logo

“ศิษย์เก่า-ผู้ปกครอง-นร.” เห็นพ้องต้องรักษากิจกรรมแปรอักษรคู่บอลจตุรมิตร ไม่มีเหตุผลต้องยกเลิก

จากกระแสดราม่า ที่หลายฝ่ายออกมา เรียกร้องให้ เลิกบังคับแปรตัวอักษรบนสแตนท์ งานประเพณี บอลจตุรมิตร 2566 ซึ่งเป็นกิจกรรมกระชับมิตร ของ 4 โรงเรียนชายล้วน คือ โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ,เทพศิรินทร์ ,อัสสัมชัญ และโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุก 2 ปี โดยมี ส.ส.พรรคก้าวไกล ร่วมเรียกร้องเรื่องดังกล่าว

ล่าสุดวันนี้ (15 พ.ย. 66) ทีมข่าวท็อปนิวส์ ได้ลงพื้นสังเกตการณ์ สนามศุภชลาศัย สถานที่จัดการแข่งขันฟุตบอลดังกล่าว โดยได้สอบถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และความรู้สึกของบรรดาศิษย์เก่า ผู้ปกครองและเด็กนักเรียน ถึงประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้น โดยนายเวหา ในฐานะผู้ปกครองและศิษย์เก่าโรงเรียนเทพศิรินทร์ เล่าถึงประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นและขนบธรรมเนียมการทำกิจกรรมแปรตัวอักษรบนสแตนท์ ที่มีมาอย่างยาวนาน พูดในฐานะผู้ปกครองที่มีลูกเรียนอยู่โรงเรียนเทพศิรินทร์และทำกิจกรรมแปรตัวอักษรบนสแตนท์ว่า รู้สึกภาคภูมิใจที่ลูกได้ทำกิจกรรมและเชื่อว่าลูกก็คงภูมิใจด้วย ดังนั้นตนในฐานะพ่อก็ยิ่งรู้สึกภาคภูมิใจที่ลูกมีความคิดแบบนี้ เพราะเด็กที่ขึ้นทำกิจกรรมแปรตัวอักษรบนสแตนท์ ถือเป็นเกียรติประวัติของตัวเอง ส่วนตัวเคยมีการพูดคุยสอบถามกับลูกถึงกรณีที่มีคนบางกลุ่ม ออกมาเรียกร้องให้ยกเลิกการแปรตัวอักษร ซึ่งลูกบอกไม่โอเค เพราะมองว่ามันเป็นเรื่องของเด็ก

แต่หากพูดในมุมมองฐานะของศิษย์เก่า มองว่าไม่อยากนำเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะเป็นเรื่องภายในโรงเรียน และเป็นการทำกิจกรรมของเด็กๆระหว่างรุ่นพี่กับรุ่นน้อง ซึ่งสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ส่วนกรณีส.ส. พรรคก้าวไกล (ธิษะณา ชุณหะวัน หรือ แก้วตา) ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ออกมาขับเคลื่อนเรื่องสิทธิเสรีภาพของนักเรียน และพูดถึงประเด็นนี้ โดยระบุห้ามพาดพิงปู่ของตน (ชาติชาย ชุณหะวัณ) ซึ่งเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี ตนมองว่า ควรเคารพรุ่นพี่คุณชาติชาย ชุณหะวัณ แต่สำหรับตัวหลานนั้นได้ศึกษาประวัติของปู่มาอย่างถ่องแท้หรือไม่ ว่าปู่เขามีความภาคภูมิใจ ในการทำกิจกรรมแปรตัวอักษร เพราะที่ผ่านมาเคยมาร่วมงาน อยากให้ ส.ส.พรรคก้าวไกล คนดังกล่าวนี้ ลองกลับไปถามปู่เขาดู

นอกจากนี้ นายเวหา ยังบอกถึงประเพณี การทำกิจกรรมแปรตัวอักษร ว่านานๆทีจะมีครั้ง และการแปรตัวอักษรก็เริ่มจะหมดไป เพราะมีระบบดิจิตอลเข้ามา มองว่าการแปรตัวอักษรถือเป็นศิลปะอย่างหนึ่งที่มีกันมายาวนานในอดีตถือว่าโด่งดังเป็นอย่างมาก อยากให้ช่วยกันรักษากิจกรรมนี้ไว้เพราะกว่าจะแปลออกมาได้สำเร็จไม่ใช่เรื่องง่าย

ข่าวที่น่าสนใจ

ผู้สื่อข่าวยังรายงานเพิ่มเติมว่า จากการสังเกตพบ กลุ่มศิษย์เก่าจากโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนบางคน มีการสวมใส่เสื้อยืดสีดำ โดยด้านหลังสแกนตัวอักษรระบุว่า “อย่าเสือกเรื่องแปรอักษรของพวกกู” โดยทีมข่าวได้รับการเปิดเผยว่า ประเด็นนี้ยังไม่มีความชัดเจน การนำเสนอของสื่อโซเชียลฯ กับที่ทางโรงเรียนแถลงชี้แจงก็ยังไม่ตรงกัน ศิษย์เก่าก็ไม่เห็นด้วยเพราะถือเป็นขนบธรรมเนียมที่ทำกันมาตลอด สปิริตของแต่ละคน มันไม่ได้เยอะขนาดนั้น มันจะมีเด็กนักเรียนบางคนที่ไม่ไหวขอเปลี่ยนตัวลงมา อยากให้รอทางโรงเรียนชี้แจงในประเด็นนี้จะดีกว่า

ส่วนตัวตนในฐานะศิษย์เก่าก็เคยขึ้นสแตนท์แปรตัวอักษรเช่นกัน แล้วก็ไม่เคยมีปัญหาและเกิดประเด็นในลักษณะนี้ สำหรับกิจกรรมภายในของโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนจะมีรุ่นพี่เป็นผู้ดำเนินการ การแปรตัวอักษรจะเป็นนักเรียนชั้นม. 5 เป็นกรรมการในการจัดงานทั้งหมด มองว่า มันเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างพี่กับน้องมากกว่า ทางโรงเรียนเป็นเพียงที่ปรึกษาไกด์ไลน์ให้ ส่วนที่เหลือนักเรียนจะมีส่วนในการตัดสินใจเอง โดยมองว่าการแปรอักษร จะช่วยเสริมให้เด็กที่จบการศึกษา ไปเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าคนอื่น ส่วนตัวรู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก แล้วบอกว่ากิจกรรมที่ทำแม้มันจะมีความเหน็ดเหนื่อยและต้องทนกับสภาพอากาศที่ร้อนแต่ก็ได้ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ

 

ขณะที่ เด็กนักเรียนโรงเรียนเทพศิรินทร์ ชั้นม.2 รายหนึ่ง ได้ก็ร่วมแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าวนี้ โดย เล่าถึงเหตุการณ์ในวันที่มีบางกลุ่มคนเข้ามาคัดค้านขอให้มีการยกเลิกการแปรตัวอักษร ซึ่งมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมกับผอ.โรงเรียน ตนในฐานะนักเรียนคนหนึ่ง ก็รู้สึกไม่พึงพอใจเป็นอย่างมาก และไม่เห็นด้วยที่จะมีการยกเลิกการแปรตัวอักษร ตนเองก็ได้เข้าร่วมทำกิจกรรมแปรตัวอักษรบนสแตนท์ หากถามว่าร้อนไหม ตนยอมรับว่าร้อน แต่บางทีลมก็พัดมาก็รู้สึกเย็นคละๆกันไป ซึ่งคุณครูเองก็ให้นักเรียนเตรียมตัวกันมาเป็นอย่างดี สำหรับการทำกิจกรรมนี้คุณครูไม่ได้บังคับนักเรียน แต่ขอเพียงความร่วมมือ หากใครจะไม่เข้าร่วมก็ได้ ก็แค่แจ้งกับครูเพื่อที่จะหาตัวแทน หรือตัวสำรองมาทดแทน ส่วนตัวมองว่า เป็นประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิตและก็สนุกกับการทำกิจกรรม ถึงแม้จะเป็นความยากลำบาก แต่ก็สนุก รู้สึกภาคภูมิใจที่ครั้งหนึ่งที่เราอดทนร้อนเพื่อแปรตัวอักษร แล้วจากกระแสข่าวที่ระบุว่าในวันปิดกิจกรรมการแข่งขัน จะมีกลุ่มค้านที่เข้ามาถือป้ายยกเลิกแปรตัวอักษรนั้น ตนและกลุ่มเพื่อน ได้คุยกันว่าจะมีการรวมตัวกันช่วยนำแกะป้ายออก เพราะถือว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ทนดูไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น