อดีตนักข่าวรัสเซียถูกสกัดลงสมัครเลือกตั้งสู้ปูติน

อดีตนักข่าวหญิงซึ่งมีนโยบายต่อต้านสงครามยูเครนถูกสกัดไม่ให้ลงสมัครเลือกตั้งแข่งกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินซึ่งคาดว่าจะมีคะแนนลอยลำนั่งเก้าอี้ผู้นำรัสเซียอีกสมัยอย่างแน่นอน

AP, รอยเตอร์ส และ AFP รายงานว่าเมื่อวานนี้ (เสาร์ที่ 23 ธค.) คณะกรรมการเลือกตั้งรัสเซียได้มีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับการเสนอชื่อลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีของเยกาเทริน่า ดันต์โซว่า ซึ่งเป็นอดีตนักข่าวและอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติรัสเซียวัย 40 ปี โดยให้เหตุผลว่าไม่มีคุณสมบัติในการลงสม้คร เนื่องจากพบความผิดพลาดมากถึง 100 จุดในเอกสารการสมัคร รวมทั้งการสะกดชื่อผิด

ด้านดันต์โซว่าประกาศจะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลสูงและเรียกร้องให้พรรคยาโบลโกเสนอชื่อเธอเป็นตัวแทนพรรคสมัครสู้ศึกเลือกตั้ง เนื่องจากเธอเป็นผู้สมัครอิสระทำให้เสียเปรียบต่อการลงสมัคร โดยกฎหมายรัสเซียระบุให้ผู้สมัครอิสระต้องผ่านความเห็นชอบจากกลุ่มสนับสนุน 500 คนจึงสามารถลงสมัครได้ และหลังจากนั้นต้องรวบรวมรายชื่อผู้สนับสนุนให้ได้ถึง 3 แสนรายชื่อจาก 40 เขตเลือกตั้ง ส่วนผุ้สมัครที่สังกัดพรรคต้องรวบรวมรายชื่อให้ได้ 1 แสนรายชื่อเท่านั้น

ดันต์โซว่าท้าทายปูตินด้วยการชูนโยบายต่อต้านสงครามยูเครน พร้อมประกาศจะทำให้รัสเซียเป็นประเทศที่รักสันติ,เป็นมิตรและพร้อมร่วมมือกับทุกประเทศที่ยึดหลักเคารพซึ่งกันและกัน

ขณะที่พรรคคอมมิวนิสต์รัสเซีย ซึ่งเป็นพรรคใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองได้เสนอชื่อนิโคไล คาริโตนอฟ รองประธานสภาดูม่า วัย 75 ปีเป็นตัวแทนพรรคลงสมัครเลือกตั้ง ซึ่งล่าสุดมีผุ้สมัครแล้วทั้งสิ้น 29 คน โดยปูตินได้ยื่นใบสมัครไปตั้งแต่วันจันทร์ที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ผู้สมัครแต่ละคนดูเหมือนจะเป็นเพียงแค่สัญญลักษณ์ของการต่อต้านปูตินเท่านั้น ทำให้แทบไม่ต้องสงสัยเลยว่าปูตินจะได้ชัยชนะแบบลอยลำได้นั่งเก้าอี้ผู้นำรัสเซียต่อเป็นเป็นสมัยที่ 5 ในศึกเลือกตั้งรัสเซียเป็นเวลา 3 วันตั้งแต่ 15-17 มีนาคมปีหน้า (2567) อย่างแน่นอน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก
"จตุพร" ประกาศตามหา "ทักษิณ" อยู่ไหน แย้มแว่วๆ ได้ข่าวมา "แพทยสภา" ส่งเรื่องชั้น 14 ให้ กสม.แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น