วันที่ 17 พ.ย.66 นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ให้สัมภาษณ์ทีมข่าว TOPNEWS ถึงแนวนโยบายการจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และแบริ่ง-สมุทรปราการ (ชั่วคราว) ในอัตรา 15 บาทตลอดสาย ว่า ที่ผ่านมา กทม. ไม่ได้มีการจัดเก็บค่าโดยสารของผู้ใช้บริการแต่อย่างใด โดยกทม. ได้มีค่าใช้จ่ายในการจ้างบริษัทเอกชนให้บริการเดินรถ ซึ่งปัจจุบันมีค่าใช้จ่ายกว่าหลายพันล้านต่อปี และกทม. ไม่ได้มีการเก็บค่าโดยสารตั้งแต่เริ่มเปิดให้บริการ เมื่อปี 2560
ขณะเดียวกัน ในการจัดเก็บค่าโดยสาร ทางกทม. ได้มีการสอบถามไปยังกระทรวงคมนาคม ซึ่งกระทรวงคมนาคม ไม่ได้ขัดข้องในการเก็บค่าโดยสารดังกล่าว รวมถึงได้ปรึกษาไปยังสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) และสภาองค์กรของผู้บริโภค จึงมองว่า ควรมีการจัดเก็บเป็น flat 15 บาทตลอดสาย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างสำนักการจราจรและขนส่ง ส่งเรื่องมายังตน โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการปรับค่าโดยสาร 1 เดือน และสามารถจัดเก็บค่าโดยสารได้ในช่วงต้นปี 2567
ทั้งนี้ ในส่วนของการจัดเก็บค่าโดยสาร จะเป็นภาระให้กับประชาชนหรือไม่ นายชัชชาติ ระบุว่า การให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวมีต้นทุนการบริหารจัดการโดยจะต้องมีการนำเงินไปสนับสนุน ถึงแม้จะมีการเก็บในอัตรา 15 บาท แต่ก็ไม่ครอบคลุม 100% ของค่าใช้จ่าย เพราะกทม. ต้องการให้มีประชาชนใช้บริการรถไฟฟ้าให้เพิ่มขึ้น