รมว.ยุติธรรม นำแถลงจับแก๊งยาเสพติด อายัดทรัพย์กว่า 1,000 ล้าน

รมว.ยุติธรรม นำแถลงจับแก๊งยาเสพติด อายัดทรัพย์กว่า 1,000 ล้าน

วันที่ 6 ม.ค.67 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเเถลงผลการปฏิบัติจับกุมยาเสพติดรายใหญ่ และผลปฏิบัติการขยายผลยึดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติด โดยมี พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. , พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.ต.วรวิทย์ ญาณจินดา ผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ ร่วมแถลง ณ กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ (191) โดย (รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม) กล่าวว่า การปฏิบัติการขยายผลในครั้งนี้เป็นผลงานร่วมกันระหว่าง ปปส. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ 191 ในด้านการขยายผลเส้นทางการเงิน เพราะในปัจจุบันองค์กรอาชญากรรมที่ทำรายได้สูงสุดในโลกก็คือด้านการค้ายาเสพติด โดยระดับสากลได้มีความคิดเห็นที่ตรงกันว่าการจะแก้ปัญหาต้องจัดการที่ตัวเงินหรือทรัพย์สินที่ที่ผู้ค้ายาเสพติดในครอบครองไว้ เพราะหากโฟกัสแค่ที่ตัวยาเสพติดจะไม่สามารถขยายผลถึงตัวผู้บงการได้

 

 

 

 

ด้าน เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวเพิ่มว่า ปฏิบัติการขยายผลยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติดในครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงหลักการทำงานแบบนิติรัฐมีการถ่วงดุลอำนาจระหว่างตำรวจ และ ปปส. เพื่อให้เกิดการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ มีการตั้งคณะทำงานตรวจสอบในทุกขั้นตอน เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ในทุกขั้นตอนของการทำงาน

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้าน พล.ต.ท.สำราญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวด้วยว่า ทางตำรวจได้มีการติดตามคดีเกี่ยวกับยาเสพติดร่วมกับทั้งทาง ปปส. และทางกระบวนการยุติธรรมอย่างใกล้ชิด มาตั้งแต่ปี 2563 ที่สามารถจับกุมและยึดยาเสพติด และของกลางได้เป็นจำนวนมาก ถึง 7 คดี โดย 1 ใน 7 คดีสามารถขยายผลเกี่ยวกับการแปรรูปทรัพย์สิน กว่า 23 บัญชี และเป็นทรัพย์สินในรูปแบบอื่นๆ เช่น บ้านและที่ดิน กรรมสิทธิ์ห้องชุด รถยนต์และรถจักรยานยนต์ ตลอดจนทองรูปพรรณ จนนำไปสู่การขยายผลเพิ่มเติมร่วมกันมาจนถึงปัจจุบัน

 

ทั้งนี้ ปฏิบัติการขยายผลยึดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติด มีการขยายผลต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2563 – 2564 โดยได้จับกุมเครือข่ายยาเสพติดได้ถึง 7 เครือข่าย รวบผู้ต้องหาได้ 27 คน โดยได้มีการขยายผลเพิ่มเติมและตรวจพบเส้นทางการเงินเกี่ยวข้องกับกลุ่มชาวต่างชาติ โดยเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2565 จากการสือสวนขยายผลจนสามารถจับกุม นายมินมินอู ชาวสัญชาติเมียนมาร์ ผู้ทำหน้าที่ทำธุรกรรมทางการเงินเกี่ยวกับยาเสพติดให้กับกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดข้ามชาติ ในความผิดฐานสมคบกันกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดเพราะเหตุที่ได้มีการสมคบกันฯ และสนับสนุนหรือช่วยเหลือผู้กระทำความผิดก่อนหรือขณะกระทำความผิดฯ ได้ในพื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก จนนำไปสู่การตรวจสอบและอายัดทรัพย์สิน ตั้งแต่ปี 2565 – ปัจจุบัน ทั้งทรัพย์สินประเภทอาคารชุด บ้านจัดสรร เงินสด เงินฝากในบัญชีธนาคาร และรถยนต์ มูลค่ารวมกว่า 517 ล้าน 6 แสนบาท และในวันนี้ได้มีการขยายผลตรวจสอบ และอายัดทรัพย์สินเพิ่มเติม เป็นทรัพย์สินประเภท อสังหาริมทรัพย์ และที่ดิน ได้จำนวน 10 หลัง และอาคารชุด (คอนโด) จำนวน 5 ห้อง มูลค่ารวมกว่า 537 ล้าน 9 แสนบาท ส่งผลให้ขณะนี้สามารถอายัดทรัพย์สินของเครือข่ายยาเสพติดดังกล่าวได้แล้วกว่า 1,055 ล้าน 5 แสนบาท

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น