logo

สุดอลังการ งานประเพณีออกพรรษา ประจำปี 2566 ที่เชียงคาน

เลย- สุดอลังการ งานประเพณีออกพรรษา ประจำปี 2566 ที่เชียงคาน

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 27 ตุลาคม 2566 ณ บริเวณสามแยกหน้า สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย นายณรงค์ จีนอ่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีออกพรรษาที่เชียงคาน ประจำปี 2566 มีหัวหน้าส่วนราชการระกับจังหวัดเลย และอำเภอ ผู้แทนจากเมืองสานะคาม และ เมืองแก่นท้าว สปป.ลาว หน่วยงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน นักท่องเที่ยวและประชาชน ร่วมในพิธีเปิดฯจำนวนมาก

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายอภินันต์ สุวรรณโค นายอำเภอเชียงคาน กล่าวรายงานว่า งานประเพณีออกพรรษาที่เชียงคาน เป็นประเพณีที่ประชาชนยึดถือสืบทอดเป็นขนบธรรมเนียมประเพณีแปละร่วมอนุรักษ์ มาเป็นระยะเวลาอันยาวนานกว่า 100 ปี คุณค่าและความงดงามทางศิลปวัฒนธรรมอันบ่งบอกถึงความเจริญรุ่งเรืองของเมือง อัตลักษณ์และวิถีของคนในท้องถิ่น ที่ถ่ายทอดเรื่องของวิถีชีวิตอันแฝงไว้ซึ่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ความเชื่อมั่นและการยึดถือปฏิบัติต่อวัฒนธรรมประเพณีทางพุทธศาสนานับตั้งแต่ การทำบุญตักบาตรเทโว พิธีกรรมผาสาดลอยเคราะห์ ดารดาษฝั่งโขง การลอยปราสาทผึ้งอุทิศแก่ผู้ล่วงลับไปแล้วเพื่อเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัวดื่มด่ำกับวัฒนธรรมท้องถิ่นและเยี่ยมชมชุมชนบ้านไม้เก่าริมฝั่งแม่น้ำ โขง การทำบุญ 9 วัด ตักบาตรข้าวเหนียวทุกเช้า

 

ทั้งนี้ สำหรับการจัดงานมีวัตถุประสงค์เพื่อรักษาไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีอันดี งาม และเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอเชียงคาน ให้เป็นที่แพร่หลาย โดยมีกิจกรรมที่สำคัญของงานดังกล่าวนี้ ประกอบด้วย ชมการประกวดของดีเมืองเชียงคาน ประเภทผ้าทอ ชมการประกวดของดีเมืองเชียงคาน ประเภทผลิตผลทางการเกษตร ชมการแสดงและจำหน่ายสินค้า “หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์” ชมขบวนแห่เทิดพระเกียรติ ขบวนแห่ปราสาทผึ้ง ขบวนแห่วัฒนธรรม และขบวนแห่ของดีเมืองเชียงคาน เคลื่อนขบวนไปตามถนนศรีเชียงคาน และเลี้ยวซ้ายเข้าที่บริเวณลานวัฒนธรรม หน้าวัดท่าคก และนำปราสาทผึ้งตั้งไว้ในซุ้มปราสาทผึ้งของแต่ละคุ้มวัด และขบวนแห่ขบวนนางรำเปิดงานออกพรรษา , ขบวนแห่เทิดพระเกียรติฯ โรงเรียนเชียงคาน ขบวนแห่ปราสาทผึ้ง ต.เชียงคาน (วัดโพนชัย/วัดสันติ/วัดศรีคุนเมือง/ วัดป่ากลาง) ลำดับขบวนประกอบด้วย ขบวนนางรำ รถปราสาทผึ้งวัดศรีคุนเมืองและวัดป่ากลาง ขบวนแห่ปราสาทผึ้ง รถปราสาทผึ้งวัดศรีพนมมาศและวัดป่าใต้ ขบวนแห่วัฒนธรรมผีขนน้ำ รวม 9 ขบวนใหญ่

 

 

 

โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-30 ตุลาคม 2566 ณ บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอเชียงคาน ลานวัฒนธรรมเชียงคาน ชุมชนบ้านเก่ารอมโขง (ถนนคนเดิน) ถนนศรีเชียงคาน และบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง มีพิธีการตักบาตรเทโวโรหณะ สวมผ้าไทย ปูสาด ใส่บาตรข้าวเหนียว ณ วัดศรีคุนเมือง และถนนชายโขง แข่งศึกเรือยาว-เรือกาบ วันที่ 28- 29 ตุลาคมฯการแข่งขันฟุตบอลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชิงเจ้าสายน้ำโขง การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน กิจกรรมพิธีกรรมและวันที่ 29 ตุลาคมฯ มีขบวนแห่ผาสาดลอยเคราะห์และไหลเรือไฟงานประเพณีออกพรรษาที่เชียงคาน ณ หน้าวัดศรีคุณเมืองถนนชายโขงและลานวัฒนธรรมวัดท่าคก และมีการจำหน่ายสินค้า OTOP และขบวนของดีตำบลต่างๆ จากคุ้มวัดในเขตเทศบาลตำบลเชียงคาน และหมู่บ้านวัฒนธรรมในพื้นที่เข้าร่วมงาน.

 

 

 

ภาพ/ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าว  จ.เลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น