จี้ ป่าไม้ระยอง เร่งตรวจสอบป่าชุมชน บ้านเนินสำเหร่ ระยอง

ระยอง โดยผู้ร้องยื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงธรรมเพื่อเข้าตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงและขอให้หน่วยงานเข้าเก็บดินเพื่อตรวจสอบหาสารเคมีตกค้างจริงหรือไม่

วันที่ 6พ.ย.99 เวลา 09.00น.นาง เสาวนีย์ วอขวา ประธานเครือข่ายเรียกร้องสิทธิที่ดินทำกิน ได้ยื่นหนังสือ ต่อ ผอ.ป่าไม้จังหวัดระยอง และ ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดระอง เพื่อถวงถามเกี่ยวกับเรื่องที่ป่าไม้เขต 9 ได้สั่งการให้ป่าไม้จังหวัดระยอง เพื่อตรวจสอบหาข้อเท็จจริงว่า ป่าชุมชนบ้านเนินสำเหร่บุกรุกพื้นที่ป่าหรือไม่ สืบเนื่องมาจาก ได้มีชาวบ้านนำเรื่องมาร้องต่อ นาง เสาวนีย์ วอขวา ว่าเห็นมีรถแม็คโคเข้ามาในพื้นที่ป่าชุมชนและอาจจะมีการรุกที่ป่าสงวน

ข่าวที่น่าสนใจ

จากนั้น นางเสาวนีย์ จึงได้ทำหนังสือพร้อมภาพถ่ายพื้นที่และภาพรถแม็คโดที่กำลังทำงานอยู่ในพื้นที่ป่าชุมชน เข้าร้องต่อกรมป่าไม้เขต 9 ชลบุรีเพื่อให้ลงพื้นที่ตรวจสอบ ต่อมา เมื่อวันที่9ต.ค66 เวลา13.00น. ได้มีเจ้าหน้าที่ของป่าไม้เขต9 นำโดย นาย ธนากร กีรติภควัต นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ ผู้อำนวยการส่วนป่าไม้และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ระยอง ฝ่ายปกครองบ้านฉาง หน่วยงานเทศบาล ตำบลบ้านฉาง ซึ่งลงพื้นที่ตรวจสอบก่อนหน้านี้ต่อมา

 

ทางเจ้าหน้าที่ลวตรวจสอบหาเจ้าของรถแม็คโคที่ปรากฏอยู่ในภาพถ่ายและกลุ่มสมาชิกป่าชุมชน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านฉาง เข้าร่วมรับฟังปัญหา ทางผู้อำนวยการป่าไม้ ได้ชี้แจงว่า กฎหมายของการปลูกป่าชุมชนห้ามนำเครื่องมือหรือเครื่องจักรกลขนาดใหญ่เข้ามาทำป่าชุมชน และต้องขอตรวจสอบหาข้อเท็จจริงก่อนว่าป่าชุมชนได้มีการปลูกต้นไม้บุกรุกเขตของป่าไม้หรือไม่ เนื่องจากทางป่าชุมชน ได้ทำหนังสือถึงหน่วยงาน ว่าขอขยายเขตป่าเป็นเนื้อที่จำนวน 25 ไร่ ซึ่งทางหน่วยงานได้มีการยกที่ป่าให้แล้วเป็นจำนวน15ไร่ อย่างเป็นทางการ ส่วนที่จะล้ำเขตหรือไม่ต้องขอตรวจสอบก่อน และในเวลาต่อมาทางเขตป่าไม้9ชลบุรี ได้มีหนังสือแจ้งกลับมาให้นาง เสาวนีย์ วอขวา ว่าให้ทางเขตป่าไม้ระยองเป็นผู้ตรวจสอบและหาข้อเท็จจริงว่ามีการรุกล้ำพื้นที่เกิน15ไร่หรือไม่ และในวันที่6พ.ย.66 นางเสาวนีย์และชาวบ้านส่วนหนึ่งได้นำหนังสือ มายื่นสอบถามต่อเขตป่าไม้จังหวัดว่าจะทราบข้อเท็จจริงได้เมื่อไหร่ จะมีการชี้แจงให้ทราบเมื่อไหร่และทางผู้ร้องได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่ไม่ประสงค์ออกนามสงสัยว่าในพื้นที่อาจจะมีการนำสารเคมีเข้ามากลบฝังในพื้นที่บนเขา ช่วงที่มีฝนตก นางเสาวนีย์และผู้สื่อข่าวท้องถิ่นจึงได้เข้าไปตรวจสอบ พบว่าบนเขามีดินสีขาวขุ่นซึ่งมีกลิ่นเหม็นมากกองอยู่บนเนินเขา จึงได้ยื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงธรรมเพื่อเข้าตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงและขอให้หน่วยงานเข้าเก็บดินเพื่อตรวจสอบหาสารเคมีตกค้างจริงหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น