“ภูมิธรรม” สวน “ธนาธร” อย่าพูดลอยๆค้านกู้ 5 แสนล้านแจกเงินดิจิทัล ซัดไม่สง่าให้ตัวเองดูดี

“ภูมิธรรม” สวน “ธนาธร” อย่าพูดลอยๆค้านกู้ 5 แสนล้านแจกเงินดิจิทัล แนะใจกว้างอย่ามองเป็นเกมการมืองช่วงชิงความนิยมประชาชน แนะเปิดโต๊ะพูดคุย จวกไม่สง่างามไปพูดในที่สาธารณะให้ตัวเองดูดี

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ไม่เห็นด้วยกับการกู้เงิน 5 แสนล้านเพื่อมาใช้ในโครงการดิจิทัล วอลเล็ตแต่ควรนำเงินไปพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านการศึกษา และด้านสาธารณสุข ว่า เป็นสิทธิของนายธนาธรที่จะสามารถเสนอความเห็นได้ รัฐบาลพร้อมรับฟัง แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญ ตนคิดว่านายธนาธรพูดแยกส่วน พูดเรื่องเงิน 5 แสนล้านลอยๆ ว่าจะนำเงินไปทำโน่นนี่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกรัฐบาลต้องทำอยู่แล้ว แต่นายธนาธรต้องพูดบนฐานที่มีองค์ประกอบและความจำเป็นทั้งหมดที่ต้องทำ และเงินที่มีอยู่จำนวนนี้เอามาใช้ สิ่งที่แตกต่างกันระหว่างรัฐบาลและนายธนาธร คือ นายธนาธร ต้องการให้นำเงินจำนวนมากระจายแล้วค่อยทำให้เติบโตไปด้วยกัน ซึ่งรัฐบาลไม่เห็นด้วยเพราะเห็นว่าจะต้องทำให้สมบูรณ์ก่อนจึงค่อยกระจายให้ทั่วถึง

ข่าวที่น่าสนใจ

นายภูมิธรรม กล่าว ว่า อยู่ๆจะทำรัฐสวัสดิการคิดหรือไม่ว่าใช้งบประมาณมากกว่า 5.4 แสนล้านบาทไปใช้ต้องผูกพันทุกปี แต่ของผมใช้กระตุ้นเศรษฐกิจเท่านั้น ปัญหาที่จะเดือดร้อนคือคนชั้นกลาง และผู้ประกอบการจะต้องเสียภาษี ไปดูตัวอย่างจากสหรัฐฯ ประเทศสแกนดิเนเวีย รายได้ที่ได้มาจะต้องเสียภาษี 40 50 60% จึงต้องย้อนถามกลับว่าคนไทยมีความพร้อมที่จะเสียภาษีมากระดับนี้หรือไม่ ตนคิดว่าเวลาพูดต้องพูดให้หมด ตนไม่ได้ปฏิเสธในสิ่งที่นายธนาธรอยากทำ รัฐบาลก็อยากทำแต่อยากให้นายธนาธรพูดให้หมด

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า วันนี้จะพูดว่าเศรษฐกิจไม่วิกฤติ ก็พูดได้ในระดับหนึ่งในฐานะของนายธนาธร แต่หากไปถามชาวบ้าน ชาวนา นักธุรกิจที่ประกอบการก็จะรู้ว่าเผชิญกับสภาวะแบบนี้มานาน การพูดของนายธนาธรอาจไม่ได้มองให้กว้างไปถึงทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ไม่ได้มีปัญหากับข้อเสนอความเห็นของนายธนาธร แต่อยากให้ใจกว้างมากขึ้น มองทุกอย่างแบบที่จะช่วยแก้ปัญหา อย่ามองว่าเป็นเกมการเมืองที่จะช่วงชิงความนิยมของประชาชน ตรงนั้นไม่ได้สร้างสรรค์ไม่ได้เกิดประโยชน์ ถ้าร่วมกันทำ มาเปิดโต๊ะคุยกันจะดีกว่าไปพูดในที่สาธารณะ เพื่อให้ตัวเองมีภาพพจน์ที่ดีตนว่าไม่สง่างาม ซึ่งคำพูดของตนอาจจะทำให้มีทัวร์ลงได้ แต่ตนพูดอย่างจริงใจ และอยากเห็นการมาเสนอแนะที่แก้ปัญหาจริงๆ ผู้สื่อข่าวถามถึงความคืบหน้าโครงการเงินดิจิตอลวอเลต 10000 บาท ว่าอยู่ในขั้นตอนใด นายภูมิธรรมระบุว่า ขณะนี้ยังต้องรอให้กฤษฎีกาตีความให้แล้วเสร็จเสียก่อน จึงจะดำเนินการต่อไปได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อย่าลืมคนนี้! “เคลวิน” แฟนบอสมิน เป็นแค่พรีเซ็นเตอร์ หรือขึ้นแท่นบอส
โจ๋ยกพวกถล่มผิดคน หนุ่มไรเดอร์ถูกยิงดับ ย่านรามอินทรา จนท.เร่งตามตัวดำเนินคดีตามกม.
แชร์สนั่นโซเชียล! จวกยับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โยนขยะลงทะเลพัทยา
"ดร.อานนท์" เล่าเบื้องหลังตร.ทำคดี "ดิ ไอคอน" หลังได้เข้าไปช่วย "กองปราบ" วิเคราะห์รูปคดี
'ว.วชิรเมธี' เตือน 'หนุ่ม กรรชัย' อย่าทำตัวเป็นศาลเตี้ย ปล่อยให้คนใส่ร้ายป้ายสี โซเชียลเมนต์เพียบ ก่อนลบโพสต์ทิ้ง
อุตุฯ เตือน ฝนฟ้าคะนอง 31 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.เจอฝน 70%
"เกรียงศักดิ์" แนะรัฐบาลเร่งสร้างแบรนดิ้งประเทศไทย ควบคู่ขับเคลื่อนนโยบาย Soft Power จริงจัง
ถึงเรือนจำแล้ว "17 บอส ดิไอคอน " คอตกนอนคุกคืนแรก เปลี่ยนสวมชุดนักโทษ รอตรวจสภาพร่างกาย
"พาณิชย์" เปิดอบรมบริหารจัดการธุรกิจแฟรนไชส์ ก้าวสู่ความสำเร็จ นักธุรกิจมืออาชีพ
สพฐ. จับมือ กองทุนโครงการอาหารกลางวันนักเรียน สร้างการศึกษาเท่าเทียมเติมคุณภาพชีวิตเด็กไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น