นายกฯแจงสภา เดินสายพบผู้นำโลก ชวนลงทุนพัฒนาอุตฯ จ่อคุยกัมพูชาแก้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อน

นายกฯแจงสภา เดินสายพบผู้นำโลก ชวนลงทุนพัฒนาอุตฯ จ่อคุยกัมพูชาแก้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อน

วันที่ 3 ม.ค. 67 ที่อาคารรัฐสภา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ลุกขึ้นชี้แจงในการประชุมร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประจำปี 67 ว่า เรื่อง FTA เป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญ ไม่ใช่แค่ใน EU หรือประเทศอังกฤษ แต่เราจะทำมากขึ้น เรามีการตั้งงบประมาณเผื่อไว้แล้ว และเราเข้าใจว่าหลายบริษัททั่วโลกมีประเด็นสำคัญที่จะมาตั้งฐานการผลิตในประเทศไทย เรื่อง FTA เป็นเรื่องสำคัญ ถือเป็นเรื่องที่เราล้าหลังจากประเทศคู่แข่งอย่างประเทศเวียดนาม เน้นย้ำว่า เราตระหนักดี หากเราไม่เร่งทำ หรือเจรจา เขาก็มีสิทธิ์ย้ายฐานผลิต ไม่ใช่แค่เรื่องค่าแรง แต่เรามีความคืบหน้าน้อยมากในการเจรจาเรื่องนี้ ย้ำว่า เรามีแผนงานที่ชัดเจน และจะพยายามทำให้ได้โดยเร็วที่สุด

ส่วนเรื่องจุดยืนของประเทศไทยในเวทีโลกนั้น ปัจจุบันนี้มีความเปราะสูง เรามีความเป็นกลาง เราภูมิใจในเอกราชของประเทศไทย หลายเรื่องที่มีปัญหาเกิดขึ้นอย่างความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับฮามาส การที่เรา เป็นผู้บริสุทธิ์ที่ถูกทำร้าย แต่เราก็ใช้การพูด การเจรจาที่เป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย โดยมีจุดยืนเป็นกลาง อาศัยความสัมพันธ์ที่ดีทางการทูตทั้งสองฝ่ายโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับนายกรัฐมนตรีของประเทศมาเลเซีย โดยตนเองได้พบปะกันในหลายเวที มึความสนิทสนมกันเป็นการส่วนตัว เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา ก็ไปรับประทานอาหารร่วมกันมา และได้ขอร้องให้ดูแลตัวประกันอีก 8 คน ที่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัวออกมาจากกลุ่มฮามาส “เมื่อไหร่ที่มีการหยุดยิงเกิดขึ้น เราจะรีบเจรจา และขอความช่วยเหลือจากเพื่อนๆ ของเราทุกคน”

 

 

การเดินทางไปต่างประเทศของตน เป็นที่ประจักษ์ว่าเราพยายามอย่างเต็มที่ในการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศเข้ามา เพื่อยกระดับภาคอุตสาหกรรมไทยให้เป็นอุตสาหกรรม High Profit มีการยกระดับรายได้ของคนไทยทุกคน เราทำอย่างต่อเนื่อง หลายกรณีที่ประสบความสำเร็จ แต่ยังมีความเปราะบาง และความเสี่ยงอยู่ จึงต้องติดตามงานอย่างใกล้ชิด เพราะเราไม่ได้แข่งขันกับตัวเอง แต่แข่งขันกับเพื่อนบ้านที่แต่ละคนพยายามเสนอสิ่งดีๆ ให้กับประเทศเขา

นายเศรษฐา ระบุว่า ประเทศไทยไม่ได้มีแค่นโยบายด้านการภาษี แต่ยังมีเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีกว่า มีโรงเรียนนานาชาติที่เหนือกว่า มีระบบสาธารณสุขที่เป็นสากล การที่นักลงทุนต่างประเทศ จะมาอยู่ประเทศไทย เรื่องเหล่านี้ถือเป็นเรื่องสำคัญ รัฐบาลนี้จะเดินหน้าต่อไป มุ่งมั่นให้บริษัทข้ามชาติที่มีศักยภาพในการยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนทุกคนอย่างต่อเนื่อง

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายเศรษฐา ระบุว่า เรื่องทุนมนุษย์ที่มีการพูดถึงนั้น ในระหว่างการเจรจากับหลายประเทศ จะไม่ได้นำแค่เม็ดเงิน หรือฐานผลิตเข้ามาในประเทศไทย แต่จะให้มาสร้าง Treading Center ด้วย สร้างทักษะพิเศษที่ประชาชนของประเทศเรา อาจจะยังขาดอยู่บ้าง เพื่อให้คนของเราพัฒนา และสามารถทำงานในอุตสาหกรรมที่มีรายได้ดี ทำให้ประชาชนมีรายได้สูงขึ้น

เรื่องความขัดแย้งของประเทศเมียนมา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เมียนมาเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีประชากรใกล้เคียงกับเรา ประมาณ 70 ล้านคน มีเขตชายแดนติดต่อกันกว่า 2,000 กิโลเมตร จึงเป็นเพื่อนบ้านที่มีความสำคัญอย่างยิ่งกับประเทศไทย ปัจจุบันนี้เขาประสบปัญหา ซึ่งทางนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ไปพูดคุยกับตัวแทนจากเมียนมา และตกลงด้วยความเห็นชอบจากสมาชิกในประเทศอาเซียน ตั้งคณะกรรมการด้านสิทธิมนุษยชน (Humanitarian Assistance) เพื่อดูแลผู้ที่เปราะบางให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี โดยที่ประเทศไทยเป็นผู้นำในการเจรจาด้านนี้ เรื่องนี้มีนัยยะสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการค้าชายแดน การเจรจาให้ PM 2.5 ลดลง การค้ายาเสพติด จะต้องมีการเจรจาควบคู่กันไปด้วย

 

 

 

เรื่องพื้นที่ทับซ้อน นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เราเจรจาอยู่อย่างต่อเนื่องกับประเทศกัมพูชา ซึ่งเป็นประเทศที่เรามีความสัมพันธ์ที่ดี ย้ำว่ารัฐบาลให้ความสำคัญ ซึ่งในวันที่ 7 ก.พ.นี้ นายกรัฐมนตรีของประเทศกัมพูชาจะมาเยือนประเทศไทย ก็จะหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาเริ่มต้นพูดคุย เพราะเรานั่งอยู่บนขุมทรัพย์ที่มีมูลค่าหลายล้านล้าน เราควรที่จะมีการพูดคุยกัน แล้วตกลงกันได้ เพื่อทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องทั้งสองประเทศ ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านที่ดี มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นมีรายจ่ายที่ลดลง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น