“ชัชชาติ” ยันต้นปี 67 เลิกนั่งฟรีรถไฟฟ้าสีเขียวส่วนขยาย

“ชัชชาติ” คาดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย 15 บาท ช่วงต้นปี 67 ชี้หากถึงเวลา จะเก็บไว้จ่ายหนี้ให้กับเอกชน

วันที่ 17 พ.ย.66 นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ให้สัมภาษณ์ทีมข่าว TOPNEWS ถึงแนวนโยบายการจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และแบริ่ง-สมุทรปราการ (ชั่วคราว) ในอัตรา 15 บาทตลอดสาย ว่า ที่ผ่านมา กทม. ไม่ได้มีการจัดเก็บค่าโดยสารของผู้ใช้บริการแต่อย่างใด โดยกทม. ได้มีค่าใช้จ่ายในการจ้างบริษัทเอกชนให้บริการเดินรถ ซึ่งปัจจุบันมีค่าใช้จ่ายกว่าหลายพันล้านต่อปี และกทม. ไม่ได้มีการเก็บค่าโดยสารตั้งแต่เริ่มเปิดให้บริการ เมื่อปี 2560

 

ขณะเดียวกัน ในการจัดเก็บค่าโดยสาร ทางกทม. ได้มีการสอบถามไปยังกระทรวงคมนาคม ซึ่งกระทรวงคมนาคม ไม่ได้ขัดข้องในการเก็บค่าโดยสารดังกล่าว รวมถึงได้ปรึกษาไปยังสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) และสภาองค์กรของผู้บริโภค จึงมองว่า ควรมีการจัดเก็บเป็น flat 15 บาทตลอดสาย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างสำนักการจราจรและขนส่ง ส่งเรื่องมายังตน โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการปรับค่าโดยสาร 1 เดือน และสามารถจัดเก็บค่าโดยสารได้ในช่วงต้นปี 2567

ทั้งนี้ ในส่วนของการจัดเก็บค่าโดยสาร จะเป็นภาระให้กับประชาชนหรือไม่ นายชัชชาติ ระบุว่า การให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวมีต้นทุนการบริหารจัดการโดยจะต้องมีการนำเงินไปสนับสนุน ถึงแม้จะมีการเก็บในอัตรา 15 บาท แต่ก็ไม่ครอบคลุม 100% ของค่าใช้จ่าย เพราะกทม. ต้องการให้มีประชาชนใช้บริการรถไฟฟ้าให้เพิ่มขึ้น

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

อีกทั้งปัจจุบัน การจะนำเงินของประชาชนทุกคนโดยเฉพาะคนที่ไม่ได้ใช้บริการรถไฟฟ้ามาสนับสนุนหรือการนำเอาภาษีส่วนรวมมาสนับสนุนค่าใช้จ่ายมันไม่ใช่ จึงมองว่าควรจะมีการจัดเก็บค่าโดยสารให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง

ผู้สื่อข่าวถามถึงรายได้จากการจัดเก็บค่าโดยสารเพิ่มเติม นายชัชชาติ ระบุว่า ในส่วนของค่าโดยสารที่จัดเก็บได้ จะแยกเก็บไว้ เนื่องจากขณะนี้มีค่าใช้จ่ายที่ยังไม่ได้ชำระอยู่ รวมถึงยังมีเรื่องของการต่อสัญญาสัมปทานตามมาตรา 44 และค่าจ้างเอกชนเดินรถ ดังนั้น หากเก็บค่าโดยสารได้ จะนำไปใช้สำหรับค่าจ้างเดินรถเอกชนต่อไป

 

 

ในส่วนของการบริหารจัดการหนี้ ได้มีการหารือกับเอกชนบ้างหรือไม่ นายชัชชาติ ระบุว่า ทางด้านนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มีการหารือร่วมกับเอกชนมาอย่างต่อเนื่อง ในเรื่องการบริหารหนี้ แต่ทั้งนี้ จะต้องรอรัฐบาลพิจารณาร่วมด้วย โดยในส่วนของรถไฟฟ้าสายสีเขียว จะต้องรอตามมาตรา 44 ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่รัฐบาลที่ผ่านมา ที่มีการนำเอาหนี้ต่างๆ ที่เกิดขึ้นไปรวมกับการต่อสัญญาไปอีก 30 ปีข้างหน้า ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปจากรัฐบาลจึงต้องรอความชัดเจนจากรัฐบาลอีกครั้ง

 

 

ส่วนกรณีการเก็บค่าโดยสารส่วนต่อขยาย 15 บาท นายชัชชาติ มองว่า ไม่น่าจะมีปัญหาเพราะทางกทม. จะมีการเก็บเงินส่วนนี้แยกไว้ต่างหาก ดังนั้น หากถึงเวลาจ่ายหนี้ให้กับเอกชนก็จะนำเงินส่วนนี้ไป เป็นค่าใช้จ่ายให้เอกชน

ทั้งนี้ ทางด้านกทม.ได้มีการส่งเรื่องทั้งหมดไปยังกระทรวงมหาดไทย เพื่อพิจารณาการแก้ปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว เรียบร้อยแล้ว และคาดว่ากระทรวงมหาดไทย จะมีการตอบกลับมายังกทม. เร็วๆ นี้

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทร.เอาจริง! ติดเขี้ยวเล็บให้ปชช.แนวชายแดน สอนจับปืน-ศัตรูมาพร้อมซัดโป้ง
คดีสังหาร สจ.โต้ง ส่อบานปลาย คลิปเสียงโผล่อีกไขปมยิง โยงเงินปริศนา 70 ล้าน
"อดีตสว.สมชาย" ชี้ฝ่ายอนุรักษ์เดินหมากผิด เปิดโอกาส"ระบอบทักษิณ"ฟื้นชีพรอบวกส้ม
ม่วนกรุ๊ป เริ่มแล้ว เทศกาลตีคลีไฟชัยภูมิ หนึ่งเดียวในโลก 1 ครั้งในรอบปี สุดคึกคัก
ชาวเวียดนามในโฮจิมินห์ดีใจมีรถไฟใต้ดินใช้แล้ว
ผู้นำสูงสุดปัดอิหร่านไม่มีกองกำลังตัวแทน
ฮูตีเคลมผลงาน F/A-18 โดนสอยร่วงทะเลแดง
สื่อทำเนียบฯ จัดเต็มฉายาครม.ปี 67 "รัฐบาล (พ่อ) เลี้ยง" นายกฯท่องโพย วาทะแห่งปี "สามีคนใต้"
“ว้าแดง”เหิมหนัก! สั่งคนไทยห้ามเก็บของป่า ชาวบ้านผวา-ซ้อมอพยพถี่ยิบ
เมีย-แม่ยาย หอบเงินล้าน บุกติดสินบนตำรวจ ช่วยผัวค้าเฮโรอีน สุดท้ายถูกซ้อนแผนโดนรวบตัว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น