ญี่ปุ่น JAL ยืนยันได้รับคำสั่งให้ลงจอดก่อนเกิดอุบัติเหตุ

กระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นและสายการบินเจแปน แอร์ไลน์สยืนยันว่าเจ้าหน้าที่สนามบินฮาเนดะไฟเขียวให้เจแปน แอร์ไลน์สให้ลงจอดได้เกิดอุบัติเหตุพุ่งชนเครื่องบินยามฝั่งบนรันเวย์ ขณะที่ทีมผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุแล้ว

NHK รายงานในวันนี้ (พุธที่ 3 มค.)โดยอ้างแหล่งข่าวจากระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศที่สนามบินฮาเนดะได้ให้คำสั่งกับกัปตันของเที่ยวบิน JAL 516 ให้ลงจอดได้ ซึ่งตรงกับคำให้การของทางสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส ที่ระบุว่าลูกเรือของเที่ยวบิน JAL 516 ได้รับไฟเขียวให้ลงจอดได้จริง และกัปตันยังได้มีการยืนยันซ้ำคำสั่งด้วย

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรก็ได้ออกคำสั่งให้เครื่องบินยามฝั่งจอดรออยู่ที่ Taxiway หรือทางขับ และอย่าเพิ่งเข้าไปในรันเวย์

อุบัติเหตุเจแปนแอร์ไลน์ส เที่ยวบิน 516 ฮอกไกโด-โตเกียว พุ่งชนเครื่องบินยามฝั่งขณะลงจอดที่สนามบินฮาเนดะเมื่อเวลา 1800 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่น (อังคารที่ 2 มค.) ทำให้ลูกเรือ 5 คนของเครื่องบินยามฝั่งเสียชีวิตทั้งหมด ยกเว้นกัปตันที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส ส่วนผู้โดยสารของเจแปน แอร์ไลน์ส ซึ่งเป็นเครื่องบินแอร์บัส A350 ทั้ง 379 คนได้รับการอพยพลงจากเครื่องได้ทัน รอดชีวิตทั้งหมด ขณะที่เครื่องบินไฟลุกไหม้เสียหายทั้งลำ

ทั้งนี้ NHK และรอยเตอร์สรายงานว่าคณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งของญี่ปุ่นได้ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญ 6 คนลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุอย่างละเอียดแล้ว โดยจะมีผู้เชี่ยวชาญจากฝรั่งเศสเจ้าของแอร์บัสและจากอังกฤษซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์โรลส์-รอยส์เข้าร่วมสอบสวนด้วย เบื้องต้นผุ้เชี่ยวชาญชี้ว่าสาเหตุส่วนใหญ่อาจเกิดจากหลายปัจจัยร่วมกัน

ทั้งนี้การสอบสวนจะมุ่งเน้นเรื่องคำสั่งและการสื่อสารจากเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรที่สนามบินฮาเนดะ, สภาพเครื่องบินและสภาพสนามบิน ในส่วนของการสื่อสารและคำสั่ง ล่าสุดเป็นที่ยืนยันแล้วว่ากัปตันเจแปน แอร์ไลน์สได้รับไฟเขียวให้ลงจอด ต่อไปจะเป็นการกู้กล่องดำทั้งสองกล่องเพื่อตรวจสอบข้อมูลการบินและเสียงกัปตันที่สื่อสารกับสนามบิน ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าจุดเกิดเหตุซึ่งเกิดขึ้นในสนามบิน ทำให้ง่ายต่อการสอบสวน เพราะสนามบินมีทั้งข้อมูลจากเรดาห์, ชิ้นส่วนเครื่่องบิน, และกล้องที่สนามบิน รวมทั้งพยานผู้เห็นเหตุการณ์

คำถามต่อไปคือเครื่องบินยามฝั่งถูกชนขณะวิ่งบนรันเวย์หรือไม่ และทำไมจึงไปอยู่บนรันเวย์ทั้งๆที่ยังไม่ได้รับคำสั่ง นอกจากนี้ก็ยังต้องตรวจสอบเรื่องอุปกรณ์และสายสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่ควบคุมกับเครื่องบินยามฝั่งว่าเกิดปัญหาด้านอิเลคทรอนิคส์หรือไม่ รวมทั้งระบบตรวจจับความเคลื่อนไหวบนรันเวย์ของสนามบินฮาเนดะ และไฟบนรันเวย์ว่าชัดเจนหรือไม่ เนื่องจากเครื่องบินยามฝั่งมีความยาวสั้นกว่าแอร์บัสถึง 3 เท่า ทำให้กัปตันแอร์บัสอาจมองไม่เห็น

อุบัติเหตุครั้งนี้ถือเป็นครั้งใหญ่ครั้งแรกของแอร์บัส A350 นับตั้งแต่เริ่มออกบินเมื่อ 9 ปีที่แล้ว และเมื่อเดือนที่แล้วมูลนิธิความปลอดภัยด้านการบินสหรัฐเคยออกมาเตือนสนามบินทั่วโลกให้ระวังอุบัติเหตุบนรันเวย์ เนื่องจากพบว่าการจราจรทางอากาศขณะนี้เริ่มหนาแน่นขึ้นทั่วโลก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เจ้าคณะอำเภอสั่งนิมนต์  “พระอาจารย์ชิน” พ้นสำนักสงฆ์ใน 7 วัน หลังปลุกเสก “หมูเด้ง” ลูกศิษย์เศร้าพระอาจารย์เป็นพระสายปฏิบัติ
ผบ.ทร.ชื่นชมนักรบ 356 นาย เสียสละช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยพื้นที่เชียงราย
"ผบ.ทร" ตรวจเยี่ยม หน่วยปฏิบัติการเกาะกูด ยกระดับกำลังพล-เครื่องมือ ทุกมิติ ย้ำรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลอย่างเต็มที่
"เจ้าอาวาสวัดดัง" พิษณุโลก เครียดหนัก เจ้าภาพกฐินเทงาน ซ้ำจ้างลิเกคณะดังมาแสดง กลับไม่จ่ายเงิน
“ชูศักดิ์” เผยเพื่อไทยตั้งวงวาง 3 สถานการณ์เร่งแก้ รธน. ย้ำยังเป็นเรื่องที่อยู่ในเป้าหมาย
"บิ๊กเต่า" เผยกองปราบเร่งสอบปม "ทนายตั้ม" รีดเงินบอสพอล 7.5 ล้าน
Ripley's Believe It or Not! Pattaya เปิดตัวเครื่องเล่นใหม่ตัวที่ 9 THE LOST PYRAMID การผจญภัย ล่าสมบัติในพีระมิดที่สูญหาย
"ทนายเจ๊อ้อย" เผยเหตุสอบปากคำนานเ ชี้ตร.เก็บทุกประเด็น ลั่นไม่มียอมความ
วัดหนองฆ้อ อ.บ้านค่าย จ.ระยอง พุทธาภิเษกพระผงเหนือดวงเศรษฐี หลวงพ่อทองสุข รุ่นที่ระลึกงานทอดกฐิน เปิดให้บูชาเนื่องในวันทอดกฐินสามัคคีประจำปีของวัด รายได้นำไปทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา
วัดหนองฆ้อ อ.บ้านค่าย จ.ระยอง พุทธาภิเษกพระผงเหนือดวงเศรษฐี หลวงพ่อทองสุข รุ่นที่ระลึกงานทอดกฐิน เปิดให้บูชาเนื่องในวันทอดกฐินสามัคคีประจำปีของวัด รายได้นำไปทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น