“เบญจา” แถลงก้าวไกลสอบสส.ฉาวจบแล้ว รอ 1 พ.ย.ประชุมสรุปโทษ

"เบญจา" แถลงก้าวไกลสอบสส.ฉาวจบแล้ว รอ 1 พ.ย.ประชุมสรุปโทษ

หลังจากที่วานนี้ (30 ต.ค.) เพจเฟซบุ๊ก “วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร” โพสต์ข้อความว่า ทุกคนคะ นี่ไม่ใช่ปัญหาส่วนตัวมันคือปัญหาสังคม กิจกรรมสีดาจะไม่ทน ไม่ใช่ปัญหาระหว่างเพจวันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร กับพรรคก้าวไกล มันคือ ปัญหาของผู้หญิงไทยที่สังคมต้องช่วยกันแก้ไข อย่าปล่อยให้การคุกคามทางเพศเป็นเรื่องปกติและยอมรับได้ เพียงเพราะมันเกิดขึ้นจาก สส. พรรคก้าวไกล องค์กรสิทธิสตรี พวกเราไม่ได้ขอให้คุณทำอะไรพิเศษ เราขอเอนเนอจี้ในการปกป้องเหยื่อเพียงครึ่งเดียวเมื่อเทียบเคสในอดีตเลยค่ะ

สื่อมวลชนเราขอให้คุณรายงานข่าวพวกเราอย่างตรงไปตรงมา เพียงครึ่งเดียวกับเคสที่เกิดขึ้นในอดีตเลยค่ะ ด้อมส้มเราขอให้คุณเพิ่มความเป็นคน ลดความเป็นด้อม มองเหยื่อ เป็นเหยื่อ ไม่ใช่ศัตรู ฟังเหยื่อด้วยหัวใจนะคะ

กิจกรรมสีดาจะไม่ทนจะไม่เกิดขึ้นเลย ถ้าที่กล่าวมาข้างต้น ทำตามมาตรฐานที่ควรจะเป็น โดยไม่มีข้อยกเว้น พรุ่งนี้ (31 ต.ค.) เรานัดหมาย ตัวแทนพรรคก้าวไกล ทราบว่าเป็น สส. เบญจา มารับหนังสือร้องเรียนและถามหาจุดยืนต่อปัญหาการคุกคามทางเพศ เวลา 10.30 น. หน้าตึกไทยซัมมิท ถ. เพชรบุรีตัดใหม่ กรุงเทพ หนูขอเรียนเชิญสื่อและผู้ที่สนใจนะคะ ขอบคุณค่ะ

 

 

 

ต่อมา วันนี้ (31 ต.ค.) เพจเฟซบุ๊ก “วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร” โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า “#ทุกคนคะ พวกเราทำหน้าที่ของประชาชนที่ควรทำแล้วแต่ทางพรรคก้าวไกลไม่ส่งตัวแทนมารับหนังสือ ไม่มาออกสื่อกับพวกเราค่ะ ขอบคุณทุกคนที่ส่งกำลังใจมาให้พวกเราค่ะ”

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุด น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะคณะทำงานพิเศษเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงทางเพศ กล่าวถึงความคืบหน้าในการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีที่มี ส.ส.ของพรรคก้าวไกล ถูกกล่าวหาคุกคามทางเพศ ว่า ขณะนี้ทั้งสองกรณีที่อาจเข้าข่ายคุกคามและล่วงละเมิดทางเพศ ทางกรรมการวินัยของพรรคก้าวไกลในการสืบหาและรายงานข้อเท็จจริงต่อที่ประชุมของกรรมการบริหารพรรคเรียบร้อยแล้ว ซึ่งได้ข้อสรุปและมีมติให้มีการนัดหมายการประชุม ส.ส.ร่วมกับกรรมการบริหารพรรค ในวันที่ 1 พ.ย.เวลา 17.00 น.เป็นต้นไป ที่รัฐสภา โดยจะมีพิจารณาบทลงโทษ และมติของกรรมการบริหารพรรค ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับกรรมการวินัย

น.ส.เบญจา กล่าวต่อไปว่า สำหรับการลงโทษและวินิจฉัยในกรณีนี้ พรรคก้าวไกลยืนยันว่า เราไม่นิ่งนอนใจ และให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างยิ่ง ซึ่งจะมีบทลงโทษการผิดวินัยร้ายแรงตามข้อบังคับของพรรค น.ส.เบญจา ย้ำว่า ต้องเป็นมติร่วมกันของกรรมการบริหาร กรรมการวินัย และ ส.ส.ของพรรค ทั้งนี้ บทลงโทษการผิดวินัยร้ายแรงตามข้อบังคับของพรรค แบ่งออกเป็น 2 กรณี คือ 1.การตัดสิทธิที่พึงมี 2.การขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรค

 

 

เมื่อถามว่า ส่วนตัวมองว่าหากต้องเสียนิ้ว หรือเสีย ส.ส.เพิ่มอีกจะรับได้หรือไม่ น.ส.เบญจา กล่าวว่า ตนพูดในนามส่วนตัวไม่ได้ วันนี้ตนพูดในนามพรรค เวลาพูดว่าจะค้องเสียนิ้ว หรือเสียบุคลากรของพรรคไป ก็ต้องย้อนกลับไปดูข้อเท็จจริง ซึ่งเรายืนยันเสมอว่า กรณีที่เข้าข่ายการคุกคามและล่วงละเมิดทางเพศ พรรคให้ความสำคัญอย่างจริงจัง ให้คุณค่า มีอุดมการณ์หลักที่ต้องยึดถือในเรื่องนี้ร่วมกัน

“เราจะพูดถึงเฉพาะตัวบุคคลไม่ได้ เราต้องการพูดถึงเรื่องนี้ในระดับที่ต้องยกระดับความเข้าใจของสังคมให้มีเสมอกันและเท่ากัน และต้องการยกระดับการเมืองไทยให้เพิ่มขึ้นกว่านี้” น.ส.เบญจา กล่าว

น.ส.เบญจา กล่าวต่อว่า ถ้าเราต้องเสียบุคลากรที่สำคัญไป เราจะเสียดายหรือไม่นั้น ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ ที่ต้องยึดตามข้อเท็จจริง ไม่ได้มีอคติแต่อย่างใด เมื่อถามว่า หากเกิดกรณีลักษณะคล้ายกันเช่นนี้อีก จะมีบรรทัดฐานของพรรคใช่หรือไม่ น.ส.เบญจา กล่าวยืนยันว่า เรามีมาตรฐานในการกำหนดบทลงโทษตามข้อบังคับที่ชัดเจนของพรรคอยู่แล้ว

 

 

“เราไม่มีวัฒนธรรมในการปกปิดความผิดใดๆ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เราค่อนข้างระมัดระวังกับเรื่องนี้ เพราะการที่เราจะลงโทษคนใดคนหนึ่ง โดยที่ไม่มีข้อเท็จจริง เป็นเรื่องน่ากังวลอย่างมาก เหมือนเป็นอนาคต ความรับผิดชอบ และหน้าที่ของเขาในการเป็นผู้แทนราษฎรด้วย” น.ส.เบญจา กล่าว

น.ส.เบญจา กล่าวต่อว่า เช่นเดียวกันกับกรณีของผู้ร้อง เราต้องระมัดระวัง ปกป้อง และแสดงความห่วงใยกับสิ่งที่อาจกระทบกับผู้ร้องเอง ดังนั้น ในทุกๆ การพิจารณาที่เราใช้เวลาพอสมควรนี้ เรามีความจำเป็นต้องรอบคอบอย่างมาก ทั้งในการตัดสิน และพูดถึงเรื่องนี้

เมื่อถามว่า หากมีมติให้ขับ ส.ส.ออกจากพรรค พร้อมที่จะยอมรับ และไม่กังวลในจำนวนของ ส.ส.ที่ลดลงใช่หรือไม่ น.ส.เบญจา กล่าวว่า จำนวน ส.ส.ไม่ได้พิสูจน์ เราจะยืนหยัด ให้คุณค่า หรืออุดมการณ์กับเรื่องนี้อย่างไร หากที่ประชุมมีมติเดียวกันว่า สมควรให้ลงโทษทางวินัยร้ายแรงโดยการขับออกจากพรรคนั้น เราก็น้อมรับ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฉาวอีก! "ไกด์เถื่อน" ทำร้าย "นทท.จีน" กลางร้านจิวเวลรี่ดัง ย่านลาดกระบัง เหตุนทท.ไม่ยอมซื้อสินค้าในร้าน
สาวเร่ร่อนนั่งเสพยาริมถนน กลางเมืองพัทยา ชาวบ้านสุดเอื้อมระอา แจ้งเจ้าหน้าที่จับไปไม่เกิน 2 วันวนกลับมาที่เดิม
เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง
"รองผู้ว่าการรถไฟฯ" ตามติดน้ำท่วม ม.พะเยา ยันโครงการก่อสร้างทางรถไฟของโครงการทางคู่ ไม่มีเอี่ยวเหตุน้ำท่วม พร้อมสั่งจนท.เข้าลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ-ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด-ติดตามสถานการณ์ทุกระยะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น