ญี่ปุ่น JAL ยืนยันได้รับคำสั่งให้ลงจอดก่อนเกิดอุบัติเหตุ

กระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นและสายการบินเจแปน แอร์ไลน์สยืนยันว่าเจ้าหน้าที่สนามบินฮาเนดะไฟเขียวให้เจแปน แอร์ไลน์สให้ลงจอดได้เกิดอุบัติเหตุพุ่งชนเครื่องบินยามฝั่งบนรันเวย์ ขณะที่ทีมผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุแล้ว

NHK รายงานในวันนี้ (พุธที่ 3 มค.)โดยอ้างแหล่งข่าวจากระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศที่สนามบินฮาเนดะได้ให้คำสั่งกับกัปตันของเที่ยวบิน JAL 516 ให้ลงจอดได้ ซึ่งตรงกับคำให้การของทางสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส ที่ระบุว่าลูกเรือของเที่ยวบิน JAL 516 ได้รับไฟเขียวให้ลงจอดได้จริง และกัปตันยังได้มีการยืนยันซ้ำคำสั่งด้วย

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรก็ได้ออกคำสั่งให้เครื่องบินยามฝั่งจอดรออยู่ที่ Taxiway หรือทางขับ และอย่าเพิ่งเข้าไปในรันเวย์

อุบัติเหตุเจแปนแอร์ไลน์ส เที่ยวบิน 516 ฮอกไกโด-โตเกียว พุ่งชนเครื่องบินยามฝั่งขณะลงจอดที่สนามบินฮาเนดะเมื่อเวลา 1800 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่น (อังคารที่ 2 มค.) ทำให้ลูกเรือ 5 คนของเครื่องบินยามฝั่งเสียชีวิตทั้งหมด ยกเว้นกัปตันที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส ส่วนผู้โดยสารของเจแปน แอร์ไลน์ส ซึ่งเป็นเครื่องบินแอร์บัส A350 ทั้ง 379 คนได้รับการอพยพลงจากเครื่องได้ทัน รอดชีวิตทั้งหมด ขณะที่เครื่องบินไฟลุกไหม้เสียหายทั้งลำ

ทั้งนี้ NHK และรอยเตอร์สรายงานว่าคณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งของญี่ปุ่นได้ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญ 6 คนลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุอย่างละเอียดแล้ว โดยจะมีผู้เชี่ยวชาญจากฝรั่งเศสเจ้าของแอร์บัสและจากอังกฤษซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์โรลส์-รอยส์เข้าร่วมสอบสวนด้วย เบื้องต้นผุ้เชี่ยวชาญชี้ว่าสาเหตุส่วนใหญ่อาจเกิดจากหลายปัจจัยร่วมกัน

ทั้งนี้การสอบสวนจะมุ่งเน้นเรื่องคำสั่งและการสื่อสารจากเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรที่สนามบินฮาเนดะ, สภาพเครื่องบินและสภาพสนามบิน ในส่วนของการสื่อสารและคำสั่ง ล่าสุดเป็นที่ยืนยันแล้วว่ากัปตันเจแปน แอร์ไลน์สได้รับไฟเขียวให้ลงจอด ต่อไปจะเป็นการกู้กล่องดำทั้งสองกล่องเพื่อตรวจสอบข้อมูลการบินและเสียงกัปตันที่สื่อสารกับสนามบิน ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าจุดเกิดเหตุซึ่งเกิดขึ้นในสนามบิน ทำให้ง่ายต่อการสอบสวน เพราะสนามบินมีทั้งข้อมูลจากเรดาห์, ชิ้นส่วนเครื่่องบิน, และกล้องที่สนามบิน รวมทั้งพยานผู้เห็นเหตุการณ์

คำถามต่อไปคือเครื่องบินยามฝั่งถูกชนขณะวิ่งบนรันเวย์หรือไม่ และทำไมจึงไปอยู่บนรันเวย์ทั้งๆที่ยังไม่ได้รับคำสั่ง นอกจากนี้ก็ยังต้องตรวจสอบเรื่องอุปกรณ์และสายสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่ควบคุมกับเครื่องบินยามฝั่งว่าเกิดปัญหาด้านอิเลคทรอนิคส์หรือไม่ รวมทั้งระบบตรวจจับความเคลื่อนไหวบนรันเวย์ของสนามบินฮาเนดะ และไฟบนรันเวย์ว่าชัดเจนหรือไม่ เนื่องจากเครื่องบินยามฝั่งมีความยาวสั้นกว่าแอร์บัสถึง 3 เท่า ทำให้กัปตันแอร์บัสอาจมองไม่เห็น

อุบัติเหตุครั้งนี้ถือเป็นครั้งใหญ่ครั้งแรกของแอร์บัส A350 นับตั้งแต่เริ่มออกบินเมื่อ 9 ปีที่แล้ว และเมื่อเดือนที่แล้วมูลนิธิความปลอดภัยด้านการบินสหรัฐเคยออกมาเตือนสนามบินทั่วโลกให้ระวังอุบัติเหตุบนรันเวย์ เนื่องจากพบว่าการจราจรทางอากาศขณะนี้เริ่มหนาแน่นขึ้นทั่วโลก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นายกฯ ยิ้มรับศาลรธน. ยกคำร้อง “ทักษิณ-เพื่อไทย” ล้มล้างการปกครอง
‘แอ็คมี่’ นักธุรกิจนักลงทุนหมื่นล้าน หนุนประเทศไทยใช้ Bitcoin เป็นกองทุนสำรอง
อย่ากระพริบตา... ตามไปดูสนามเลือกตั้ง นายก อบจ. เมืองคอนกระแสน้ำวาริน ชิณวงศ์ สร้างปาฏิหาริย์ล้มบ้านใหญ่ ได้จริงหรือไม่-ในขณะที่คอการเมืองชี้บ้านใหญ่"เดชเดโช กนกพร"นอนมากำชัยชนะเป็นนายก อบจ. รอบ 2 อย่างแน่นอน
มติสภากทม.ไฟเขียว งบรายจ่ายเพิ่มปี 68 กว่า 1.4 หมื่นล้าน นำใช้คืนหนี้ BTS
“อี้ แทนคุณ” รัวบาลีใส่ไม่ยั้ง “พระปีนเสา” อ้าปากหวอ-แปลไม่ถูก แถขับรถบิณฑบาตไม่ผิด
ชื่นชมน้องรดายอดกตัญญูขายข้าวไข่เจียวหน้าโรงเรียนเพื่อส่งตนเองเรียนและเลี้ยงแม่ที่เป็นโรคไตระยะสุดท้าย
ชื่นชม 2 นร. ม. 2 เก็บกระเป๋าเงินได้ โร่ แจ้ง ตร. ส่งคืนเจ้าของ
คอหวยไม่พลาด!! แห่ทุ่มแทงเลข 711 ป้ายทะเบียนรถหน่วยกู้ภัยเพชรเกษมเมืองคอน-หลังช่วยทำคลอดฉุกเฉินบนรถกู้ภัย - ชี้ สถิติหวย 6 งวด ที่ผ่านมา เลขท้าย 3 ตัวรางวัลที่ 1 ออกเลขคู่เลขหามถึง 5 งวดเชื่องวดวันที่ 1 ธันวาคมยัง มีความเป็นไปได้สูงที่จะออกเลขคู่เลขหามอีกครั้ง
"อัจฉริยะ" เข้าให้การตำรวจกองปราบ แฉพฤติกรรม "ทนายตั้ม" สร้างพยานเท็จนาน 6 ปี
รองผู้ว่า ฯเมืองคอนสั่งลุยหารือคณะทำงานร่วมพิจารณารับรองคุณภาพสถานพยาบาลยาเสพติดและสถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดเพื่อให้เป็นศูนย์คัดกรองและศูนย์ฟื้นฟูก่อนลงพื้นที่ตรวจกองร้อย อสจ.นครศรีธรรมราชที่ 1 เปิดดำเนินการสถานพยาบาลฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดเพิ่มอีก 1 แห่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น