วอนช่วยอุดหนุน ร้านกาแฟ 100 ปี ย่าใหญ่วัย 71 ปี สู้ชีวิต ชาวบ้านผ่านไปมา เสียวร้านไม้เก่าๆทรุดโทรมถล่มใส่

สุรินทร์ –วอนช่วยอุดหนุน ร้านกาแฟ 100 ปี ย่าใหญ่ สู้ชีวิต ชาวบ้านผ่านไปมาเสียวร้านไม้เก่าๆทรุดโทรมถล่มใส่ ย่าใหญ่วัย 71 ปี ไม่มีลูก ไม่ยอมออกเพราะสามีเสียชีวิตที่นี่ ขอตายที่นี่ไม่จากไปไหน โดยขายกาแฟได้วันไม่กี่สิบบาทพอประทังชีวิตไปวันๆ ไม่อยากเป็นภาระใคร

วันที่ 4 ม.ค. 2567 ที่บ้านไม่ทราบบ้านเลขที่ ตรงข้ามวัดจำปา ถนนหลักเมือง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ มีร้านขายกาแฟอยู่ในบ้านไม้ 2 ชั้น ซึ่งมีสภาพเก่าทรุดโทรมอย่างมาก อยู่ในตัวเทศบาลเมืองสุรินทร์  มีชื่อว่าร้านว่า”ร้านกาแฟ 100 ปี ย่าใหญ่” โดยมี นางใหญ่ หรือ”ย่าใหญ่” เจริญพิทยา  อายุ 71 ปี เป็นเจ้าของร้านกาแฟ อาศัยอยู่ในบ้านของญาติสามีที่เสียชีวิตไปแล้ว ซึ่งเป็นร้านกาแฟหลังดังกล่าวนั่นเอง เป็นบ้านครึ่งไม้ครึ่งปูน 2 ชั้น 2 คูหา กว้างประมาณ 6 เมตร ความยาวไปข้างหลังประมาณ 10 เมตร ซึ่งเป็นบ้านที่มุงด้วยสังกะสีที่เก่าทรุดโทรมมาก บริเวณชั้น 2 ไม่สามารถอยู่ได้ ไม้เริ่มผุพัง ไม่แน่ใจว่าจะถล่มลงมาวันไหน ชาวบ้านที่ผ่านไปผ่านมา ต่างก็เสียวที่จะถล่มทับตัวแกเอง สำหรับ”ย่าใหญ่” สามีได้เสียชีวิตจากบ้านหลังนี้ไปนานหลายปีแล้ว ตอนนี้ แกก็อายุมากแล้ว ต้องพูดเสียงดังเพราะหูไม่ค่อยได้ยิน ส่วนกาแฟและเครื่องดื่มอื่นๆที่ขายนั้น ขายแก้วละ 20 บาทเท่านั้น ที่ขายเพราะว่าไม่อยากให้เป็นภาระของคนอื่น ส่วนบ้านที่อยู่จริงๆนั้นเป็นบ้านใหม่หลังเล็กๆ และอยู่ในซอยลึก ไม่สามารถค้าขายทำอะไรได้ ย่าใหญ่จึงได้ไปขอญาติสามี เพื่อมาขอขายกาแฟและเครื่องดื่มต่างๆในบ้านหลังเก่าที่ทรุดโทรมหลังนี้ แล้วแกก็คิดถึงสามีที่เสียชีวิตในบ้านหลังนี้ด้วย ขายได้ต่อวัน 50 บาทถึง 100 บาท โดยประมาณ บางครั้งก็จะมีเพื่อนบ้านคอยเอาข้าวเอากับมาให้ ตามมีตามเกิด บางครั้งทางวัดก็จะเอาอาหารมาให้บ้าง

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายพวน สาระพล อายุ 48 ปี เจ้าของร้านพวนดอกไม้สด ที่อยุ่ใกล้กัน เพื่อนบ้าน ได้เล่าให้ฟังว่า ตนก็เห็นยายมามานาน เพราะแกจะเดินผ่านหน้าร้านทุกวัน แล้วทีนี้ถ้าใครอยากช่วยซื้อ ก็มาช่วยนซื้อกาแฟก็ได้ เพราะว่าแกขายวันหนึ่งได้ประมาณ 20-30 – 40 บาทต่อวัน บ้านหลังนี้ก็เก่าทรุดโทรม คืออยากให้แกไปอยู่อีกหลังหนึ่งที่เขาสร้างให้อยู่ แต่แกไม่ไป แกบอกว่าคุณตาเสียที่นี่ แฟนก็เสียที่นี่ แกก็อยากอยู่ที่นี่ อยากตายที่นี่ แต่แกไม่มีลูกไม่มีหลาน แกก็ยอมตายอยู่ที่นี่ ให้ไปอยู่ที่อื่นก็ยังไม่ไปเลย ก็ถ้าใครมีจิตศรัทธาก็มาช่วยซื้อกาแฟ น้ำชา น้ำเย็นที่นี่ได้

 

 

 

 

 

ด้าน นางใหญ่ เจริญพิทยา  อายุ 71 ปี เจ้าของร้านกาแฟ 100 ปี ย่าใหญ่ เปิดเผยว่า ก็ไม่มีจะกินแล้ว ก็เลยขอน้องว่าให้ของขายน้ำเพื่อจะมีรายได้อะไรบ้าง ไม่อยากเป็นภาระใครแล้ว ไม่มีญาติพี่น้องด้วย ยายไม่กลัวบ้านจะถล่ม เพราะว่าแฟนก็ตายที่นี่ ญาติๆก็ตายที่นี่ ตายก็ตายด้วยกันแหละ ก็เลยต้องมาขายที่นี่เผื่อมันจะดีขึ้นจะได้ไม่ต้องเป็นภาระของใคร บางทีก็ไปขอเงินหลวงตา บางครั้งทางวัดให้เณรเอาข้าวกับข้าวมาแขวนไว้ให้ บ้านหลังนี้เป็นบ้านของญาติสามี ก็เลยต้องขอมาขายตรงนี้ ไม่รู้เหมือนกันว่าเขาจะไล่ออกวันไหน ปกติจะอยู่บ้านข้างหลังในซอยของวัดแต่ก็ไม่ได้ทำอะไรหรอก เพราะว่าแก่แล้วไปรับจ้างไม่ได้ ย่าใหญ่ กล่าว

 

 

 

 

ทีมข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์ รายงาน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น