logo

“ปกรณ์ นิลประพันธ์” เปิดมุมมอง PISA ไทย

กดติดตาม TOP NEWS

ทุกคนเห็นคะแนน PISA ปีนี้ แล้วคงตกใจ เรียกร้องกันขรมให้ปฏิรูปการศึกษาอย่างเร่งด่วน แต่ถ้าเน้นปฏิรูปโครงสร้าง เงินเดือน เงินวิทยฐานะ ความเป็นอิสระของสถานศึกษา ฯลฯ เหมือนอย่างที่ผ่านมา ถึงจะทำสำเร็จ ก็ไม่มีทางทำให้คะแนน PISA มันขึ้นมาได้หรอก เพราะ Ecosystem มันไม่เปลี่ยน

การเปลี่ยนแปลง Education Ecosystem จึงจะทำให้เกิดการพัฒนาได้ แต่ก่อนอื่นต้อง “เข้าใจ” ก่อนว่า Education Ecosystem มีอะไรบ้าง แล้วตกเติมส่วนที่ขาด แก้ไขส่วนที่ไม่ใช่ โดยต้องคำนึงถึงบริบทของสังคมไทยด้วย จะลอกแบบฝรั่งอย่างเดียวไม่ได้หรอก

อย่างเรามีปรัชญาของการพัฒนาการศึกษาอยู่ในรัฐธรรมนูญเลย แต่ก็ดูไม่ศักดิ์สิทธิ์ ต้องตะบี้ตะบันออกกฎหมายการศึกษาอีกหลายฉบับ น่าจะเอาทรัพยากรและเวลาที่จะใช้ออกกฎหมายเหล่านี้ไปพัฒนาการศึกษาให้เป็นไปตามปรัชญาที่กำหนดไว้ในมาตรา 54 ของรัฐธรรมนูญ จะดีกว่า กฎหมายไม่ต้องมาก เพราะยิ่งมากยิ่งมีกระบวนการขั้นตอนมาก ยิ่งจะเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนา เพราะแทนที่จะทำได้คล่องตัว ก็ไม่คล่องตัวเสียอย่างนั้น เพราะการศึกษามีพลวัตรสูงมาก การออกกฎหมายมาก ๆ หรือกำหนดอะไรไว้มากเกินไป จะขัดขวางการพัฒนาและนวัตกรรมการศึกษา

การเน้นออกกฎหมายเพื่อพัฒนาการศึกษา จึงไม่สอดคล้องกับ Education Ecosystem เลย ไม่มีที่ไหนเขาทำหรอก

ไปศึกษากฎหมายต่างประเทศดูก็ได้ ไม่มีประเทศไหนมีกฎหมายเกี่ยวกับการศึกษามากมายเท่าประเทศเราหรอก และคะแนน PISA เขาดีกว่าเรามาก

จะบอกในท้ายนี้ว่า การมีกฎหมายการศึกษามาก ๆ เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้การพัฒนา (แปลว่าการทำให้ดีขึ้น) การศึกษาเป็นไปได้ยากมากเพราะมันไม่สอดคล้องกับ Education Ecosystem

ฝากไว้จากลูกครูซึ่งบังเอิญมาเป็นนักร่างกฎหมายครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น