จับตาคดีสายพานลำเลียง สุวรรณภูมิ ผลสอบถึงมือประธานป.ป.ช.แล้ว

จับตาคดีสายพานลำเลียง สุวรรณภูมิ ผลสอบถึงมือประธานป.ป.ช.แล้ว

สืบเนื่องจากการที่ภาคเอกชนได้ยื่นเรื่องต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย.2563 เพื่อร้องเรียนขอให้ตรวจสอบ การปฏิบัติหน้าที่ของอดีตประธานคณะกรรมการและอดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ AOT เกี่ยวกับการประกวดราคาจ้างเอกชนปฏิบัติการและซ่อมบำรุงรักษาระบบลำเลียงสัมภาระในอาคารผู้โดยสารหลัก และระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระเปลี่ยนเที่ยวบินภายในอาคารปฏิบัติกระเป๋าสัมภาระเปลี่ยนเที่ยวบิน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ด้วยวิธีการประกวดราคาแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) โดยระบุรายละเอียดพร้อมหลักฐาน แสดงให้เห็นถึงความไม่โปร่งใส การประมูลดังกล่าว

ขณะที่ตามไทม์ไลน์ของกรณีดังกล่าว พบข้อมูลดังนี้

1.วันที่ 20 พ.ค. 2565 ผู้ร้องเรียนได้ยื่นหนังสือติดตามความคืบหน้าต่อป.ป.ช.ครั้งที่ 1

2.วันที่ 15 ส.ค. 2566 สำหรับการติดตามความคืบหน้าครั้งที่ 2

3.วันที่ 12 ต.ค.66 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ระบุกับทีมข่าว TOP NEWS ว่า จากคำร้องเรียนมีการสรุปรายละเอียดเบื้องต้นแล้ว แต่ยังไม่สามารถชี้แจงได้ ว่าคำร้องดังกล่าวมีมูลหรือไม่ แต่มีการสรุปรายละเอียดเตรียมพร้อมเสนอคณะกรรมการป.ป.ช.เพื่อพิจารณาแล้ว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุด วันนี้ ( 29 พ.ย.66) นายนิวัติไชย เลขาธิการป.ป.ช. เปิดเผยกับ TOP NEWS ถึงความคืบหน้าเรื่องดังกล่าวว่า จากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบ จริง ๆ แล้วกรณีการประมูล ระบบลำเลียงสัมภาระภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีการร้องเรียน 2 เรื่อง คือ เรื่องการจัดซื้อ และ จัดซ่อม สายพานลำเลียงสัมภาระ ซึ่งในระบบขั้นตอนดำเนินการ แจ้งว่า ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จริงของทางสำนักงานคณะกรรมการ ป.ป.ช.

ขณะที่อีกเรื่องตามคำร้องเมื่อวันที่ 27 พ.ย.2563 เกี่ยวกับการประมูลว่าจ้างเอกชนปฏิบัติการและซ่อมบำรุงรักษาระบบลำเลียงสัมภาระในอาคารผู้โดยสารหลัก และระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระเปลี่ยนเที่ยวบินภายในอาคารปฏิบัติกระเป๋าสัมภาระเปลี่ยนเที่ยวบิน ซึ่งเคยประมาณการณ์เรื่องกรอบเวลาจะชัดเจนในช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน 2566

 

นายนิวัติไชย ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ดำเนินการสรุปข้อมูลเสร็จแล้ว ล่าสุดอยู่ระหว่างการพิจารณาของประธานฯ ป.ป.ช. ซึ่งเป็นคนตัดสินใจเรื่องวาระการประชุมว่าจะมีการนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมเมื่อใด

 

ส่วนกรณีที่ถูกมองว่ามีความล่าช้าหรือไม่ นายนิวัติไชย ระบุว่า เรื่องดังกล่าวเจ้าหน้าที่ป.ป.ช.ได้มีการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงมาอย่างต่อเนื่อง ก่อนสรุปเข้าสู่การพิจารณาของประธาน ป.ป.ช. ภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้คือ 3 ปี ส่วนประธานฯ จะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมเมื่อใดนั้น ไม่สามารถทราบได้ ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของประธาน โดยไม่คิดว่าความล่าช้าจะส่งผลกระทบกับผลการพิจารณา เพราะถ้าคณะทำงานตรวจสอบ ใช้เวลาเกินกรอบกำหนด แล้วต้องพ้นอำนาจของเจ้าหน้าที่ กระบวนการพิจารณายังคงเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการป.ป.ช.ในการพิจารณารับผิดชอบต่อไปได้โดยไม่มีปัญหาใดๆ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น