารพบว่า ในวันพฤหัสบดีที่ 5 ต.ค. 2566 มีผู้โดยสาร 25,042 คน น้อยกว่าปริมาณผู้โดยสารในวันพฤหัสบดีที่ 12 ต.ค. 2566 ซึ่งมี 27,743 คน